วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

เล็งทุบ-เช็ค"ตอม่อ"ก่อนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง


วันนี้ (9 มี.ค.) นายยุทธนา ทัพเจริญ  ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)เปิดเผยถึงเรื่อง การรื้อถอนซากคานโฮปเวลล์ที่ถล่มลงมาว่า   ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก เชื่อว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ  3  วันจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จ  ส่วนการดำเนินการของ ร.ฟ.ท.เรื่องตอม่อ บริเวณจุดเกิดเหตุ  ร.ฟ.ท.ยืนยันว่าจะต้องมีการทุบเพื่อก่อสร้างตอม่อใหม่แน่นอน เพราะจะต้องใช้ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต  ส่วนตอม่อจุดอื่น ๆ นั้น  ร.ฟ.ท.จะขอความร่วมมือจาก สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ไปทดสอบความปลอดภัยและความแข็งแรงของโครงสร้างอีกครั้ง หากได้ผลยืนยันว่า สามารถใช้งานรถไฟฟ้าสายสีแดงได้  จึงจะรับไปดำเนินการต่อ

นายปั้นเจตน์  ธรรมรักษ์  นักวิชาการเอไอที  กล่าวว่า  การทดสอบความแข็งแรงของคอนกรีตทั้งตอม่อโฮปเวลล์และคานที่ร่วงลงมานั้น  ได้ใช้เครื่องมือวัดค่าเบื้องต้นที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผิวคอนกรีต  โดยได้ค่าเฉลี่ยความแข็งแรงในการรับแรงกดอัดของคอนกรีตที่  600 กม.ต่อ 1 ตร.ซม. ถือว่าความแข็งแรงของคอนกรีตโครงสร้างโฮปเวลล์มีค่าเบื้องต้นที่ได้ตามมาตรฐานในการก่อสร้าง
อย่างไรก็ตาม หากจะให้ทราบผลสภาพความแข็งแรง 100 %  ทางวิชาการจะมีอุปกรณ์วัดค่าที่จะต้องมีการเจาะผิวคอนกรีตนำตัวอย่างคอนกรีตไปเข้าห้องแล็ปและมีการตรวจค่าสนิมที่อยู่ในโครงเหล็กของเนื้อคอนกรีตด้วย  หลังจากนี้เอไอที  จะเริ่มทำการทดสอบในเชิงลึกตามหลักวิชาการดังกล่าว  และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน  1  สัปดาห์  แล้วก็จะรายงานให้ ร.ฟ.ท.ทราบ  ซึ่งจะสามารถระบุได้ชัดเจนว่าโครงสร้างโฮปเวลล์สามารถใช้ในโครงการรถไฟฟ้าหรือระบบขนส่งขนาดใหญ่ได้หรือไม่

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources