วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ดีเอสไอขอข้อมูลผลิต-แจกจ่ายยาแก้หวัดทั้งระบบจากอย.



วันนี้ ( 10 มี.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีพบการลักลอบนำยาแก้หวัดที่มีซูโดอีเฟดรีนเป็นส่วนประกอบ และสามารถสกัดเป็นสารตั้งต้นของยาบ้าและยาไอซ์ได้ว่า ดีเอสไอได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อประสานขอข้อมูลสำคัญในการดำเนินการสอบสวนอย่างต่อเนื่องภายหลังได้มอบหมายให้พ.ต.ท.พงศ์อินทร์  อินทร์ขาว  ผบ.สำนักคดีความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และโรงพยาบาลทองแสนขันธ์  จ.อุตรดิตถ์ แล้วพบว่ามีการยักยอกนำยาออกนอกระบบรักษาพยาบาลจริง โดยดีเอสไอต้องการทราบข้อมูล 2 ส่วนหลักคือ ข้อมูลเฉพาะส่วนของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งที่ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบแล้วพบความผิดปกติ  และข้อมูลการเบิกจ่ายยาแก้หวัดให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ  เพื่อให้ทราบถึงยอดการผลิต  การสั่งยา   และการเบิกจ่ายทั้งระบบของแต่ละโรงพยาบาล 
โดยดีเอสไอตั้งข้อมูลจากต้นทางและสอบสวนย้อนกลับจากปลายทางว่าโรงพยาบาลมีการสั่งยาแก้หวัดมาจำนวนเท่าใด และยาถูกจ่ายในระบบรักษาพยาบาลตรงตามจำนวนที่สั่งยาหรือไม่   หากพิจารณาข้อมูลเสร็จสิ้นจะทำให้เห็นภาพรวมระบบที่ชัดเจนและดีเอสไอสามารถเจาะเข้าไปตรวจสอบโรงพยาบาลที่พบความผิดปกติได้ทันที  ทั้งนี้ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีคืบหน้าการตรวจสอบโรงพยาบาลอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย
นายธาริต  กล่าวต่อว่า ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ(ผอ.ศพส.) สั่งการให้ดีเอสไอเข้าไปสอบสวนเรื่องดังกล่าวโดยตรง หากพบว่าคดีมีความเชื่อมโยงการกระทำความผิดเป็นขบวนการใหญ่ให้ดีเอสไอเร่งเสนอเข้าที่ประฃุมคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) เพื่อรับเป็นคดีพิเศษได้ทันที
ด้านพ.ต.ท.พงศ์อินทร์   กล่าวว่า เบื้องต้นชุดสอบสวนมุ่งประเด็นการสอบสวนเพื่อให้ทราบถึงแผนประทุษกรรมทั้งระบบ ก่อนส่งยาแก้หวัดออกไปต่างประเทศ ซึ่งจากข้อมูลพบการลักลอบนำยาแก้หวัดส่งออกไปต่างประเทศส่วนใหญ่ 83 %  จะใช้วิธีลักลอบนำยาแก้หวัดออกไปส่งต่างประเทศโดยไม่ผ่านระบบรักษาพยาบาลส่วนอีก 17 % เป็นการนำยาแก้หวัดที่อยู่ในระบบรักษาพยาบาลออกไปส่งต่างประเทศ  ดีเอสไอจะตั้งต้นการสอบสวนกรณีที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้คือการนำยาออกจากระบบรักษาพยาบาลซึ่งพบว่ามีการดำเนินการทั้งในส่วนของร้านยา  คลินิก และรพ.  ทั้งนี้  ดีเอสไอเริ่มเห็นโครงสร้างความเชื่อมโยงแล้วหลายส่วนแล้ว  โดยเฉพาะเส้นทางการนำยาที่รวบรวมได้ไปไว้ที่ปลายทางอ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และคนกลางซึ่งทำหน้าที่เป็นคนรับยาไปส่งต่อในต่างประเทศ

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources