วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปปท.ลุยสอบโฉนด'กะทู้' พบรุกที่ป่า-ติดทะเล บิ๊กขรก.เอี่ยว


Pic_244177

ก.ทรัพยากรฯ จับมือ ปปท.นำกำลังลุยตรวจ ส.ค.1 บิน-บวมบนเกาะภูเก็ต มูลค่านับหมื่นล้านบาท แฉแต่ละแปลงล้วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ-ติดทะเล มีทั้งลูกสาวอดีตปลัดกระทรวง-อดีตรอง ผวจ.และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มีเอี่ยวในการออกเอกสารสิทธิ-ครอบครองทั้งสิ้น...

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แถลงข่าวการตรวจสอบพื้นที่ใน จ.ภูเก็ต กรณีมีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และการออกเอกสารสิทธิโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งแต่ละหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่ได้รายงานสภาพผืนป่าของ จ.ภูเก็ต ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงมีการฉายภาพสไลด์พื้นที่ที่คาดว่ามีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ จำนวน 4 แปลงหลักๆ ซึ่งแต่ละแปลงล้วนติดทะเล หรือสามารถมองเห็นทะเลอันดามันได้อย่างสวยงาม รวมไปถึงอยู่กลางหุบเขาในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือป่าอนุรักษ์โซนซี ทั้งสิ้น

นายโชติ กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวภูเก็ต และกลุ่มเอ็นจีโอที่รับผิดชอบดูแลรักษาผืนป่าของชาติไม่ให้ตกเป็นของกลุ่มนายทุน หรือผู้ใดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีการบุกรุกผืนป่าสงวนแห่งชาติหลายจุดด้วยกัน มีทั้งอยู่ระหว่างการยื่นขอออกเอกสารสิทธิ และมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ด้วยกฎหมายไปแล้วบางส่วน โดยแต่ละแปลง หรือแต่ละพื้นที่ล้วนเป็นพื้นที่ที่ติดทะเล หรือสามารถมองเห็นทะเลอันดามันได้อย่างสวยงาม เป็นที่ต้องการของกลุ่มนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ หรือชาวต่างชาติทั้งสิ้น โดยมีอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นในการออกเอกสารสิทธิ์ หรือเข้าไปบุกรุกครอบครองนับร้อยไร่ ซึ่งมีข้าราชการบางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์เข้าไปเอื้ออำนวย หรือรู้เห็นเป็นใจในการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ จากนี้ไปกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะร่วมกับ ป.ป.ท.และดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบพื้นที่และเอกสารสิทธิที่คาดว่ามีการออกโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้ง จ.ภูเก็ต-ทั่วประเทศอย่างจริงจังและเฉียบขาด เพื่อนำอดีตข้าราชการ-ข้าราชการ หรือกลุ่มนายทุน ทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ร่วมกันครอบครอง หรือร่วมกันออกเอกสารสิทธิโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และยึดผืนป่ากลับมาเป็นสมบัติของชาติสืบต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า ป.ป.ท.ได้รับคำสั่งให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในพื้นที่ จ.ภูเก็ต พังงาและใกล้เคียง เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีการออกเอกสารสิทธิในที่ดินไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก ในห้วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา จึงส่งทีมเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต-พังงา ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา จนพบหลักฐานการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย 1. โฉนดที่ดินเลขที่ 14262 และ 14263 ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 15 ไร่ มีการนำ ส.ค.1 เลขที่อื่นมาออกโฉนด หรือ ส.ค.บิน มูลค่าราคาซื้อขายไร่ละกว่า 200 ล้านบาท 2. น.ส.3 ก.เลขที่ 1139 ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เนื้อที่กว่า 36 ไร่ มีการนำ ส.ค.1 ที่มีจำนวนเนื้อที่น้อยมาออกให้เป็นพื้นที่มาก หรือ ส.ค.บวม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาที่ดินมูลค่าราคาซื้อขายไร่ละ 200 ล้านบาท 3. น.ส.3 ก.เลขที่ 1399 ต.กมลา อ.กะทู้จ.ภูเก็ต เนื้อที่กว่า 7 ไร่ นำ ส.ค.1 แปลงอื่นมาออกเอกสารสิทธิ หรือ ส.ค.1 บิน มูลค่าราคาซื้อขายไร่ละ 200 ล้านบาท แต่ถ้ามีการสร้างโรงแรม รีสอร์ต แล้วเสร็จ จะมีราคานับพันล้านบาท เนื่องจากติดทะเลและเป็นอ่าวสวยงาม และ 4. น.ส.3 ก.เลขที่ 961 และ 962 ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เนื้อที่กว่า 21 ไร่ นำ ส.ค.1 แปลงอื่นมาออกเอกสารสิทธิ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงแรมหรูติดทะเล ราคาซื้อขายไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท
"ส่วนการตรวจสอบการพยายามออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นป่าอนุรักษ์โซนซี จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบมีการออกโฉนดที่ดินไปแล้ว 3 แปลง พื้นที่กว่า 45 ไร่ ครอบครองโดยอดีต รอง ผวจ.ภูเก็ต จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ และเป็นของบุตรสาวอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยอีก 1 แปลง เนื้อที่กว่า 30 ไร่ และอีก 1 แปลง พบว่ากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาออกโฉนดจำนวน 18 แปลง เนื้อที่กว่า 200 ไร่ จากการตรวจสอบพบว่าที่ดินที่มีการออกโฉนดดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขากมลาและเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์โซนซี โดยมีสภาพเป็นป่าดิบชื้นและมีการปลูกต้นยางพาราแซมบางส่วน โดยยังพบป้ายชื่ออดีตรอง ผวจ.ภูเก็ต ติดไว้ที่ทางเข้าบ้าน โดยกำลังสร้างรีสอร์ตชื่อ "ฮันนี่” ขณะตรวจสอบพบรถแบ๊กโฮ กำลังสร้างถนนและรีสอร์ต" เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวย้ำ

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกัน ได้มีการตรวจสอบการปลูกสร้างอาคารริมทะเลตามประกาศกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จ.ภูเก็ต พ.ศ. 2553 ซึ่งพบมีการปลูกสร้างอาคารริมทะเล มีความลาดชันเกินกว่าร้อยละ 50 หลายแห่ง โดยไม่มีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม เช่น อีวาบีช ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลราไวย์ และอีกหลายแห่งในพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.กมลา อ.กะทู้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการออกใบอนุญาตก่อสร้าง โดยไม่มีการดำเนินการดังกล่าว ซึ่ง ป.ป.ท. จะตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทั้งทางอาญาและวินัยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างเฉียบขาด

“กรณีที่ดินที่มีการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ป่าอนุรักษ์โซนซี อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีข้าราชการระดับสูงทำผิดเอง ซึ่งโทษจะหนักกว่าเจ้าหน้าที่ระดับอื่นๆ และเมื่อพ้นอำนาจของ ป.ป.ท.แล้วจะส่งต่อให้ ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) ดำเนินการตรวจสอบต่อ และหากมีข้าราชการระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจจะต้องขอให้มีการตรวจสอบทรัพย์สินด้วย โดยแนวทางที่ ปปท.ดำเนินการในเบื้องต้นจะต้องไม่ให้มีการออกเอกสารสิทธิและจะต้องเอาผืนป่าและแผ่นดินของชาติกลับคืนมา เพราะคนที่เข้ามาครอบครองอยู่ในปัจจุบันถือว่ามีความผิดสำเร็จแล้ว จะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการขับไล่ออกจากพื้นที่ ซึ่งในส่วนของ ป.ป.ท. คงเน้นกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะลักษณะเช่นนี้คงทำได้ยาก หากไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง” พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น นายโชติ และ พ.ต.อ.ดุษฎี ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางไปยังโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อบินตรวจสภาพพื้นที่ที่เชื่อว่ามีการออกเอกสารสิทธิที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายทั้งหมดทางอากาศอีกครั้ง.

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources