วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

สธ.สั่งเตรียมพร้อม หมอ-อสม. รับมือภัยพิบัติ


Pic_244870

สธ.เตรียมพร้อม หมอ-อาสาสมัครช่วยเหลือประชาชน รับมือผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติ และภัยจากโรคติดต่อระบาดใหม่ ลดความเสี่ยงอันตรายและลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น...

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวในพิธีเปิดการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่อำเภอเมืองของ จ.กาญจนบุรี ว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญในเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในการรับมือกับภัยพิบัติธรรมชาติ และภัยจากโรคติดต่อระบาดใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายและลดความรุนแรงที่อาจเกิดตามมา ซึ่งที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นพื้นที่ที่มีรอยเลื่อนอยู่ในตอนบนของจังหวัด และมีเขื่อนมากถึง 4 แห่ง และมีความเสี่ยงเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติได้ โดยเฉพาะจากภัยแผ่นดินไหว ต้องมีการเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ให้พร้อมในการช่วยเหลือดูแลประชาชน โดยได้มีนโยบายให้สถานพยาบาลทุกระดับทั่วประเทศ ฝึกซ้อมการดูแลช่วยเหลือประชาชนให้เกิดความคล่องตัว และสมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งการตั้งรับในโรงพยาบาลและการจัดทีมแพทย์เชิงรุก หรือโรงพยาบาลสนาม เข้าไปดูแลประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัย โดยให้บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกัน ได้จัดหลักสูตรอบรม อสม. ที่มีประมาณ 1 ล้านคน ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ให้มีความรู้ในการจัดการสุขภาพในภาวะวิกฤติสามารถดูแลช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้นให้ได้รับความปลอดภัยทางสุขภาพที่สุด ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง มั่นใจว่าหากเกิดภัยพิบัติ จะสามารถลดความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน และดูแลผู้ประสบภัยให้มีความปลอดภัยทางสุขภาพ ทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือเจ็บป่วยอยู่แล้ว และสามารถป้องกันการเกิดโรคระบาดตามมาได้สำเร็จ

นพ.สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า สำหรับ อสม.นั้น นอกจากจะมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการสุขภาพ ในภาวะวิกฤติแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนาชุดดูแลสุขภาพประชาชนภาคสนามในภาวะวิกฤติ ตามแนวทางขององค์การอนามัยโลกให้ 1 ชุด เพื่อให้ อสม. ใช้ปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน บรรเทาความรุนแรงการเจ็บป่วยในเบื้องต้นได้ทันที เช่น ปรอทวัดไข้ ชุดทำแผลปลอดเชื้อ ถุงมือยาง สายยางห้ามเลือด ยาแก้ปวด ลดไข้ ยาแก้ปวดท้อง ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก แอลกอฮอล์ทำความสะอาดแผล น้ำยาใส่แผลสด เป็นต้น.

แหล่งที่่มาข้อมูล http://www.thairath.co.th/ 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources