วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

ผู้ตรวจการฯยุติสอบสวน'ปู' ตั้ง 2 รมต.ขัดจริยธรรม


เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (6 มี.ค.) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมแถลงข่าวภายหลังผลการประชุมการพิจารณากรณีกลุ่มกรีน ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน เป็น รมต.สำนักนายกฯ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยนางผาณิต กล่าวว่า กรณีนางนลินีที่ถูกกล่าวหาว่าทางสถานทูตสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการแต่งตั้งนางนลินีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี สำหรับกรณีการแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ซึ่งเป็นอดีตแกนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และถูกตั้งข้อหาร้ายแรงในคดีข้อหาก่อการร้ายนั้นขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล และเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการแต่งตั้งนายณัฐวุฒิเป็นรัฐมนตรีเช่นกัน การแต่งตั้งบุคคลทั้งสอง ผู้ตรวจการฯได้พิจารณาและเห็นว่ามิอาจถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 จึงวินิจฉัยให้ยุติการพิจารณาคำร้องของกลุ่มกรีนในประเด็นดังกล่าวนี้

นางผาณิต กล่าวต่อว่า ในส่วนกรณีของนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่มีหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทำหน้าที่กลั่นกรองความถูกต้องตามที่ได้บัญญัติไว้ในกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัติการแต่งตั้งรัฐมนตรีครั้งนี้ นายอำพนได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามแนวทางและมาตรฐานที่เคยปฏิบัติมาโดยตลอด ซึ่งประเด็นดังกล่าวจากการสอบสวน ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่านายอำพนได้ปฏิบัติแตกต่างจากที่เคยปฏิบัติ จึงวินิจฉัยให้ยุติการพิจารณาในประเด็นดังกล่าวนี้ อย่างไรก็ตามทางผู้ตรวจการฯขอเสนอให้เลขาธิการ ครม. ปรับปรุงวิธีการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ได้รับการเสนอ ชื่อเป็นรัฐมนตรีให้ครบถ้วนและครอบคลุมถึงพฤติกรรมและจริยธรรมของบุคคลตามรัฐธรรมนูญ เพื่อประกอบการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งต่อไปด้วย
 
“ส่วนกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทางผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่านายกฯ มีหน้าที่กำกับดูแลรัฐมนตรีให้เป็นไปตามระเบียบของสำนักนายกฯว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 ควรพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ว่าการแต่งตั้งนางนลินีอาจจะกระทบความไม่เชื่อถือศรัทธาในสายประชาชน และเกียรติภูมิของชาติหรือไม่ ส่วนนายณัฐวุฒิ แม้จะมีคดีอยู่ในชั้นศาล ผู้ตรวจการฯได้แยกการพิจารณาการดำเนินการทางกฎหมายและจริยธรรมออกจากกัน หากมองในทางจริยธรรมในทางลึกแล้ว ทางผู้ตรวจการฯมองว่านายกฯ ไม่ได้พิจารณาแต่งตั้งบุคคลทั้งสองตามประมวลจริยธรรมอย่างรอบคอบและเพียงพอ ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้ยังไม่ถึงขั้นกระทำผิดร้ายแรงที่ต้องส่งเรื่องให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการถอดถอน ดังนั้นทางผู้ตรวจการฯจะทำหนังสือถึงนายกฯ ให้ดำเนินการพิจารณาเรื่องประมวลจริยธรรม แล้วให้แจ้งกลับมายังผู้ตรวจการฯ ภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือ หากนายกฯยังเพิกเฉยไม่แจ้งกลับมา ในเบื้องต้นทางผู้ตรวจการฯ จะทำหนังสือเพื่อเตือนหนึ่งครั้ง ถ้ายังไม่ดำเนินการก็จะทำหนังสือรายงานต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาต่อไป" นางผาณิต กล่าว

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources