วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยุบศาลปกครอง องค์กรอิสระ 'ระเบิดลูกใหม่' รัฐบาล

Pic_242044

ก็ไม่ทราบเจตนารมณ์ที่แน่ชัดของนายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เช่นกัน ที่จู่ๆ ก็ออกมาจุดพลุกลางอากาศ กรณีแนวคิดแก้ รธน. ให้ยุบศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ ให้กลายไปเป็นแผนกหนึ่งในศาลฎีกาเท่านั้น ที่ตอนนี้ลามกลายเป็นไฟลามทุ่งไปถึงองค์กรอิสระอื่นๆ ที่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา และอาจลามไปจนถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต.
ถึงแม้นายวัฒนาจะออกมา ชี้แจงว่า สิ่งที่ตนเสนอให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง ไปอยู่เป็นแผนกหนึ่งในศาลฎีกานั้น เป็นเพียงคำอภิปรายในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพูดก่อนที่รัฐสภาจะมีมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ที่มาของอำนาจควรได้มาอย่างถูกต้องและโปร่งใสกว่านี้ ไม่ควรมีส่วนได้ มีส่วนเสียกับใคร แต่หลังจากที่รัฐธรรมนูญผ่านสภาในวาระแรกไปแล้ว ตนไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้อีกเลย เพราะทราบมารยาทดีในฐานะที่เป็นกรรมาธิการ
ถาวร เสนเนียม
ถาวร เสนเนียม
แน่ นอน เมื่อกล้าที่จะเสนอแนวคิดนี้ออกมาสู่สังคม ก็ต้องเจอกับแรงต้านมหาศาลของฝ่ายที่เห็นตรงกันข้ามกับรัฐบาล ที่จองกฐินไว้เลยก็คือพรรคฝ่ายค้านอย่าง ปชป. ที่ชิงออกมาคัดค้านแบบสุดลิ่มทิ่มประตู นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา ปชป.ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ รมว.ยุติธรรมเงา ที่ออกมาระบุ "ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายวัฒนา เพราะจะทำให้เกิดปัญหามากมายตามมา โดยเฉพาะคุณภาพในการวินิจฉัยของสถาบันตุลาการ การนำทั้งสองศาลไปเป็นเพียงแผนกหนึ่งในศาลฎีกา เราจะไม่สามารถวินิจฉัยคดีในเชิงคุณภาพได้เลย เพราะจะวินิจฉัยโดยใช้หลักกฎหมายทั่วไป เป็นศาลสี่มุมเมือง หรือศาลปกติคือ ใช้กฎหมายอาญา แพ่ง ป.วิอาญา และ ป.วิแพ่ง เท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอ ทั้งนี้ คิดว่าทั้งสองศาลล้วนวินิจฉัยในสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในหลายคดีดังที่ปรากฏ จึงมีความพยายามแก้ไขในส่วนนี้มากกว่า"

วัฒนา เมืองสุข
วัฒนา เมืองสุข
ยัง ร้อนแรงต่อเนื่องไปจนถึงองค์กรอิสระอื่นๆ โดยเฉพาะองค์กรที่ถูกเสนอแนวคิดให้ถูกยุบทิ้ง ไล่มาตั้งแต่ศาลปกครอง ที่นายไพโรจน์ มินเด็น โฆษกศาลออกมาแถลงข่าว กรณี นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้ยุบศาลปกครองไปรวมเป็นแผนกหนึ่งในศาลฎีกา การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของผู้มีอำนาจว่าจะดำเนินการอย่างไร เชื่อกระบวนการแก้ไขมีการดำเนินการอย่างถูกต้องอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเจตนารมณ์ในการแก้ไขเพื่อแก้ปัญหาใด และแก้ปัญหาองค์กรนั้นได้จริงหรือไม่ ประชาชนจะได้รับประโยชน์อะไร
“ศาล ปกครองไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาหรืออะไร เพราะศาลก็ไม่ชัดเจนว่าเหตุผลในการที่เสนอยุบมาจากอะไร ปัญหาเบื้องลึกเบื้องหลังจริงที่ทำให้คิดจะยุบคืออะไร ก็อยากให้สื่อช่วยติดตาม แต่ทั้งนี้ ศาลก็ไม่เคยหวั่นไหว เพราะศาลไม่คิดว่าศาลไปสร้างความเดือดร้อนให้ใครเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่คิดว่าเราช่วยแก้ไขปัญหามากกว่า ที่พูดกันว่าศาลเป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่ แต่เราเป็นคนที่เข้าไปเยียวยาทุกข์ เยียวยาปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน เราก็จะทำหน้าที่ของเราต่อไป เพื่อพิสูจน์กับประชาชนว่าเรามีบทบาทสำคัญที่จะสามารถคุ้มครองประชาชนได้” โฆษกศาลปกครองกล่าว
เป็นน่าจับตาว่า กระแสสังคมที่มีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ดูเหมือนจะค่อนข้างแรงไปในทิศทางที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิด ให้ยุบศาล รธน.หรือศาลปกครอง ให้เหลือเป็นเพียงแค่แผนกหนึ่งของระบบศาลฎีกาเท่านั้น เนื่องจากสังเกตได้จากเมื่อนายวัฒนา เมืองสุข ออกมาจุดประเด็นในลักษณะโยนหินถามทางแล้ว ด้านพรรคเพื่อไทยเองก็รีบชิงออกมาระบุแทบจะทันทีว่า "ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายวัฒนาคนเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ความเห็นของพรรคเพื่อไทย"
ด้าน หนึ่งย่อมแสดงว่า คนในพรรคเพื่อไทยรู้สึกได้ถึงกระแสการต่อต้านที่เริ่มรุนแรงมากขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางการเมือง เลยต้องรีบชิงออกมาตัดไฟแต่ต้นลมเสียก่อน อีกด้านคิดในเชิงกลับกัน ถ้าเชื่อว่าคนในพรรคเพื่อไทยทราบดี หากเสนอแนวคิดดังกล่าวแล้ว มันก็สุ่มเสี่ยงเป็นอย่างมากที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายในสังคมจากมวลชน ที่มีทั้งสนับสนุนและต่อต้านการแก้ รธน.ในครั้งนี้ และคงจะไม่มีหลักประกันใดๆ ว่า ถ้าเสนอแนวคิดเช่นนี้แล้ว การผลักดันแก้ไข รธน.ของรัฐบาลเพื่อไทยที่พยายามเร่งเครื่องผลักดันอยู่ จะประสบความสำเร็จได้
จึงมีคำถามดังตามกลับมาว่า แล้วถ้าระดับเซียนการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทย ที่ต้องรู้อยู่แล้วจะถูกต่อต้านอย่างหนักหน่วง แล้วจะให้คนในพรรคอย่าง นายวัฒนา เมืองสุข ออกมาเสนอแนวคิดนี้ทำไม? มันมีเป้าหมายอื่นที่ใหญ่กว่านี้อีกหรือไม่ ? นั่นถึงจะเป็นสิ่งที่สังคมไทยต้องการคำตอบ หรือจะเป็นเป้าหมายสุดท้ายที่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลต่างพยายามออกมาพูดกันทั้ง หมดเพื่อกรุยทางให้นายใหญ่ ณ เมืองดูไบ กลับประเทศไทยให้ได้

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
เพราะ ถ้าสังเกตให้ดี ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยซึ่งมาถึงตอนนี้เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่ทราบว่า มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่เบื้องหลัง ก็มักจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับประเด็นการแก้ไข รธน.ที่เป็นปัญหาอยู่บ่อยครั้ง นี่ไม่นับรวมกรณีแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เรียกว่าถูกต่อต้านจากกระแสสังคม จน น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี และ ส.ส.เพื่อไทย ต้องออกมายืนยันไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบว่าจะไม่แตะต้องกรณีดังกล่าวอย่างเด็ด ขาด
ทักษิณ ชินวัตร
ทักษิณ ชินวัตร
แน่ นอนคนที่จะตอบคำถามถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าคิดอย่างไรถึงออกมาเสนอแนวคิดการ แก้ รธน.ด้วยการยุบศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ ไปจนถึงองค์กรอิสระ ที่มีอำนาจตาม รธน. ตามหน้าเสื่อ ถึงนาทีนี้จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก นายวัฒนา เมืองสุข เจ้าของไอเดียนี้แต่เพียงผู้เดียว จะเป็นคนตอบว่า เหตุผลที่แท้จริงมันเป็นเพราะเหตุใด จึงต้องเสนอให้ยุบศาลปกครอง ที่ความเป็นจริงแล้วในนานาอารยประเทศก็มีการจัดตั้งขึ้นตามหลักการ เพื่อใช้เป็นช่องทางในการอำนวยความยุติธรรม ระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ ไม่นับรวมศาล รธน. หรือองค์กรอิสระอื่นๆ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเป้าหมายตรวจสอบ และคานการใช้อำนาจของรัฐ
เมื่อสถานการณ์การผลักดันแก้ รธน. ของรัฐบาลเพื่อไทยไหลมาถึงจุดนี้ ก็คงต้องเฝ้าจับตาอย่างชนิดห้ามกะพริบว่า สุดท้ายจะจบลงอย่างไร...

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources