วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

'ธงทอง' แจงเงินเยียวยาม็อบไม่ใช่มรดกยันยึดข้อเท็จจริง


Pic_244178

“ธงทอง” แจงเงินเยียวยา ไม่ใช่ทรัพย์มรดก ยึดตามข้อเท็จจริง ยัน พม.เดินหน้าจ่ายเยียวยาเหยื่อชุมนุม จนกว่าศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ปัดตอบเรียกคืนเงินที่จ่ายแล้วหากศาลมีคำสั่ง ชี้ เป็นเรื่องของอนาคต

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ทำเนียบรัฐบาล นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านการเยียวยาทางแพ่งและการฟื้นฟูด้วยวิธีการอื่น ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงทางการเมือง ว่า ในวันที่ 12 มี.ค. นี้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมา เพื่อหารือว่าการดำเนินการจ่ายเงินมีอุปสรรค หรือปัญหาอะไรหรือไม่ รวมทั้งหลักเกณฑ์การจ่ายเงิน 4.5 ล้านบาท ในลักษณะของพันธบัตรและสลากออมสิน โดยจะหารือว่าจะทำอย่างไร มีกฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขในการออกสลากอย่างไรบ้าง ซึ่งขั้นตอนการจ่ายเงินนั้นทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (พม.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาทั้งหมด
ส่วนกรณีที่มีการยื่นขอสิทธิ์ในการรับเยียวยาทับซ้อนกันนั้น เรามีหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินอยู่แล้ว และยืนยันว่าเงินส่วนนี้ไม่ใช้เงินมรดก ที่จะจ่ายตามกฎหมายมรดก ต้องพิจารณาไปตามความเป็นจริง จะจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากความตายของผู้เสียชีวิต แม้ผู้ตายจะมีหลายครอบครัว ต้องดูแลผู้ที่อยู่ในอุปการะเลี้ยงดู แต่เราจะต้องดูแลสามีภรรยาที่ชอบด้วยกฎหมายด้วย ว่ากันไปตามส่วน และดูว่ามีใครที่เดือดร้อนจากการเสียชีวิตบ้าง ตรงนี้ตนไม่สามารถไปตอบได้ว่าจะได้กี่ราย เพราะถ้าเข้าหลักเกณฑ์ก็ต้องเยียวยาก็ต้องจ่าย ยกเว้นเกิดปัญหาที่ทาง กระทรวง พม. ก็จะถามกลับมาที่คณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ต่อไป
เมื่อถามว่าแสดงว่าการดำเนินการยังเดินหน้าต่อไป จนกว่าศาลปกครองวินิจฉัยคำร้องของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้คุ้มครองฉุกเฉิน กรณีที่ ครม.มีมติจ่ายเงินเยียวยาฯ นายธงทอง กล่าวว่า ถ้ามีคำสั่งจากศาลเป็นอย่างอื่นที่ทำให้เราไม่สามารถจะจ่ายเงินเยียวยาได้ เราก็ต้องเคารพคำสั่งศาล แต่ในเมื่อศาลยังไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นอย่างอื่น ก็คงต้องปฏิบัติหน้าที่ของเราต่อไป
ส่วนผู้ที่ได้รับเงินไปก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองนั้น หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองจะถือว่าการจ่ายเงินเป็นโมฆะหรือไม่ นายธงทอง กล่าวว่า ยังไม่อยากพูดถึงเหตุการณ์ในอนาคต และยังมองโลกในแง่ดีอยู่ว่าเรื่องนี้ต้องอยู่กันด้วยเหตุผล จากนั้นค่อยมาว่ากัน

นายธงทอง ยังกล่าวถึงการปรับภูมิทัศน์ และย้ายศาลพระภูมิประจำเนียบรัฐบาลว่า ตนไม่รู้เลย และการดูแลพื้นที่ในทำเนียบรัฐบาลเป็นหน้าที่ของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่จะปรับแบบไหนก็สวย เพราะตนเป็นคนมีสายตาเป็นศิลปะมองอย่างไรก็สวย.

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources