วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

เร่งตรวจสอบตึก'ฟิโก้'หวั่นทรุด ถูกไฟไหม้ไป7ชั้น

Pic_242858

คืบหน้าเหตุเพลิงไหม้อาคารสำนักงาน "ฟิโก้ เพลส" กลางเมืองกรุง ย่านทองหล่อ ต้นเพลิงเกิดชั้น 7 ลุกลามจนถึงชั้นสูงสุดชั้นที่ 13 เบื้องต้นยังประเมินความเสียหายไม่ได้และยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ด้านเขตทวีวัฒนา สำนักงานโยธาฯ ส่ง จนท.เร่งตรวจสอบ เหตุเป็นอาคารเก่า สร้างปี 2522 หวั่นเกิดทรุดตัว...

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุ เพลิงไหม้อาคารฟิโก้ เพลส เลขที่ 18/8 ถนนอโศกมนตรี เขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานแบ่งให้เช่าสูง 13 ชั้น เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 มี.ค. เบื้องต้นพบว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่บริเวณชั้นที่ 7 ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท โอซอง อินเตอร์เนชั่นแนล เอสเอ จำกัด และบริษัท โอบาล ก่อนลุกลามไปยังชั้นบนอย่างรวดเร็ว เนื่องจากภายในเป็นที่ตั้งของบริษัทหลายบริษัท มีเอกสารอยู่เป็นจำนวนมากจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีประกอบกับมีลมพัดแรง ขณะเดียวกันตัวอาคารยังเป็นกระจก เมื่อถูกเพลิงไหม้จึงทำให้แตกและร่วงหล่นลงมาชั้นล่างเป็นระยะ ต้นเพลิงอยู่บนชั้น 7 ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงด้านในได้ ทำให้ต้องประสานรถกระเช้าจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 3 คัน ใช้สายยางเข้าระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงจากทางด้านนอกของตัวอาคารไปก่อนเท่านั้น

โดย เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาประเมินสถานการณ์กว่า 1 ชั่วโมง จึงตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงภายในอาคารขึ้นกระเช้าขนาดใหญ่ลากสาย ส่งเข้าไปฉีดน้ำยังต้นเพลิงตามชั้นต่างๆ ใช้เวลาตั้งแต่รับแจ้งเหตุและควบคุมเพลิงจนสงบนานกว่า 3 ชั่วโมง ไฟไหม้รวม 7 ชั้น จากชั้น 7 ถึงชั้นที่ 13 ซึ่งเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ทำให้การจราจรบนถนนอโศกมนตรีติดขัดอย่างหนัก รถที่เข้ามาในถนนดังกล่าวแล้วนั้น เจ้าหน้าที่ต้องไล่ให้เลี้ยวเข้าซอยสุขุมวิท 21 แยก 1 ทั้งหมด ก่อนจะทำการปิดการจราจรถนนอโศกมนตรีทั้งเส้น ทั้งจากทางเข้าฝั่งแยกอโศก-เพชรบุรี และแยกอโศก-สุขุมวิท เพื่อให้รถดับเพลิงสามารถวิ่งเข้ามาปฏิบัติงานด้านในได้
จาก การสอบสวนนายสุนทร จำเริญ อายุ 44 ปี รปภ.ของอาคารดังกล่าว ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 14.30 น. ขณะที่ตนกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ชั้นล่าง ได้ยินเสียงพนักงานที่ทำงานอยู่ด้านบนตะโกนร้องขอควมช่วยเหลือเนื่องจากเกิด เพลิงไหม้ที่ชั้น 7 ซึ่งเป็นวันหยุด ทำให้ไม่มีใครเดินทางมาทำงาน ตนรีบขึ้นไปดูก็พบว่าเกิดเพลิงไหม้ที่ชั้นดังกล่าวแล้ว จึงรีบขึ้นไปบอกพนักงานที่ทำงานทุกชั้นจนถึงชั้น 13 ซึ่งมีอยู่ประมาณ 50 คน ลงมาชั้นล่างทันที

พ.ต.อ.รัฐศักดิ์ รักสลาม ผกก.สน.ทองหล่อ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า สาเหตุของเพลิงไหม้นั้นเกิดเหตุจากอะไร เนื่องจากตัว รปภ.ของอาคารนั้น ช่วงเกิดเหตุกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ชั้นล่าง ไม่เห็นเหตุการณ์ ทราบแต่ว่า บริษัทที่อยู่บนชั้นต้นเพลิงนั้นเป็นวันหยุดไม่มีใครมาทำงาน หลังจากเพลิงสงบจะประสานให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้นั้นเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรหรือไม่ แต่ถ้าเกิดจากตัวบุคคล ก็ต้องตรวจสอบว่า ใครเป็นคนทำให้เกิดเพลิงไหม้ ก่อนจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำนายทวีศักดิ์ กุละจันทร์เพ็ง ช่างประจำตัวอาคารในเบื้องต้นให้การว่า ได้รับคำสั่งให้ไปเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าที่ชั้น 7 และก็พบเพลิงไหม้เกิดขึ้นอีกจุดหนึ่ง หลังจากนี้จะต้องเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไปสอบปากคำด้วย นอกจากนี้ก็ต้องรอดูทาง กทม.เข้าไปตรวจโครงสร้างของอาคารว่า ยังสามารถใช้การได้อยู่หรือไม่ ถ้า กทม.ระบุว่า ใช้การไม่ได้ก็จะต้องกั้นไว้เป็นเขตหวงห้าม

ขณะที่นายสัจจะ คนตรง ผอ.เขตวัฒนา กล่าวว่า หลังจากเพลิงสงบจะประสานให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนา และสำนักงานโยธา รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าไปตรวจสอบโครงสร้างภายในของอาคาร ก่อนจะประเมินว่าจะต้องถึงขั้นประกาศเป็นเขตห้ามเข้าหรือไม่ เนื่องจากอาคารที่เกิดเหตุนั้นเป็นอาคารเก่าสร้างมาตั้งแต่ปี 2522 ก่อนที่จะมี พ.ร.บ.ควบคุมอาคารบังคับใช้ ซึ่งยังต้องดูโครงสร้างว่าจะมีจุดบกพร่องตรงไหนที่อาจทำให้เกิดอันตรายจาก การทรุดตัวลงมาหรือไม่ เบื้องต้นจากการรายงานไม่มีผู้ติดอยู่ภายใน จากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้นพบว่า ในอาคารมีระบบสปริงเกิลดับไฟ มีทางบันไดหนีไฟ แต่คาดว่าเพลิงคงรุนแรงมากจนสปริงเกิลเอาไม่อยู่ สำหรับอาคารนี้เป็นอาคารสำนักงานให้เช่า มีกว่า 20 บริษัท อยู่ในนี้ ก็นับว่ายังดีที่เป็นวันหยุดไม่มีคนมาทำงานไม่อย่างนั้นอาจยุ่งยากกว่านี้.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources