วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

สาวเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรฯ กับบทนางเอกในละครเวที 'วานนั้น...วันนี้'


Pic_244040

ศาสตร์การแสดงที่ความสัมพันธ์ระหว่างนักแสดงกับผู้ชมสื่อสารกันได้อย่างใกล้ชิด สีสัน ฉาก เสื้อผ้า และการแสดงของนักแสดง คือสิ่งซึ่งทำให้หลายคนเมื่อได้สัมผัสมักเกิดความหลงใหล ต่างจากละครหรือภาพยนตร์ทั่วไป ด้วยคำจำกัดว่า 'ข้อผิดพลาด' ที่จะเกิดขึ้นไม่ได้ หรือต้องเกิดขึ้นน้อยที่สุดเพื่อความต่อเนื่องของการแสดง 'ละครเวที'

นักแสดงบางคนเชื่อว่าละครเวที เป็นศาสตร์การแสดงที่ยากที่สุด และนักแสดงบางคนก็เกิดมาเพื่อเป็นนักแสดงละครเวทีโดยเฉพาะ สัปดาห์นี้ 'สวัสดีแคมปัส' จะพาไปรู้จักกับสาวรั้วนนทรี ผู้หลงใหลในศาสตร์ของละครเวที และกำลังรับบทเป็นตัวเอกของละครเวทีมนุษยศาสตร์ เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
'ณิชารีย์ สุวรรณวิท' หรือน้องปัณณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์ ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเคยรับบท 'อลิซ' เด็กน้อยสดใส ร่าเริงวัย 8 ขวบ ซึ่งมองโลกในแง่ดี ตัวเอกของเรื่อง ในละครเวทีมนุษยศาสตร์ปีที่แล้ว เล่ากับ 'สวัสดีแคมปัส' ถึงเส้นทางการได้มาเล่นละครเวทีว่า เกิดจากเป็นคนกล้าแสดงออก และชอบศาสตร์การแสดงมาตั้งแต่เด็ก แต่เพิ่งจะมีโอกาสมาคัดเลือกเป็นนักแสดงกับละครเวทีมนุษยศาสตร์ ตอนอยู่ชั้นปีที่ 2 จนได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวเอกของเรื่องในที่สุด

"รู้สึกผูกพันกับคำว่าละครอย่างบอกไม่ถูก เวลามีเวิร์กช็อป ให้แสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง มันทำให้ความคิด จินตนาการ ได้แสดงออกมาอย่างอิสระ ซึ่งเราก็มีความสุขกับมันมาก อย่างปีที่แล้วก่อนขึ้นเวที ก็รู้สึกประหม่าและตื่นเต้นจนอาเจียนก่อนขึ้นเวที แต่พอเวลาได้แสดงบนเวที กลับเหมือนได้อยู่ในโลกของตัวเอง ไม่ได้รู้สึกอะไรนอกจากมีความสุขกับตรงนั้น อาจเพราะการได้รับบทที่เหมือนตัวเองจริงๆ ด้วย ส่วนผลตอบรับก็น่าพอใจมาก โดยเฉพาะคำชมในเรื่องของบทบาทการแสดงและการใช้เสียง"
ส่วนบทบาทในปีนี้นั้น น้องปัณณ์ ซึ่งรับบทเป็น 'ฮารุ' นางเอกของเรื่องในวัย 20 ปีซึ่งทุ่มเทและทำทุกอย่างเพื่อชายที่ตนรัก โดยที่ฝ่ายชายไม่เคยรับรู้เลย บอกว่า สิ่งที่ยากที่สุด น่าจะเป็นเรื่องการใช้เสียง เพราะส่วนตัวเป็นคนเสียงเล็ก พอรับบทเป็นผู้ใหญ่ขึ้นก็ต้องปรับเสียงพูด ซึ่งมันก็จะทำให้ไม่ชัดเจน รวมทั้งอุปสรรคของปีนี้นั้น อยู่ที่เรื่องระยะเวลา หลังจากมหาวิทยาลัยประสบอุทกภัย จึงทำให้เวลาฝึกซ้อมมีน้อยลงจากปีก่อน แต่ตอนนี้ก็ถือว่าพร้อมแล้ว

แม้ว่าจะต้องทุ่มเวลาให้กับการซ้อมละคร แต่น้องปัณณ์ บอกว่า เวลาทำกิจกรรมแล้วรู้สึกว่าตัวเองจะขยันเรียนขึ้น อาจเป็นเรื่องแปลก แต่เราคิดว่าเมื่อเวลามีน้อย จึงเอาเวลาที่เหลืออ่านหนังสือและทุ่มเทเรื่องการเรียนเป็นพิเศษ
"ปีที่แล้วช่วงเทอมที่มาซ้อมและเล่นละครเวที เกรดไม่ตก และดีขึ้นด้วย มาปีนี้ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะได้รับบทเป็นตัวเด่นอีก แต่เนื่องจากเกิดน้ำท่วม เวลากระชั้นกระชิดก็เลยมาช่วยอีกปีหนึ่ง เวลาซ้อมก็จะเริ่มซ้อมกันตั้งแต่ 5 โมงเย็น กว่าจะเลิกก็ตี 2-3 ทุกวัน แล้วแต่ว่าวันไหนจะลงรายละเอียดมากหรือน้อย บางวันมีเรียนตอนเช้า ก็ต้องตื่นมาเรียน ไม่ได้เป็นปัญหามากนัก แต่จะมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องของงาน เรามีเวลาทำงานน้อยลง ต้องอาศัยพกงานมาทำในช่วงพักของการซ้อมละคร"

ในเรื่องการเรียนภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากรนั้น น้องปัณณ์ บอกว่าเป็นการจัดการทรัพยากรต่างๆ ให้คุ้มค่ามากที่สุด ส่วนตัวแล้วเป็นคนรักธรรมชาติ และรักสัตว์มาก ก็ได้มาเรียนเกี่ยวกับเรื่องพืชไร่ พืชสวน เรื่องสัตว์บก
"หากเรียนจบแล้วก็อาจทำงานด้านที่จบมาเพื่อหาประสบการณ์ก่อน จากนั้นก็อาจจะไปช่วยกิจการของครอบครัว แต่ให้บอกถึงความใฝ่ฝันจริงๆ แล้ว ก็อยากลองการเป็นนักแสดง แต่เราก็เข้าใจว่าการจะไปถึงจุดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย"

ส่วนงานอดิเรกของน้องปัณณ์ นอกจากการเต้น ซึ่งเธอโปรดปรานการเต้นคัฟเวอร์ รวมถึงการเป็นลีดเดอร์ตั้งแต่สมัยเรียน ม.4-6 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จนถึงตอนปี 1 ที่ ม.เกษตรศาสตร์ เธอยังโปรดปรานการอ่านหนังสือ ตรงกับชื่อเล่นของเธอที่ตัวสะกดดูแปลกตา ซึ่งคุณแม่ตั้งให้ (ปัณณ์ แปลว่าหนังสือ) โดยเฉพาะนวนิยายโรแมนติกหวานแหวว และยังชอบดูหนัง แต่เธอขอย้ำว่า ชอบไปดูคนเดียวมากกว่าจะไปดูกับใคร เพราะรู้สึกสบายใจ และจะได้ไม่ต้องพะวงว่าคนอื่นจะชอบหรือไม่ชอบเหมือนตัวเอง
หากใครสนใจชมบทบาทนางเอกของน้องปัณณ์ สามารถไปชมกันได้ กับละครเวทีคณะมนุษยศาสตร์ ครั้งที่ 20 "In the Frame วานนั้น...วันนี้" ตั้งแต่วันที่ 15-16 มี.ค. รอบเวลา 18.00 น. และวันที่ 17-18 มี.ค. รอบเวลา 13.00 น. และรอบ 18.00 น. รวม 6 รอบ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารจุฬาภรณ์พิศาลศิลป์ (มน.4) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน บัตรราคา 150 บาท รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ติดต่อสอบถามและจองบัตรโทร. 08-3139-53553

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources