วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

Trendy Review : Place Mask (Android)

Pic_242590

ตำแหน่งพิกัด GPS ของเรากลายเป็นแค่ภาพลวงตา เมื่อเราสามารถหลอกเรื่องตำแหน่งของเราบน App ต่างๆ ได้ด้วย Place Mask ตัวนี้...

ใคร ว่าตำแหน่ง GPS บนเครื่องเป็นเครื่องมือสำหรับบอกตำแหน่งของเรา อย่าไปเชื่อโดยเด็ดขาด เพราะว่าค่านี้เราสามารถตั้งค่าหลอกๆ ขึ้นมาได้ง่ายๆ หากเห็นเพื่อนไปโผล่อยู่ประเทศไกลๆ อย่างญี่ปุ่น หรือว่าอังกฤษก็อย่าเพิ่งปักใจเชื่อว่าเพื่อนของเราอยู่ที่นั่นในตอนนี้ เพราะว่าบางทีเราอาจจะถูกเพื่อนหลอกเรื่องพิกัด GPS ด้วย App “Place Mask” ตัวนี้ก็ได้ ใครจะไปรู้

App Place Mask ตัวนี้ เดิมทีเป็น App ที่ถูกพัฒนามาเพื่อใช้ในการรักษาความปลอดภัยของเราในเรื่องการบอกตำแหน่งที่ เราอยู่ โดยเราสามารถใช้มันหลอก App ต่างๆ ที่อยู่ในเครื่องของเราทั้งหมดได้ว่าเราอยู่ที่ไหน ทั้งที่เราไม่ได้เปิดการใช้งาน Location Service ทั้งผ่าน Wifi หรือว่า GPS เลยด้วยซ้ำ แต่ตัว App นี่แหละที่เป็นคนหลอกให้ App เหล่านั้นรู้ว่าตำแหน่งของเราอยู่ที่ไหนแทน

การใช้งาน App ตัวนี้ก็ง่ายมากๆ เลยครับ ตอนแรกเราจะต้องทำการดาวน์โหลด App ตัวนี้มาจาก Android Market มาก่อน ผมขอแนะนำว่าโหลดตัวเต็มมาใช้ไปเลย ราคาเกือบๆ 100 บาท เพื่อฟังก์ชั่นที่เยอะกว่า แต่จะโหลดตัวฟรีมาลองใช้ก่อนก็ได้ เพื่อทดลองให้รู้ว่า App ตัวนี้สามารถหลอกเรื่องตำแหน่งพิกัด GPS ได้จริง

เริ่ม แรกเลยในขณะที่เปิด App ขึ้นมา เราก็จะเห็นตำแหน่งของเราบนแผนก่อน โดยตำแหน่งที่เป็นจุดสีน้ำเงินคือตำแหน่งจริงๆ ของเรา ในณะที่ตำแหน่งจุดสีแดง คือตำแหน่งหลอกๆ ที่เราสร้างขึ้นมา

และนี่ก็คือตำแหน่งหลอกๆ ของผมในตอนแรก ตอนนี้ผมอยู่ที่ San Francisco

เมื่อ ต้องการเริ่มใช้งานระบบหลอกพิกัด GPS เราจะต้องทำการปิดการใช้งาน Location Service ให้หมดก่อน ไม่อย่างนั้น เราจะไม่สามารถใช้งาน Place Mask ได้

การ ใช้งาน Place Mask มีทั้งหมด 3 แบบ คือ แบบแรกคือ Track การส่งค่า GPS เฉยๆ คือไม่ได้มีการหลอกค่าตำแหน่ง GPS ครับ อย่างที่ผมบอกคือ App นี้เดิมทีใช้เป็น App เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวเฉยๆ การมีระบบ Track ข้อมูลว่าใครแอบดึงค่าตำแหน่งของเราไปเก็บเป็น Log File เอาไว้ จึงต้องมีด้วยอยู่แล้ว และเรายังสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่า App ไหนบ้างที่กำลังดึงค่าตำแหน่ง GPS ของเราอยู่

แบบ ที่ 2 คือการหลอกค่าตำแหน่งพิกัดครับ เราสามารถเลือกกำหนดค่าตำแหน่ง GPS ที่เราอยากอยู่ได้ด้วยตัวเอง โดยให้เลือกที่เมนู “Replacement Location” แล้วเลือกตำแหน่งที่เราต้องการใน Google Map พร้อมทั้งยืนยัน แค่นี้เราก็จะได้ตำแหน่งใหม่ที่เราต้องการแล้วครับ

จากนั้นค่าตำแหน่งใหม่ก็สามารถใช้งานได้เลย หลังจากเราทำการเปิดปิดการใช้งาน Place Mask อีกครั้ง

แบบที่ 3 คือการสุ่มค่าพิกัด เราสามารถที่จะสุ่มตำแหน่งของเราไปได้ทั่วโลกก็ได้ หากว่าเราไม่ต้องการกำหนดค่าตำแหน่งเอง

มา ลองดูผลการใช้งานกันดีกว่า ลองดู App Google Map ที่ผมเปิดขึ้นมาดูครับ จะเห็นว่าตำแหน่งของผมถูกเปลี่ยนไปอยู่ที่เมือง Manchester ในอังกฤษเรียบร้อยแล้ว

เพื่อนๆ คงได้เห็นความสามารถของ App ตัวนี้กันไปแล้ว หากลองเอาไปนึกๆ ดูมันสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเลยทีเดียวล่ะ แต่จะเอาไปทำอะไรได้บ้างนั้น ลองเอาไปคิดดูเองครับ

จิรวัฒน์ หาญศิริวัฒนกิจ (คิม)

Email: jirawat.h@kazekim.com
Twitter: @kazekim
Facebook: http://www.facebook.com/thaidroidupdate
Blog: http://www.thaidroidupdate.com, http://www.mobiledista.com

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources