วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไทยลั่นต้องการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันปี57



วันนี้ ( 6 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกฯและรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แถลงภายหลังหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องแนวโน้มการเป็นเจ้าภาพเพื่อจัดการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 หรือฟอมูล่าวันในประเทศไทย ว่า ในนามของรัฐบาลไทยยืนยันว่าต้องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฟอมูล่าวัน ในไทย ในอีก 3 ปีข้างหน้าหรือภายในปี 57  โดยขณะนี้มีภาคเอกชนจำนวนมาได้เสนอตัวเข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพทั้งกลุ่มกระทิงแดง กลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์ทุกค่าย บมจ.ปตท. ซึ่งมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมเป็นเจ้าภาพ
นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ นายชุมพล จะทำหนังสือถึงนายเบอร์นี่ เอ็คเคิ่ลสโตน ประธาน ฟอร์มูล่า วัน เพื่อแสดงเจตจำนงความสนใจเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันเอฟวัน ที่เมืองไทย รวมทั้งทำหนังสือยืนยันว่าไทยจะจัดการจัดงานเรส ออฟ แชมเปี้ยน ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในเดือน พ.ย. 55 นี้ ซึ่งเป็นการโชว์การจัดการแข่งขันรถยนต์ที่มีชื่อเสียงขนาดย่อมๆ ก่อนเพื่อรองรับการจัดการแข่งขันเอฟวัน ด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานผลการจัดเอฟวันของประเทศสิงคโปร์ โดยระบุว่าหลังจากที่สิงค์โปร์ได้เป็นเจ้าภาพได้ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นถึง 300% ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประเทศไทยหากได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ ขณะเดียวกันยังมีการรายงานด้วยว่านายเบอร์นี่ เองได้ให้ความสนใจที่ต้องการจัดการแข่งขันในไทยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ด้วยว่าแนวโน้มงบประมาณการจัดการแข่งขันจะมีมูลค่าน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้มากโดยอาจใช้เงินเพียงแค่หลักพันล้านบาทเท่านั้น จากเดิมที่คาดว่าจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนหลักหมื่นล้านบาท หากต้องสร้างสนามแข่งขันแห่งใหม่ อย่างไรก็ตามในที่ประชุมได้มีความเห็นร่วมกันว่า อาจใช้สนามการแข่งขันในรูปแบบของเรสซิ่ง ซิตี้ เช่นเดียวกับเมืองมอนติคาร์โล ราชรัฐโมนาโค หรือที่ประเทศสิงคโปร์ ที่ปิดเกาะทั้งเกาะสิงคโปร์เพื่อจัดการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งในไทยอาจใช้ ถนนราชดำเนิน หรือที่เรียกว่าสตรีท ออฟ เดอะคิงส์ มาดำเนินการเช่นเดียวกับที่เคยจัดมาแล้ว โดยไม่ต้องจัดสร้างสนามแห่งใหม่จึงไม่ต้องเสียงบประมาณจำนวนมากแต่อย่างใด ขณะที่ค่าประมูลลิขสิทธิ์อาจไม่ต้องเสียเลยหรือเสียในจำนวนที่น้อยมากเช่นเดียวกัน ขณะที่ประเทศได้ภาพลักษณ์ที่ดีในทุกด้าน
นายเฉลิม อยู่วิทยา ประธานบริษัทเรด บูล คอมปานี ลิมิเต็ด กรุงลอนดอน และกรรมการ ผู้จัดการใหญ่บริษัทสยาม ไวเนอรี่ จำกัด กล่าวว่า ไทยมีความเหมาะสมที่จะเป็นเจ้าภาพเอฟวันอยู่แล้ว โดยเฉพาะการใช้ถนนราชดำเนิน เป็นสนามจัดแข่งขัน แทนการสร้างสนามใหม่ที่ต้องใช้เวลานาน ขณะเดียวกันเจ้าของลิขสิทธิ์ต้องการความชัดเจนว่าไทยต้องการเป้นเจ้าภาพอย่างแท้จริงหรือไม่ และหลังจากมีกระแสข่าวออกไปก็มีหลายประเทศให้ความสนใจเช่น เวเนซูเอล่า อาร์เจนติน่า เป็นต้น ดังนั้นไทยต้องยืนยันความตั้งใจจริง หากไทยได้เป็นเจ้าภาพจะสร้างภาพลักษณ์ได้เป็นอย่างมาก ได้รายได้จากการท่องเที่ยว โดยกลุ่มกระทิงแดงต้องการดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อต้องการถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงโปรดกีฬาชนิดนี้มาก  และยังเป็นการยกระดับประเทศอีกทางหนึ่งด้วย
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources