วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไม่ได้ขอให้มารัก แต่ .. ขอให้รัก (หนังไทย)


Pic_244061

ข้อเขียนนี้เขียนมาจากใจของคุณครูจริงๆ กับภาพยนตร์ไทยเรื่อง "ไม่ได้ขอให้มารัก" ที่นำเสนอเรื่องราวความรักของเพศที่สาม กับนัยสำคัญที่จะบอกให้รู้ว่า ทุกเพศคือธรรมชาติ และแม้ว่าจะเบี่ยงเบน หรือ ผิดแผกแตกต่างไปก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ได้เป็นสิ่งผิดธรรมชาติ...

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์ที่รักทุกท่าน

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวไว้ว่า ข้อเขียนนี้ ไม่ได้ตั้งใจโฆษณาชวนเชื่อใด ๆ แต่เขียนมาจากใจของคุณครูจริง ๆ

ไทยรัฐออนไลน์ฉบับนี้ ในฐานะครูภาษาไทย คุณครูขอพูดถึง ภาพยนตร์ไทยเรื่องหนึ่งค่ะ ภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่คุณครูรู้สึกเหมือนถูกกดดันทั้งจากลูกศิษย์ และจากเพื่อนฝูง

“คุณครูดูหรือยัง” “ลิลลี่เธอไปดูมาหรือยัง” “คุณครูต้องดูนะคะ” “เธอต้องไปดู เธอต้องชอบแน่ๆ”

ประโยคเหล่านี้กดดันจนทำให้คุณครูต้องหาเวลาว่างจากงานสอนที่หนักอึ้งไปดูให้เห็นด้วยตาตัวเอง

ไปสัมผัสภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยใจที่เต็มไปด้วยคำถามว่า ... “จะดีอย่างที่เขาว่ากันหรือเปล่า” และไปด้วยใจอยากรู้ว่า คุณเพ็ญพักตร์จะเล่นบทสาวประเภทสองรุ่นใหญ่ได้แนบเนียนหรือไม่ รวมทั้งบทแสดงความรักความรู้สึกดีๆระหว่างพระกับเณรจะสื่อออกมาอย่างไรให้สังคมไทยไม่ตำหนิ แล้วในที่สุดคุณครูก็ได้คำตอบค่ะ

ไม่ ได้ขอให้มารัก เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวความรักของเพศที่สาม  เป็นผลงานการกำกับการแสดงของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (ผู้กำกับเพศที่สามเช่นกัน) ซึ่งก่อนหน้านี้คุณครูก็รู้สึกชื่นชมและยินดีที่ได้ข่าวว่าเธอเพิ่งได้รับ ตำแหน่งนายกสมาคมผู้กำกับฯ ซึ่งถือว่าเป็นเพศที่สามคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ เป็นอีกความภาคภูมิใจที่เห็นสังคมไทยยอมรับ “คน” ที่ “ผล” ของการกระทำ

กลับมาที่ภาพยนตร์เรื่องนี้กันต่อ ... หลังจากที่คุณครูได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จบ

คุณครูรู้สึกชื่นชมในหลาย ๆ ส่วน ทั้งบท ทั้งนักแสดง ทั้งการดำเนินเรื่อง ทั้งรายละเอียดในการนำเสนอ

ด้าน การแสดง คุณครูชื่นชมการแสดงอันยอดเยี่ยมของคุณเพ็ญพักตร์ ศิริกุล คุณครูอาจจะไม่ใช่ผู้รู้รอบเรื่องการแสดง แต่ดูแล้วมั่นใจว่าปีนี้ เธอต้องมีรางวัลการันตีทางการแสดงติดไม้ติดมือจากการแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ แน่นอน นักแสดงคนอื่น ๆ ก็แสดงได้ดี สมบทบาทที่ได้รับ แต่ละคนแสดงได้ลึกและสื่อถึงตัวละครได้อย่างชัดเจน

ภาพความสัมพันธ์ระหว่างพระกับเณรที่คุณครูยอมรับว่ากลัวเหลือเกินว่าจะสื่อออกมาอย่างไรในสังคมพุทธ แต่แล้วภาพก็ออกมางดงาม หมดจด และไม่มีความเสื่อมเสียใด ๆ ตามมาจากการนำเสนอความสัมพันธ์นี้
อีก จุดหนึ่งที่คุณครูภาษาไทยอย่างครูลิลลี่อดฉุกคิดขึ้นมาไม่ได้ก็คือ คำไทยง่าย ๆ สั้น ๆ ทั้ง น้ำ หิน ดิน ไฟ ต้นไม้ ดอกไม้ ถูกเลือกให้มาเป็นชื่อตัวละคร ด้วยนัยสำคัญที่จะบอกให้รู้ว่าทุกเพศคือธรรมชาติ และแม้ว่าจะเบี่ยงเบนหรือผิดแผกแตกต่างไปก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ได้ผิดธรรมชาติแต่ประการใด

สำหรับเรื่องย่อ ด้วยมารยาทคงไม่อาจจะมาเปิดเผยกัน ณ จุดนี้ได้ เพราะหากมาเล่าอรรถรสของการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็จะเสียหายไปในทันที คงต้องรอให้ได้ไปชมกันด้วยตัวเองจะดีกว่า

คุณผู้อ่านค่ะ ที่คุณครูมาเขียนถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ อย่างที่ออกตัวไว้แต่แรกว่า ไม่ได้เป็นการโฆษณา แต่เรียกว่าเป็นการมาประชาสัมพันธ์ บอกเล่าให้ได้รับรู้ในฐานะผู้ที่ “ไปดูมาแล้ว”

ภาพยนตร์ไทยดีๆเรื่องนี้ กำลังทำรายได้ได้เพียงแค่ 10 กว่าล้าน ในขณะที่ภาพยนตร์ต่างประเทศกำลังทำรายได้เฉียดร้อยล้านเข้าไปทุกที แล้วเราคนไทยจะไม่สนับสนุนหนังไทยด้วยกันหรือคะ

ปิดท้ายไทยรัฐออนไลน์ฉบับนี้ มีความรู้ภาษาไทยมาฝากพร้อมคำถามเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ค่ะ

คำถามคือ “ไม่ได้ขอให้มารัก” เป็นประโยคแบบใด

ประโยคบอกเล่า
ประโยคคำถาม
ประโยคคำสั่ง 

ฝาก หนังไทย พร้อมกับฝากความรู้ภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว หมดหน้าที่ของคุณครูลิลลี่ประจำสัปดาห์นี้แล้ว แต่หน้าที่คนไทยกับการสนับสนุนภาพยนตร์ไทย ฝากไว้กับทุกคนนะคะ....สวัสดีค่ะ

ครูลิลลี่

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources