วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

ดูตาเปล่า"ดาวอังคารสีส้มอมชมพู"โคจรใกล้โลก โผล่กลางกลุ่มดาวสิงโต

วันนี้ (2 มี.ค.) รายงานข่าวจากสมาคมดาราศาสตร์ไทยแจ้งว่า ปรากฏการณ์ดาวอังคารใกล้โลก ประมาณ 0.67 หน่วยดาราศาสตร์ (เอยู) แต่ละหน่วยมีค่า 149.6 ล้านกิโลเมตร หรือห่างราว 100 ล้าน กม.  จะเกิดขึ้นอีกครั้ง คืนวันที่ 5-6 มี.ค.55 สามารถชมได้ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. และสมาคมจะตั้งกล้องโทรทรรศน์ให้ชมช่วงค่ำ พร้อมกับจัดบรรยายความรู้เกี่ยวกับดาวดวงนี้ ในวันที่ 3 มี.ค.เวลา 16.00 น.โดยนายอารี สวัสดี นายกสมาคม ที่ที่ทำการสมาคม ชั้น 1 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ถนนสุขุมวิท เอกมัย
น.ส.ประพีร์ วิราพร เลขาธิการสมาคม กล่าวว่าครั้งนี้ดาวอังคารโคจรในกลุ่มดาวจักรราศีสิงห์ ในทางดาราศาสตร์ไม่มีความหมายถึงผลกระทบใดต่อโลก การเข้าใกล้โลก เป็นเพราะดาวอังคาร ซึ่งอยู่ลำดับที่ 4 โคจรรอบดวงอาทิตย์อยู่ในทิศทางตรงข้าม จึงทำให้เห็นได้ชัดเป็นสีแดงด้วยตาเปล่า ตั้งแต่วันที่ 2-3 มี.ค.โดยดูได้ทางทิศตะวันออกหลังดวงอาทิตย์ตก ในระดับ 30 องศา แต่การตั้งกล้องโทรทรรศน์เพื่อให้ผู้สนใจทางดาราศาสตร์ได้ชมขั้วน้ำแข็งของดาวอังคาร ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูหนาว
เลขาธิการสมาคมดาราศาสตร์ไทยกล่าวว่า การที่สมาคมให้ความสนใจกับดาวอังคาร เพราะเป็นดาวที่มีลักษณะคล้ายโลก มีแกนเอียง 24 องศา และฤดูกาลคล้ายกัน ขั้วน้ำแข็งที่เห็นจะอยู่ทางเหนือ โดยน้ำแข็งบนดาวอังคารมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือน้ำแข็งแห้ง มีน้ำในสัดส่วนน้อยกว่า ซึ่งองค์การอวกาศสหรัฐหรือนาซา ได้ติดตามสำรวจมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่ละทิ้งแม้แต่โครงการเดียวเพราะถือเป็นแหล่งใหม่ที่ต้องค้นหา ทั้งมีแผนจะส่งมนุษย์ลงไปเก็บตัวอย่างหินในอนาคตอันใกล้หลังจากส่งหุ่นยนต์ติดกล้องลงไปสำรวจมาแล้ว และที่ผ่านมาเมื่อพบร่องหลุมต่างๆ ก็ให้ข้อมูลกับประเทศต่างๆ พร้อมกับขอให้ทุกประเทศตั้งชื่อหลุมที่พบ โดยไทยได้ใช้ชื่ออำเภอต่างๆ ตั้งให้กับหลุมนั้นๆกว่า 10 จุด เช่น จัตุรัส มาจากอ.จตุรัส จ.ชัยภูมิ
นายวรเชษฐ์ บุญปลอด กรรมการวิชาการ สมาคมดาราศาสตร์ไทย เขียนรายงานบนเว็บไซต์สมาคม (http://thaiastro.nectec.or.th/skyevnt/planets/2012mars.html) ว่า ดาวอังคาร มีสีส้มอมชมพู จึงได้รับฉายา “ดาวเคราะห์สีแดง” หรือ “ดาวแดง” ไม่กะพริบแสงหรือกะพริบน้อย ๆ เป็นดาวที่มีแสงน้อย พื้นผิวสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ไม่ดี การจะมองเห็นจึงต้องอาศัยช่วงโคจรตรงข้ามดวงอาทิตย์หรือมาใกล้โลก ราว 2 ปีครั้ง และคราวนี้ โคจรในกลุ่มดาวสิงโต มีดาวหัวใจสิงห์หรือดาวเรกูลัส (Regulus) เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุด ดาวอังคารอยู่ห่างไปทางทิศตะวันออกของดาวหัวใจสิงห์
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources