วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยันเงินเยียวยาแดงต้องออกเป็นกฏหมาย


วันนี้( 11 มี.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเยียวยาคนเสื้อแดง 7.75 ล้านบาทว่า อาจเป็นเพียงละครฉากหนึ่งที่รัฐบาลสร้างขึ้นมาเพียงเพื่อเลี้ยงคนเสื้อแดงให้อยู่ในโอวาทต่อไป ซึ่งข้อเท็จจริงขณะนี้นักกฎหมายหลายคนพูดว่าเงินดังกล่าวอาจจะไม่สามารถจ่ายได้จริง เพราะมติคณะรัฐมนตรีไม่สามารถอนุมัติงบประมาณแผ่นดินหรือภาษีประชาชนไปจ่ายให้กับบุคคลใดในจำนวนที่สูงมาก ซึ่งการจ่ายเงินเยียวยาจะต้องมีการออก พ.ร.บ.ประกอบการเบิกจ่ายและออกกฎหมายประกอบการเอาเงินภาษีของประชาชน  แต่ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน ขอแนะนำว่าแนวทางที่ง่ายที่สุดที่ไม่ต้องออกกฎหมายโดยไปเบิกกับ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกฯ เพราะรวมแล้ววงเงินแค่ 700 กว่าล้านบาท พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถจ่ายได้อยู่แล้ว
นอกจากนี้กรณีที่ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. ระบุถึงโรดแมปการนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน โดยจะต้องนำฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อนว่า ตนเห็นด้วยว่าต้องนำฆาตกรที่สั่งประชาชนเผาบ้านเผาเมืองให้ออกมารับผิดชอบ  เพราะก่อนจะเป็นรัฐบาลเคยบอกว่าจะเอาคนผิดมาลงโทษ แต่เป็นรัฐบาลมา 7 เดือนไม่เห็นเอาพี่น้องเสื้อแดงออกจากคุกได้สักคนเดียว เมื่อถามว่ามีการมองว่าพรรคเพื่อไทยต้องดึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ให้มีคดี เพื่อเป็นเงื่อนไขพา พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ นายชวนนท์ กล่าวว่า  พรรคประชาธิปัตย์พร้อมพิสูจน์ความจริงตามกระบวนการยุติธรรม โดยพรรคยังเชื่อมั่นในระบบศาล การที่รัฐบาลบอกว่าจะเอาคนผิดมาลงโทษ พรรคประชาธิปัตย์ก็รอดูอยู่
ส่วนกรณีเงินฟื้นฟูอุทกภัยนั้น ตนได้รับข้อมูลมาว่ากระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือไปในหลายจังหวัดที่ประสบภัยหาอุทกภัย โดยเปิดช่องให้มีการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษในกรณีเร่งด่วนได้ ซึ่งจะทำให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถเลือกผู้รับเหมารายใดก็ได้ เพราะฉะนั้นคำสั่งดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า 1.จะมีการปรับระบบจากการที่ต้องประมูลผ่านระบบอีออกชั่น ไปเป็นการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ 2. มีการโอนอำนาจกลับไปที่หน่วยงานกลาง คนที่ได้ผลประโยชน์คือ ส.ส.ในพื้นที่ หรือผวจ. จะทำให้จัดซื้อหรือจัดจ้างใครก็ได้เพราะระเบียบเปิดช่องให้หมดแล้ว ซึ่งตนเกรงว่าจะเป็นการเปิดช่องให้เกิดการทุจริต และจากการศึกษายังพบว่าในแต่ละจังหวัดที่ประสบอุทกภัยจะได้รับการจัดสรรงบฟื้นฟูในวงเงินที่สูงมาก เช่น จ.ปทุมธานี ได้งบประมาณสูงถึง 1.2 พันล้านบาท

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources