วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

กรมอุทยานฯ เตรียมฟันสวนยางภาคใต้หลายแสนไร่


วันนี้ ( 12 มี.ค.)  นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้มอบนโยบาย และสั่งการให้ ผู้บริหารและหน่วยงานภาคสนาม เช่น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หัวหน้าเขตห้ามล่า หน่วยงานโครงการในพระราชดำริ หน่วยจัดการต้นน้ำ ในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป ถึง จ.สงขลา ให้เร่งสำรวจพื้นที่ป่าในความรับผิดชอบของกรมอุทยานฯ ว่าแต่ละพื้นที่มีการบุกรุก เพื่อปลูกยางพารา และปาล์มพื้นที่ละเท่าไหร่ โดยให้เร่งสำรวจ จัดทำพิกัดแผนที่และรายงานมาที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่และรวบรวมข้อมูลส่งมาที่กรมอุทยานฯโดยด่วน
นายดำรงค์ กล่าวว่า จากนี้ไปกรมอุทยานฯจะให้เร่งจับกุม ผู้ที่บุกรุกป่าอนุรักษ์ในภาคใต้ เพื่อปลูกยางพาราและสวนปาล์ม  จะจับกุมดำเนินการในลักษณะเดียวกับการจับกุมผู้บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานอ.วังน้ำเขียว และ อ.นาดี จ. ปราจีนบุรี  โดนจะระดมเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่เร็วจากทั่วประเทศ เข้าไปดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับที่ดำเนินการที่วังน้ำเขียว  จะไม่ปล่อยให้เจ้าที่ในพื้นที่โดดเดี่ยว “การบุกรุกป่าในภาคใต้เป็นต้นเหตุ ปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดภัยพิบัติน้ำป่า ดินถล่ม โดยเฉพาะใน จ.สงขลา มีการบุกรุกเพื่อปลูกยาง กว่า  2 แสนไร่ และนครศรีธรรมราชกว่า 5 แสนไร่ และจะค่อยๆไล่ลงไปตั้งแต่ชุมพร  ไปถึงสงขลา ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นพื้นที่ความมั่นคง ให้ฝ่ายทหารดูแล"
นายดำรงค์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในเรื่องการพิสูจน์สิทธิ์ ถ้าพื้นที่ ที่ผ่านการพอสูจน์แล้วก็ให้ทำกินได้ แต่ห้ามขยายพื้นที่เพิ่ม  ทั้งนี้การดำเนินการกับสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ให้ดำเนินการให้หมด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของใคร ของนักการเมืองพรรคไหนก็ไม่ต้องเกรงใจ จะดำเนินการจับกุมให้หมด ถ้าไม่ทำวันนี้ไม่ได้แล้ว ความเดือดร้อนจะเกิดกับพี่น้องชาวใต้เอง เมื่อเกิดปัญหา ฝนตก น้ำท่วมดินถล่ม คนภาคใต้ก็จะเดือดร้อน เมื่อจัดทำพิกัด แผนที่เรียบร้อยแล้ว จะแบ่งชุดเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน พื้นที่ภายในเขตอุทยานให้ใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานฯ เข้าไปติดประกาศฟันต้นยางทิ้งทันที
ส่วนในเขตรักษาพันธุ์ฯ  เขตห้ามล่า ฯ ใช้พ.ร.บ.ป่าสงวนสห่งชาติ มาตรา 25 ดำเนินการเช่นเดียวกัน" นายดำรงค์ กล่าว นายดำรงค์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่แสดงความกังวล ในเรื่องอาวุธที่ใช้ในการปฏิบัติงาน  ที่ผ่านมากรมอุทยานฯได้ขอยืมกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และทหาร ซึ่งทั้งสองหน่วยไม่ให้ แต่ล่าสุด ตำรวจบอกว่าจะให้ยืม ขอให้คำมั่นว่า ในเรื่องอาวุธนั้นเห็นใจเจ้าหน้าที่มาก เพราะเวลาทำงานน่าเอน็จอนาถมีเพียงปืนลูกซองเก่าๆ ใช้ต่อสู้กับ ฝ่ายตรงข้ามมีอาวุธสงคราม  ทั้งนี้ตนจะพยายามผลักดันให้ได้อาวุธปืนที่มีประสิทธิภาพในยุคตนให้ได้  

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources