วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

สธ.สั่งขยาย'ศูนย์พึ่งได้'ช่วยหญิงไทย สถิติถูกทำร้ายวันละ34ราย



Pic_244031

สธ.สั่งขยาย "ศูนย์พึ่งได้" รักษาอาการบาดเจ็บทั้งทางกายและจิตใจ ขยายบริการช่วยเหลือผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อในการค้ามนุษย์ด้วย ในโรงพยาบาลทุกแห่งหลังพบสถิติหญิงไทย ถูกทำร้ายวันละ 34 ราย...

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า วันที่ 8 มี.ค. เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันสตรีสากล เพื่อให้ประเทศสมาชิกจัดกิจกรรมร่วมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของสตรี เพื่อให้ได้มาซึ่งความเสมอภาค การพัฒนา และสันติภาพ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพและการนำไปสู่การทบทวนความก้าวหน้าในการดำเนินงาน เพื่อสิทธิที่เท่าเทียมกันของหญิงและชายในทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองการปกครอง ตลอดจนสิทธิมนุษยชนของสตรี ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานล่าสุดเมื่อปี 2553 ประเทศไทยมีประชากรผู้หญิง 33.6 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 51 ของประชากรที่มีทั้งหมด 65.9 ล้านคน นโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพผู้หญิงให้เป็นกลุ่มเป้าหมายพัฒนาเป็นกรณีพิเศษ คือผู้หญิง เด็ก คนพิการ คนชรา

ทั้งนี้ เรื่องที่น่าห่วงในสังคมไทยขณะนี้พบว่าผู้หญิงถูกทำร้ายร่างกายหรือถูกกระทำรุนแรงมากขึ้น จากรายงานของศูนย์พึ่งได้ ซึ่งตั้งอยู่ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 750 แห่ง ล่าสุดในปี 2553 มีผู้หญิงถูกกระทำรุนแรงเข้ารักษาพยาบาลรวม 12,554 ราย เฉลี่ยวันละ 34 ราย หรือกล่าวได้ว่าทุกๆ 1 ชั่วโมง จะมีผู้หญิงถูกกระทำรุนแรง 1 คน พบมากที่สุดในกลุ่มอายุ 25-45 ปี คิดเป็นร้อยละ 46 รองลงมาคือกลุ่มอายุ 18-25 ปีคิดเป็นร้อยละ 30 ผู้กระทำรุนแรงส่วนใหญ่เป็นคู่สมรส รองลงมาคือแฟน สาเหตุอันดับ 1 มาจากความสัมพันธ์ในครอบครัว เช่น นอกใจ หึงหวง ทะเลาะวิวาทพบร้อยละ 40 รองลงมาคือใช้สารกระตุ้น เช่น เมาสุรา เสพยาบ้า ร้อยละ 30

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลน่าสนใจพบว่า ผู้หญิงที่ถูกกระทำรุนแรงเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปร้อยละ 5 เกือบร้อยละ 80 ถูกทำร้ายร่างกาย ผู้กระทำคือผู้ดูแลและญาติพี่น้อง ถึงแม้ว่าจะเป็นกลุ่มที่พบได้น้อยที่สุด แต่มีความสำคัญ เนื่องจากประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และโดยวัฒนธรรมที่ดีงามของสังคมไทย ผู้สูงอายุไม่ควรถูกกระทำรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงประเภทใดก็ตาม ซึ่งในการรองรับปัญหาที่กล่าวมา ในปี 2555 นี้ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้เปิดบริการศูนย์พึ่งได้ (One Stop Crisis Center : OSCC) ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนที่มีทั่วประเทศทั้งหมด 830 แห่ง เพื่อให้เป็นที่พึ่งแห่งแรกที่ผู้ถูกกระทำรุนแรง เข้าไปรักษาอาการบาดเจ็บทั้งทางกายและจิตใจ เป็นบริการแบบบูรณาการทั้งด้านการแพทย์ กระบวนการยุติธรรม สวัสดิการสังคมในคราวเดียวกัน และปีนี้จะขยายบริการให้การช่วยเหลือผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อในการค้ามนุษย์ด้วย โดยที่ผ่านมาได้เปิดศูนย์พึ่งได้ให้บริการในรพ. 750 แห่ง

ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขจะร่วมมือกับกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNEPA) พัฒนาคู่มือการฝึกอบรมเรื่องความรุนแรงต่อสตรีบนพื้นฐานความแตกต่างทางเพศ ความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งผลกระทบของความรุนดังกล่าว นอกจากส่งผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิตผู้ถูกกระทำและผู้กระทำ ทำให้เกิดการบาดเจ็บ หวาดกลัว วิตกกังวลต่อผู้ถูกกระทำ และผู้กระทำต้องได้รับโทษจากผลการกระทำ ยังมีผลต่อครอบครัว ทำให้ครอบครัวแตกร้าว ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นหน่วยทางสังคมอย่างมีประสิทธิภาพได้ และทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลมูลค่าสูงถึงปีละเกือบ 40,000 ล้านบาท เช่น ค่าบริการทางการแพทย์ สูญเสียแรงงานและรายได้ประเทศ

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources