วันนี้ (9 มี.ค.) นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)เปิดเผยถึงเรื่อง การรื้อถอนซากคานโฮปเวลล์ที่ถล่มลงมาว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก เชื่อว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 3 วันจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จ ส่วนการดำเนินการของ ร.ฟ.ท.เรื่องตอม่อ บริเวณจุดเกิดเหตุ ร.ฟ.ท.ยืนยันว่าจะต้องมีการทุบเพื่อก่อสร้างตอม่อใหม่แน่นอน เพราะจะต้องใช้ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ส่วนตอม่อจุดอื่น ๆ นั้น ร.ฟ.ท.จะขอความร่วมมือจาก สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ไปทดสอบความปลอดภัยและความแข็งแรงของโครงสร้างอีกครั้ง หากได้ผลยืนยันว่า สามารถใช้งานรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ จึงจะรับไปดำเนินการต่อ
นายปั้นเจตน์ ธรรมรักษ์ นักวิชาการเอไอที กล่าวว่า การทดสอบความแข็งแรงของคอนกรีตทั้งตอม่อโฮปเวลล์และคานที่ร่วงลงมานั้น ได้ใช้เครื่องมือวัดค่าเบื้องต้นที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผิวคอนกรีต โดยได้ค่าเฉลี่ยความแข็งแรงในการรับแรงกดอัดของคอนกรีตที่ 600 กม.ต่อ 1 ตร.ซม. ถือว่าความแข็งแรงของคอนกรีตโครงสร้างโฮปเวลล์มีค่าเบื้องต้นที่ได้ตามมาตรฐานในการก่อสร้าง
นายปั้นเจตน์ ธรรมรักษ์ นักวิชาการเอไอที กล่าวว่า การทดสอบความแข็งแรงของคอนกรีตทั้งตอม่อโฮปเวลล์และคานที่ร่วงลงมานั้น ได้ใช้เครื่องมือวัดค่าเบื้องต้นที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผิวคอนกรีต โดยได้ค่าเฉลี่ยความแข็งแรงในการรับแรงกดอัดของคอนกรีตที่ 600 กม.ต่อ 1 ตร.ซม. ถือว่าความแข็งแรงของคอนกรีตโครงสร้างโฮปเวลล์มีค่าเบื้องต้นที่ได้ตามมาตรฐานในการก่อสร้าง
อย่างไรก็ตาม หากจะให้ทราบผลสภาพความแข็งแรง 100 % ทางวิชาการจะมีอุปกรณ์วัดค่าที่จะต้องมีการเจาะผิวคอนกรีตนำตัวอย่างคอนกรีตไปเข้าห้องแล็ปและมีการตรวจค่าสนิมที่อยู่ในโครงเหล็กของเนื้อคอนกรีตด้วย หลังจากนี้เอไอที จะเริ่มทำการทดสอบในเชิงลึกตามหลักวิชาการดังกล่าว และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ แล้วก็จะรายงานให้ ร.ฟ.ท.ทราบ ซึ่งจะสามารถระบุได้ชัดเจนว่าโครงสร้างโฮปเวลล์สามารถใช้ในโครงการรถไฟฟ้าหรือระบบขนส่งขนาดใหญ่ได้หรือไม่
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th
0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น