วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

ครม.ไฟเขียวจ่ายเงินเหยื่อม็อบเสียชีวิต102 ราย


วันนี้ ( 6 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการเยียวยาทางแพ่งและการฟื้นฟูด้วยวิธีการอื่น ที่ได้รับการแต่งตั้งตามคำสั่งคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) แถลงว่า ครม.มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินสำหรับ ผู้เสียหายกลุ่มที่ 1 จากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ระหว่างปี 2548 – เดือนพ.ค. 53 โดยมีผู้เสียชีวิต 102 ราย ซึ่งรวมถึงช่างภาพชาวญี่ปุ่นและอิตาลีด้วย แบ่งเป็นผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ในปี 51 จำนวน 2 ราย ปี 52 จำนวน 2 ราย และเหตุการณ์ปี 53 จำนวน 98 ราย และผู้บาดเจ็บและทุพพลภาพ 2,267 คน รวมผู้ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 2,369 คน ทั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเยียวยาทางการเงินตามหลักมนุษยธรรม โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่ารัฐบาลสามารถจ่ายเงินในลักษณะนี้ได้
นายธงทอง กล่าวว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิตครั้งนี้ไม่ใช่มรดก จึงไม่ได้จ่ายให้กับผู้ที่เป็นทายาทโดยธรรมหรือผู้รับพินัยกรรม รวมทั้งผู้เสียชีวิตจะต้องไม่มีคดีอาญาติดตัว แต่เป็นการช่วยเหลือเยียวยาตามหลักเกณฑ์ที่จะมีการกำหนดแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยการจ่ายเงินครั้งนี้ด้วยว่าการจ่ายเงินแบ่งเป็น 2 ส่วน คือการจ่ายเงินเยียวยาด้านจิตใจ จำนวน 3 ล้านบาท ที่จะต้องหักจากเงินที่ผู้ได้รับผลกระทบได้รับไปก่อนหน้านี้แล้ว 4 แสนบาท ส่วนนี้รัฐบาลจะจ่ายทันที ส่วนที่สองคือเงินช่วยเหลือเยียวยาตามหลักมนุษยธรรมนั้นคำนวณจากรายได้และอายุเฉลี่ยของคนไทย จำนวน 4.5 ล้านบาทนั้น ครม.ได้ตั้งข้อสังเกตและให้แนวทางว่าควรจะจ่ายเงินช่วยเหลือในลักษณะที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์กับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง จึงอาจจ่ายในลักษณะของพันธบัตรหรือสลากออมสิน แต่ไม่ได้หมายความว่าเงินที่รัฐบาลจัดสรรให้ 2,000 ล้านบาทนั้นไม่พอ แต่ต้องการให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยั่งยืน ไม่ใช่รับเงินไปแล้วเกิดปัญหามาร้องเรียนภายหลังอีก ส่วนความเสียหายหรือผลกระทบด้านอื่นๆ ทางปคอป.จะพิจารณาต่อไป ขณะนี้คณะทำงานกำลังเก็บข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
นายธงทอง กล่าวอีกว่า ครม.มอบหมายให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยให้ผู้ที่จะรับเงินนั้นยื่นเอกสารได้ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ถนนราชวิถี เบอร์โทรศัพท์ 02-659-6261 โดยใช้เอกสารประกอบการยื่นคำร้อง ได้แก่สำเนาบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิ์ที่ได้รับเงินเยียวยาและผู้รับมอบอำนาจ สำเนาทะเบียนบ้าน หนังสือมอบอำนาจ สำเนาใบมรณบัตร ใบรับรองแพทย์ที่แสดงว่าได้รับบาดเจ็บหรือสูญเสียอวัยวะจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเงิน ใบเสร็จรับเงินจากสถานพยาบาลที่แสดงจำนวนเงินที่จ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บหรือสูญเสียอวัยวะ และเอกสารที่แสดงว่าผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยามีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เสียหายทั้งในฐานะบุตร สามีหรือภรรยา บิดาหรือมารดา ผู้อยู่ในอุปการะหรือผู้ที่ให้การอุปการะ ทั้งนี้คณะทำงานจะพิจารณาการจ่ายเงินเป็นรายกรณีโดยจะประชุมคณะอนุกรรมการฯเพื่อกำหนดแนวทางให้ชัดเจนอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 12 มี.ค.นี้

แหล่งที่มาข้อมูลเดลินิวส์

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources