วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

พี่เต๋อ Still alive


Pic_244511

ก่อนที่พี่เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ จะจากไปเมื่อ 2539 พี่เต๋อกับพี่โอม ชาตรี คงสุวรรณได้เตรียมทำโปรเจกต์พิเศษร่วมกัน นำเอาเพลงเด่นจากอัลบั้มเต๋อ 1-3 มาเรียบเรียงและบันทึกเสียงใหม่ และตั้งชื่ออัลบั้มนี้ว่า Alive เหมือนจะบอกว่าแม้เวลาจะผ่านไป พี่เต๋อก็ไม่ได้จากพวกเราไปไหนเลย...

คุณจะตื่นเต้นกับเรื่องที่ผมจะเล่านี้มากเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณให้ความสำคัญกับเรวัต พุทธินันทน์มากแค่ไหน สำหรับผม มันไม่ใช่เรื่องยากเลย ที่จะให้ความสำคัญกับผู้ชายที่มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ ทำให้วงการเพลงไทยเดินมาถึงจุดที่เราอยู่กันในปัจจุบัน เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท GMM Grammy บริษัทบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เป็นต้นแบบการเขียนเนื้อเพลงยุคใหม่ที่ใช้ถ้อยคำเรียบง่ายร่วมสมัย แต่กลับสอดแทรกความหมายที่ไม่ง่ายเหมือนคำ เป็นผู้ที่ทำให้เราเข้าใจหน้าที่ของโปรดิวเซอร์ในงานเพลงว่ามีส่วนสำคัญ ไม่น้อยไปกว่าศิลปินเจ้าของอัลบั้มนั้นและหลายครั้งก็มีความสำคัญมากกว่าศิลปินด้วยซ้ำ เป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับคนทำงานเบื้องหลังจนทำให้การอ่านเครดิตในปกเทป (ยุคนั้นยังไม่มีซีดีนะน้อง) สนุกไม่น้อยไปกว่าการฟังเพลงจากอัลบั้มชุดนั้น เป็นผู้วางรากฐานการแบ่งปันผลประโยชน์ที่ยุติธรรมกับผู้เขียนเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียงเพลงทุกเพลงที่ยังใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้ และอีกหลายอย่างที่ขออนุญาติพูดข้ามๆ ไปบ้าง แต่สรุปง่ายๆ ก็คือ แทบจะทุกคนที่เกี่ยวข้องกับวงการเพลงอยู่ในขณะนี้ ต่างได้รับอิทธิพลอะไรบางอย่างจากสิ่งที่พี่เต๋อทำไว้ไม่มากก็น้อย ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ดังนั้น ผมจึงตื่นเต้นกับเรื่องที่กำลังจะเล่าในตอนนี้เป็นพิเศษ
ก่อนที่พี่เต๋อจะจากไปเมื่อ 2539 พี่เต๋อกับพี่โอม ชาตรี คงสุวรรณ ได้เตรียมทำโปรเจกต์พิเศษร่วมกัน เป็นการนำเอาเพลงเด่นจากอัลบั้มเต๋อ 1-3 มาเรียบเรียงและบันทึกเสียงใหม่ เพื่อให้ได้คุณภาพที่สมบูรณ์และทันสมัยยิ่งขึ้น การทำงานเริ่มต้นไปด้วยดี แต่พี่เต๋อมาล้มป่วยลงเสียก่อน การทำงานจึงหยุดชะงักลง เมื่อพี่เต๋อเสียชีวิตพี่โอมจึงสานต่องานที่เริ่มไว้จนเสร็จสิ้น เป็นอัลบั้มที่สมบูรณ์และตั้งชื่ออัลบั้มนี้ว่า Alive เหมือนจะบอกว่าแม้เวลาจะผ่านไปพี่เต๋อก็ไม่ได้จากพวกเราไปไหนเลย นี่จึงเป็นเหมือนอัลบั้มชุดสุดท้ายที่พี่เต๋อทำไว้ แต่ยังไม่เคยมีใครได้ฟัง วันนี้อัลบั้มนี้พร้อมจะวางแผงแล้ว ซึ่งเฉพาะการวางแผงของอัลบั้มนี้มันก็น่าตื่นเต้นพออยู่แล้ว แต่การวางแผงครั้งนี้มาในรูปแบบที่น่าตื่นเต้นกว่านั้น มันจะมาในรูปแบบบ๊อกซ์เซตที่รวบรวมงานทุกอย่างของพี่เต๋อเข้าไว้ด้วยกัน ในกล่องนี้บรรจุซีดี 6 แผ่น และดีวีดีอีก 3 แผ่น พร้อมสมุดภาพอีกหนึ่งเล่ม

ซีดีสามแผ่นแรกคืออัลบั้มเต๋อ 1-3 ที่ผ่านการรีมาสเตอร์ใหม่โดยคุณวู้ดดี้ สุดยอดคนทำงานด้านนี้ในบ้านเราที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการทำรีมาสเตอร์จนเคยคว้ารางวัลแกรมมี่อวอร์ดส์มาแล้ว ครั้งที่ทำงานอยู่ที่อเมริกา ถึงแม้ว่าทั้งสามอัลบั้มนี้เคยบรรจุไว้ในบ๊อกซ์เซตก่อนหน้านี้ของพี่เต๋อมาแล้ว แต่ยังไงก็ต้องนำมาบรรจุไว้ในกล่องนี้ด้วยเพื่อความสมบูรณ์

ซีดีแผ่นต่อมาคือการรวบรวมเพลงประกอบละครที่พี่เต๋อแต่ไว้มากมาย กระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ เช่น เพลงตะกายดาว คนค้นคน รักในรอยแค้น นี่เป็นการรวบรวมไว้ในที่เดียวกันเป็นครั้งแรก

ซีดีแผ่นที่ห้า สำหรับผมแล้วมันเปรียบเสมือนจอกศักดิ์สิทธิ์ ที่นักสะสมตามหากันมาแสนนาน นั่นก็คืออัลบั้มเรามาร้องเพลงกันของวงคีตกวี วงคีตกวีคือการรวมตัวกันของสุดยอดนักดนตรีหัวก้าวหน้าของไทยเมื่อเกือบสามสิบปีก่อน ประกอบไปด้วย ดนู ฮันตระกูล อัสนี โชติกุล จิรพรรณ อังศวานนท์ กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา สุรสีห์ อิทธิกุล อนุวัฒิ สืบสุวรรณ โดยมี เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ เป็นผู้เขียนเนื้อร้องทั้งหมด และมีพี่เต๋อเป็นนักร้องนำ นี่เป็นสุดยอดผลงานเพลงไทยที่ก้าวล้ำนำยุคไปไกล จนผมมั่นใจว่าเอามาฟังกัน ตอนนี้ทุกคนก็ยังต้องทึ่ง ด้วยลีลาดนตรีแบบโพรเกซซีฟร๊อค และเนื้อหาที่ต้องตีความกันตั้งแต่เนื้อร้องคำแรกจนคำสุดท้าย ตอนที่อัลบั้มออกวางจำหน่ายในปี 2525 คอเพลงระดับสุดติ่งของไทยทุกคนต้องมีไว้ในครอบครอง น่าเสียดายที่ตอนนั้นเราจะเป็นเจ้าของอัลบั้มนี้ได้ในรูปแบบเทปคาสเซ็ทเท่านั้น เชื่อว่าใครที่มีเก็บไว้ก็คงจะเปื่อยยืดไปตามกาลเวลา นี่จะเป็นครั้งแรกที่เราจะมีอัลบั้มนี้เก็บไว้ในรูปแบบซีดี ที่จะทำให้เราได้ชื่นชมอัลบั้มนี้ได้ไปอีกนานแสนนาน หลายคนอาจจะไม่รู้จักอัลบั้มชุดนี้ แต่คงจะรู้จักหลายเพลงจากอัลบั้มนี้ ที่พี่ป้อมอัสนีเอาไปทำใหม่บรรจุไว้ในอัลบั้มของอัสนีวสันต์เกือบทุกชุด ไม่ว่าจะเป็นเพลง ไม่เป็นไร ดอกไม้ไปไหน วีณาแกว่งไกว และอีกหลายๆ เพลง ผมตื่นเต้นกับการจะได้เป็นเจ้าของอัลบั้มชุดนี้อีกครั้งมาก จนตั้งใจว่าเมื่อได้ซีดีมาเมื่อไหร่จะเปิดแผ่นนี้ฟังทั้งวันทั้งคืนซักอาทิตย์นึง

ซีดีแผ่นที่หกแน่นอนย่อมเป็นอัลบั้ม Alive ผลงานที่พี่เต๋อและพี่โอมทำเอาไว้ และพี่โอมก็ประณีตบรรจงกับการทำให้มันเสร็จสมบูรณ์เป็นเวลาสิบกว่าปี ซึ่งแฟนเพลงของพี่เต๋อทุกคนก็คงจะตื่นเต้นไม่แพ้กัน เพราะถึงแม้จะเป็นเพลงเก่าของพี่เต๋อที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่นี่เป็นการบันทึกเสียงและเรียบเรียงใหม่ทั้งหมด

ดีวีดีแผ่นแรกเป็นบันทึกการแสดงสดคอนเสิร์ตปึ้ก ร็อคคอนเสิร์ตที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งของเมืองไทย แค่ชื่อมือกีตาร์ชาตรี คงสุวรรณและอัสนี โชติกุลสองคนก็คงบอกอะไรเราได้บ้างว่าคอนเสิร์ตนี้ไม่ธรรมดา

ดีวีดีแผ่นที่สองเป็นการรวบรวมมิวสิกวิดีโอทั้งหมดของพี่เต๋อ ซึ่งเคยบรรจุไว้ในบ๊อกซ์เซตชุดที่แล้ว แต่ก็ต้องมีไว้ให้ครบชุด
ดีวีดีแผ่นสุดท้ายก็เป็นไฮไลต์สำคัญของกล่อง เพราะเป็นครั้งแรกที่คอนเสิร์ต "จากเพื่อน พี่และน้อง แด่เรวัต พุทธินันทน์" ได้ถูกทำเป็นดีวีดี คอนเสิร์ตครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อปี 2541 เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่พี่เต๋อ ศิลปินมากมายตั้งแต่พี่เบิร์ด พี่ป้อมพี่โต๊ะ เสก โลโซ เจ เจตริน ต่างร่วมกันร้องเพลงของพี่เต๋อออกมาในแบบของตัวเองได้อย่างน่าประทับใจ ถ้าคุณได้เห็นคุณแพทลูกสาวคนโตของพี่เต๋อร้องเพลงกล่อมพ่อบนเวทีมันก็ยากที่คุณจะกลั้นน้ำตาไว้ได้อยู่

เท่านั้นยังไม่พอ ในกล่องนี้ยังมีสมุดภาพที่รวบรวมภาพที่หาดูได้ยากของพี่เต๋อตั้งแต่วัยเด็ก จัดทำอย่างสวยงามออกมาเป็นครั้งแรก

ที่พูดมาทั้งหมดนี่แหละที่ทำให้ผมตื่นเต้น ผมว่าต่อให้คุณไม่รู้จักพี่เต๋อคุณก็น่าจะตื่นเต้นไปด้วยไม่ยาก กล่องมหัศจรรย์กล่องนี้ถูกตั้งชื่อไว้ว่า “เรวัต พุทธินันทน์ ALIVE THE COLLECTION BOX SET ” มันกำลังจะวางแผงในวันที่ 15 ที่จะถึงนี้แล้ว เท่าที่ผมได้ยินมามันมีเพียงแค่สามพันชุดเท่านั้น ซึ่งผมจองไปแล้วสามชุด ตอนนี้จึงเหลือไม่ถึงแล้ว ผมพยายามอย่างถึงที่สุดที่จะไม่เขียนบทความนี้ให้เหมือนกับการโฆษณา แต่ไม่ว่ามันจะออกมาเหมือนการโฆษณาแค่ไหน ก็ขอให้มั่นใจเถอะครับว่าผมพูดจริง.
ยุทธนา บุญอ้อม
twitter @ted6104
www.facebook.com/yuthana.boonorm

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources