วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

พิษน้ำท่วม! 'พระนอน' วัดขุนอินท์อายุ 700 ปี เกิดรอยแตกร้าว


พบ "พระนอน" วัดขุนอินท์ พระเก่าแก่อายุราว 700 ปี เกิดรอยแตกร้าว หลังถูกน้ำท่วมจนมิดกว่า 2 เดือน ด้านเจ้าอาวาสเผย ได้แจ้งให้ทางกรมศิลปากรส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้ว...

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดขุนอินทประมูล ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งว่า พระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนวัดขุนอินท์ ซึ่งเป็นพระเก่าแก่ ที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย สร้างในสมัยกรุงสุโขทัย มีอายุกว่า 700 ปี ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงจนมิดฐานองค์พระนานกว่า 2 เดือนเมื่อปีที่ผ่านมา ได้เกิดชำรุดเป็นรอยแตกร้าวที่ฐานขององค์พระบริเวณข้อศอกอย่างเห็นได้เด่นชัด นอกจากนั้นรอบฐานองค์พระยังมีรอยแตกร้าวอีกหลายแห่ง

พระครูวิเศษ ชัยวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดขุนอินทประมูล เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ทอง เผยว่า อาตมาคาดว่าสาเหตุอาจจะมาจากที่องค์พระนอนถูกน้ำท่วมขังอยู่นาน และมีน้ำรั่วซึมเข้าไปในโครงสร้างองค์พระ หลังน้ำลดจึงทำให้ปูนที่ฉาบองค์พระแตกร้าว แต่ยังกังวลว่าโครงสร้างด้านในองค์พระ ซึ่งมีลักษณะกลวงจะเสียหายไปด้วยหรือไม่ ซึ่งได้แจ้งให้ทางกรมศิลปากรส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้ว นอกจากความเสียหายจากการแตกร้าวของพระนอนแล้ว ระบบไฟฟ้า และน้ำประปาที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมทั้งสภาพภูมิทัศน์ยังได้รับความเสียหายไปด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าการฟื้นฟูให้คืนสภาพเหมือนเดิมอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะ แต่ปัญหาที่พบคือ งบประมาณที่จะนำมาบูรณะซ่อมแซมและฟื้นฟูนั้นได้ล่าช้ามาก จนเกรงว่าอาจจะเกิดการเสียหายไปมากกว่านี้.

แหล่งที่มาข้อมูล ไทยรัฐ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources