วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

เฉลิม แย้ม พรบ.ปรองดอง เว้นคดี91ศพ จ่อชงสภา


Pic_244883

“เฉลิม” แจงลุยทำ  พ.ร.บ.ปรองดองเองไม่เกี่ยว "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ" ขอเดินสายแจงชาวบ้านก่อนเสนอสภา ย้ำเปล่าทำเพื่อคนๆ เดียว ทุกฝ่ายได้หมด ยันไม่ได้เชลียร์ทักษิณ ...

วันที่ 12 มี.ค. ที่ ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องการนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศไทย ว่า ขอฝากไปถึงนายอภิสิทธิ์ที่ออกมาแสดงความเห็นคาดคั้นให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พูดให้ชัดเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรองดองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวที่ตนได้ปราศรัยมาตั้งแต่ปี 52 ไม่เคยปรึกษาหารือเรื่องนี้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่ควรมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย หากมีเวลาว่างอยากให้นายอภิสิทธิ์ไปอ่านบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 142 ที่ระบุถึงช่องทางในการเสนอร่าง พ.ร.บ. ซึ่งแนวทางของตนคือให้ ส.ส. 20 คน สามารถเข้าชื่อเสนอได้ เป็นแนวทางที่ตนจะใช้ วันนี้รายชื่อก็ครบแล้ว ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย และไม่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และเมื่อเสนอเข้าสู่สภาฯ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะบรรจุเข้าสู่วาระประชุมเมื่อไรก็เป็นสิทธิ์ หรือสภาฯ จะพิจารณาอย่างไรก็บังคับไม่ได้ แต่ตนมีสิทธิ์เสนอ สำหรับ พ.ร.บ.ปรองดอง ตนยกร่างไว้แล้ว 6 มาตรา ทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบได้ประโยชน์ทั้งหมด ไม่ใช่คนหนึ่งคนใด ขอให้เลิกพูดว่าตนจะล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากไม่จำเป็น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ทำผิด ไม่ต้องนิรโทษกรรม หรืออภัยโทษ
“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยคุยกัน ท่านทักษิณก็ไม่เคยมาบอกกับผม เป็นดุลพินิจของผมเอง ที่ได้ปราศรัยไว้กับพี่น้องประชาชนตั้งแต่ปี 52 แล้วคุณอภิสิทธิ์มายุ่งอะไรกับผม ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยก็ไปอภิปรายคัดค้านในสภาฯ ที่ยกร่างไว้ 6 มาตรา ไม่เกี่ยวกับเรื่องฆ่าคน ไม่เกี่ยวกับ 91 ศพ เรื่องนี้ใครผิดก็ติดคุกไป ส่วนรายละเอียดขอเวลาอีกซักระยะ ให้มั่นใจกว่านี้ก่อน เพราะตอนนี้ประชาชนยังไม่เข้าใจ เมื่อมีความเข้าใจแล้วก็สามารถเสนอต่อสภาฯ ได้ทันที ผมจะเดินสายปราศรัยประมาณ 4-5 เดือน ช่วงสภาฯ ปิด จะเข้าทำเนียบรัฐบาลเพียงแต่วันประชุมคณะรัฐมนตรี วันอื่นๆ จะออนทัวร์ตรวจราชการ แก้ปัญหายาเสพติด พร้อมปราศรัยในเรื่องนี้ มั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่เป็นการสร้างความขัดแย้ง เพราะได้ทำตามขั้นตอนของรัฐสภาอย่างถูกต้อง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงคดีที่ดินรัชดาที่ศาลได้ตัดสินไปแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิด จะถือว่าเป็นการไม่ให้ความสำคัญกับกระบวนการตุลาการหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า ไม่ขอพูดถึงตรงนั้น เพียงแต่ร่าง พ.ร.บ.นี้ยกร่างโดยตนที่เป็นด็อกเตอร์ทางกฎหมาย เชื่อว่าหากเปิดเผยออกมาแล้วจะสร้างความฮือฮา และไม่ใช่การล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย เพราะคดีเกิดจากการรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 ยืนยันว่าทุกภาคส่วนได้หมด ภาษาทหารเรือ เรียกว่าล้างกันสาด ลืมความหลังเริ่มต้นใหม่ ตนเป็นคนตรงไปตรงมาพูดมาตั้งแต่ปี 52 ไม่ได้ต้องการเชลียร์เอาใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บอกว่าตนไปสอพลอ กลัวถูกปลดนั้นไม่เป็นความจริง

เมื่อถามถึงการประกาศให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ แทนที่จะเป็นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า เป็นเพียงเทคนิคปราศรัย เนื่องจากมีคนรัก พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้ง จ.เชียงใหม่ จะให้ไปลงที่อื่นได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ไม่ขอระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาปีไหน แต่ยืนยันว่าทำแน่นอน เพราะหาก พ.ร.บ.ปรองดองจบ จะเกิดความสง่างามกับทุกฝ่าย ตนมั่นใจว่าทำจบ โดยที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ไม่เกี่ยวข้องด้วย.

แหล่งที่่มาข้อมูล http://www.thairath.co.th/ 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources