วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

พุทธศาสนิกชนทั่วไทย ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชาคึก

Pic_243664

ภาพ-บรรยากาศแห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองคอน

พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 86 รูป เนื่องในวันมาฆบูชาเนืองแน่นท้องสนามหลวง ในเวลา 17.00 น. จะมีพิธีเวียนเทียน ขณะที่นครพนม วัดพระธาตุพนมคึกคัก ที่เมืองคอนคลื่นมหาชนนับหมื่น ร่วมบูชา ขอขมา แห่ผ้าขึ้นธาตุ องค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช...

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นายสุวพร เจิมรังษี ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานครร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเผยแพร่พระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งมีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 86 รูป โดยมีประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ โดยการร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระแก้วมรกตจำลอง ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ปฏิญาณตนเป็นพุทธมามะกะ และจะมีพิธีเวียนเทียนในเวลา 17.00 น. 

ขณะที่ จ.นครพนม บรรยากาศการทำบุญวันมาฆบูชา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากออกมาร่วมทำบุญตักบาตร โดยประชาชน นักท่องเที่ยว และชาวลาวส่วนใหญ่ถือโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวทำบุญกราบไหว้บูชาองค์พระธาตุพนม เพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะเป็นวันหยุด ซึ่งในวันนี้ทางวัดจะมีการจัดพิธีทำบุญเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนมในช่วงค่ำด้วย

ขณะเดียวกัน ในช่วงวันมาฆบูชา ได้ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่มีอาชีพปลูกดอกบัว ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม หลังได้รับอานิสงส์เนื่องจากทางวัดมาสั่งซื้อดอกบัวจำนวนมากไปขายให้พุทธศาสนิกชนที่มากราบไหว้ ทำให้ดอกบัวไม่พอจำหน่าย ส่งผลให้มีราคาแพงขึ้นเป็นดอกละ 2-3 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก
ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พุทธศาสนิกชนจากจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ เดินทางมาร่วมพิธีบูชา ขอขมา และแห่ผ้าขึ้นธาตุรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กันอย่างคับคั่งนับหมื่นคน จนทำให้บริเวณวัด และพื้นที่รอบวัดแน่นขนัดไปด้วยผู้คนกว่า 1 หมื่นคน นอกจากพุทธศาสนิกชนจากจังหวัดต่างๆ แล้ว ยังมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ความสนใจมาร่วมทำบุญแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน ทำให้ภายในบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเนื่องแน่นไปด้วยผู้คนที่ต่างมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา
ในปีนี้ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และองค์กรด้านศาสนาหลายองค์กร จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองสัมพุทธชยันตี 2600 ที่บริเวณสวนสาธารณะศรีธรรมโศกราช ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง บริเวณสวนพุทธภูมิ ต.นาเคียน อ.เมือง และที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารด้วย

มีกิจกรรมที่สำคัญมีมากมาย อาทิ การแห่ และสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน พิธีกวนข้าวมธุปายาส หรือกวนข้าวยาคู การแสดงย้อนยุคประวัติศาสตร์ชุดศรีธรรมาโศกราช การแสดงหุ่นละครเล็ก คณะโจหลุยส์ พิธีพุทธาภิเษกผ้าพระบฏพระราชทาน ผ้าพระบฏนานาชาติ ผ้าพระบฏจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยมีพระเกจิอาจารย์ทั้งพระสงฆ์ไทย พระสงฆ์จากประเทศที่นับถือศาสนาพุทธจากประเทศต่างๆ กว่า 12 ประเทศ ร่วมนั่งปรกบริกรรมอธิฐานจิตและร่วมสวดชัยมงคลคาถา ร่วมพิธีขอขมาองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช

ด้านนายพิศาล ทองเลิศ ผวจ.สตูล นายพิบูลย์ รัชกิจประการ นายกเทศมนตรีเมืองสตูลนำพุทธศาสนิกชนทั้งข้าราชการ ประชาชน นักเรียนนักศึกษา เข้าวัดไหว้พระสวดมนต์ อาราธนาศิล ฟังเทศน์ฟังธรรม จากพระชั้นผู้ใหญ่ที่วัดชนาธิปเฉลิม (พระอารามหลวง) ก่อนที่จะนำอาหารคาวหวานรวมทั้งอาหารแห้งไปทำบุญตักบาตรแก่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันมาฆบูชา นอกจากนี้ ที่วัดต่างๆใน จ.สตูลมีนายอำเภอแต่ละอำเภอได้พร้อมใจกันร่วมทำบุญ ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และในช่วงเย็นจะได้ร่วมเวียนเทียนกับชาวบ้านที่วัดต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดด้วย

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ร่วมทำบุญตักบาตรในวันนี้ส่วนใหญ่บอกว่านอกจากเป็นการทำบุญ จรรโลงพระพุทธศาสนาแล้วยังเป็นการสร้างโอกาสที่ทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย อีกด้วย.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources