วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

แท็กซี่อ้าง 'โต้ง' ไฟเขียวขึ้นราคา-ขนส่งยังขวางเหตุยังได้ลดก๊าซ


Pic_244873

อธิบดีขนส่งทางบก ยันยังไม่ขึ้นมิเตอร์แท็กซี่ขณะนี้ ต้องรอให้ครบกำหนดส่วนลดก๊าซจาก ปตท.ก่อนจึงจะพิจารณาต้นทุนผู้ประกอบการอีกครั้ง ด้านประธานสหกรณ์แท็กซี่สยาม ยัน "กิตติรัตน์" ไฟเขียวขึ้นได้หลัง 16 พ.ค.นี้ ประมาณ 5% ของราคาค่าโดยสารปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการเรียกร้องขอปรับราคาค่าโดยสารของผู้ประกอบการ หลังจากราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นมาแตะ 32 บาทต่อลิตรว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้ให้นโยบายกับกรมการขนส่งทางบกให้ศึกษาต้นทุนราคาพลังงานที่จะกระทบกับค่าโดยสาร อย่างไรก็ตาม การพิจารณาอนุมัติให้ปรับราคานั้น จะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ซึ่งถือเป็นนายทะเบียนพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะรอจนกว่าคณะกรรมการฯ มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว และรายงานผลให้กระทรวงคมนาคมรับทราบ หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจึงจะพิจารณาในประเด็น ว่า สถานการณ์ขณะนี้ควรให้มีการปรับราคาขึ้นค่าโดยสารหรือไม่ เนื่องจากกระทรวงคมนาคม นอกจากจะต้องดูแลผู้ประกอบการให้บริการแล้ว ยังมีภาระต้องดูแลค่าครองชีพให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสมด้วย

ด้าน นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การเรียกร้องขอปรับค่าโดยสารนั้น ผู้ประกอบการรถแท็กซี่พิจารณาปรับขึ้นไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง การอนุมัติให้ปรับขึ้นจะเป็นอำนาจตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ซึ่งการอนุมัติจะอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่วนผู้ประกอบการแท็กซี่ มีต้นทุนให้บริการการเชื้อเพลิงแอลพีจีและเอ็นจีวีนั้น รวมทั้งยังมีต้นทุนอื่นๆ ด้วยกรมการขนส่งทางบกจะรวบรวมข้อมูลต้นทุนที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาแอลพีจี และเอ็นจีวีก่อน ขณะนี้ผู้ประกอบการแท็กซี่ได้รับส่วนลดช่วยเหลือค่าก๊าซจาก ปตท. หลังครบกำหนดการให้ส่วนลดแล้ว หลังจากนั้นกรมฯ จะพิจารณาต้นทุนผู้ประกอบการอีกครั้ง และจะสอบถามไปยัง ปตท.ว่าจะขยายส่วนลดต่อไปหรือไม่ หลังจากนั้นจึงจะพิจารณาว่าจะควรให้ปรับราคาหรือไม่ จึงไม่เป็นความจริงที่มีกระแสข่าวลือว่าผู้ประกอบการแท็กซี่จะสามารถปรับ ราคาค่ามิเตอร์เริ่มต้นเป็น 40-50 บาทเร็วๆ นี้

ขณะที่ นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานสหกรณ์แท็กซี่สยาม กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อพิจารณาผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาพลังงานที่กระทบผู้ประกอบการแท็กซี่ นั้น คณะกรรมการที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ที่ประชุมเห็นสอดคล้องกันว่าผู้ประกอบการแท็กซี่ควรได้รับความช่วยเหลือจาก ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น แต่ถ้าจะให้ปรับราคาก็จะต้องพิจารณาหลังวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากในช่วงนี้ได้รับส่วนลดราคาพลังงานจาก ปตท. ส่วนการปรับราคาหลังวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ น่าจะได้ปรับราคาประมาณ 5% ของราคาค่าโดยสารที่ผู้โดยสารแต่ละรายใช้บริการ เช่น เมื่อขึ้นรถแท็กซี่เคยเสียค่าโดยสารรวม 100 บาท ก็จะเพิ่มเป็น 105 บาท โดยราคาที่เพิ่มขึ้นนี้จะเฉลี่ยในมิเตอร์เริ่มต้นและการคำนวณตามระยะทาง

ส่วน นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวยอมรับว่า เรือโดยสารได้ยื่นขอปรับราคาจากราคาน้ำมันมาจริง โดยกรมเจ้าท่าได้เจรจาว่า ขอพิจารณาการปรับราคาเมื่อดีเซลแตะ 33 บาทต่อลิตร และจนถึงขณะนี้ได้ให้นักวิชาการศึกษาโครงสร้างต้นทุนราคาและต้นทุนของผู้ประกอบการอยู่.

แหล่งที่่มาข้อมูล http://www.thairath.co.th/ 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources