วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

'อาถรรพณ์ราชมังฯ'!? 9 กุนซือ'อายุ(งาน)สั้น'เมื่อมาเยือนเมืองไทย


Pic_244741

หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มี.ค.ผ่านมา สโมสร "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี ได้แถลงการณ์สั่งปลดผู้จัดการทีม อังเดร วิลลาส-โบอัส ออกจากตำแหน่ง จากที่ทำผลงานย่ำแย่ แถมตกเป็นข่าวว่ามีปัญหากับนักเตะรุ่นใหญ่ภายในทีม กระทั่งฟางเส้นสุดท้ายคือการนำทีมบุกแพ้ เวสต์บรอมวิช 0-1 จนกุนซือชาวโปรตุกีสต้องระเห็จออกจากถิ่นสแตมฟอร์ดบริดจ์ ทั้งที่ยังคุมทีมได้ไม่ถึงหนึ่งปีด้วยซ้ำ...

อาจดูเหมือนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่ทีมสโมสรฟุตบอลจากยุโรปมักจะทำผลงานได้ไม่ดี หลังจากเลือกมาทัวร์เอเชียในช่วงปิดฤดูกาล เหมือนกับสถานการณ์ของ เชลซี ในฤดูกาลปัจจุบัน ซึ่งถ้าตอบตามภาษาฟุตบอลอาจอ้างได้ว่า เป็นเพราะค่อนข้างไกลการเดินทางใช้เวลานาน, อากาศร้อน (โดยเฉพาะเมืองไทย) รวมถึงหลายครั้งมักต้องทัวร์ไปยังหลายประเทศ ส่งผลให้นักฟุตบอลล้าเกินความจำเป็น ก่อนเปิดฤดูกาลที่ยังต้องกรำศึกหนักติดต่อกันอีกนานหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม "ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ" เพราะหากค้นสถิติดูแล้ว มีผู้จัดการทีมไม่น้อยที่ถูกปลด หรือคุมทีมได้ไม่ครบหนึ่งปี หลังจากการมาเยือนเมืองไทย ซึ่งถ้าไล่เรียงดูปรากฎว่า วิลลาส-โบอัส ได้กลายเป็นรายที่ 9 เข้าไปแล้วในรอบ 10 ปีหลังสุด....หรือว่านี่จะเป็น "อาถรรพณ์ราชมังฯ" และ 9 ผู้จัดการทีม "อายุ (งาน) สั้น" ดังกล่าวจะมีใครบ้าง "ทีมข่าวไทยกีฬาไทยรัฐออนไลน์" ไปค้นลิสต์รายชื่อดังกล่าวมาเรียบร้อยแล้ว
1. เชลซี 4-0 ไทยพรีเมียร์ลีก ออลสตาร์
วันที่ 24 กรกฎาคม 2011
ผู้จัดการทีม : อังเดร วิลลาส-โบอัส (ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2012 หลังมาเมืองไทย 228 วัน)
อังเดร วิลลาส-โบอัส กลายเป็นกุนซือเนื้อหอมทันที หลังพา เอฟซี ปอร์โต คว้าทริปเปิลแชมป์ได้สำเร็จ จน "เสี่ยหมี" โรมัน อับราโมวิช ยอมทุ่มเงินจ่ายค่าชดเชยให้เข้ามาคุมทีม เชลซี ต่อจาก คาร์โล อันเชลอตติ อย่างไรก็ตาม ด้วยปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ลูกทีม และผลงานที่ย่ำแย่จนหมดลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก ทำให้สุดท้ายเจ้าของนิกเนม "เอวีบี" จึงต้องกลายเป็นผู้จัดการทีมคนที่ 7 ที่ถูกปลดในยุค อับราโมวิช
2. แอตเลติโก มาดริด 3-0 ไทยพรีเมียร์ลีก ออลสตาร์
วันที่ 1 สิงหาคม 2010
ผู้จัดการทีม : กีเก้ ซานเชซ ฟลอเรส (หมดสัญญาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2011 หลังมาเมืองไทย 294 วัน)
กีเก้ ซานเชซ ฟลอเรส นำทีม "ตราหมี" แอตเลติโก มาดริด มาเมืองไทยในฐานะแชมป์ยูโรปาลีกสดๆ ร้อนๆ อย่างไรก็ตาม ผลงานในฤดูกาลต่อมาของทีมกลับไม่ดีดังที่ฝ่ายบริหารคาดเอาไว้ ขณะที่แม้สุดท้าย ฟลอเรซ จะสามารถเข็นทีมคว้าอันดับ 7 ได้โควต้าไปเพลย์ออฟยูโรปาลีก แต่เจ้าตัวกลับตัดสินใจไม่ต่อสัญญาที่หมดลง และแยกทางกับสโมสรเมื่อหลังจบฤดูกาล 2010-11
3. ลิเวอร์พูล 1-1 ทีมชาติไทย
วันที่ 22 กรกฎาคม 2009
ผู้จัดการทีม : ราฟา เบนิเตซ (ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2010 หลังมาเมืองไทย 316 วัน)
ราฟา เบนิเตซ พา ลิเวอร์พูล จบพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2008-09 ด้วยอันดับ 2 ใกล้เคียงกับตำแหน่งแชมป์มากที่สุดในรอบหลายปี อย่างไรก็ตามหลังเสียผู้เล่นคนสำคัญอย่าง ชาบี อลอนโซ ออกไปจากทีม ทำให้ทีมประสบปัญหาฟอร์มตกอย่างหนัก กระทั่งจากรองแชมป์ พวกเขาจบฤดูกาล 2009-2010 ได้เพียงแค่อันดับ 7 ชวดโควตาแชมเปียนส์ลีก จนดูโอมะกัน ทอม ฮิคส์ & จอร์จ ยิลเล็ตต์ ตัดสินใจตะเพิด เบนิเตซ ออกจากตำแหน่งหลังจบซีซั่น
4. แมนฯซิตี้ 1-3 ไทยพรีเมียร์ลีก ออลสตาร์
วันที่ 17 พฤษภาคม 2008
ผู้จัดการทีม : สเวน โกรัน อีริคส์สัน (ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2008 หลังมาเมืองไทย 16 วัน)
ถึงแม้ สเวน โกรัน อีริคส์สัน จะทำทีม แมนฯซิตี้ ช่วงที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเป็นเจ้าของสโมสร มีผลงานค่อนข้างน่าประทับใจแฟนบอล อย่างไรก็ตาม ช่วงที่เขานำทีมมาเล่นแมตช์พิเศษเมืองไทย ก็มีข่าวลือมาตลอดว่าเก้าอี้ผู้จัดการทีมกำลังคลอนแคลนอย่างหนัก ก่อนถูกปลดหลังเกมดังกล่าวเพียง 16 วันเท่านั้น
5. เรอัล มาดริด 3-0 ทีมชาติไทย
วันที่ 29 กรกฎาคม 2005
ผู้จัดการทีม : วันเดอร์เลย์ ลุกชอมบูร์โก (ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2005 หลังมาเมืองไทย 129 วัน)
เรอัล มาดริด ยุค "กาลาติกอส" ชุดเต็มไปด้วยสตาร์คับคั่งทั้ง โรนัลโด, ซีเนอดีน ซีดาน, หลุยส์ ฟิโก และ เดวิด เบคแคม รวมถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2005 พวกเขายังเสริมทัพด้วยนักเตะอย่าง โรบินโญ, ชูลิโอ บาปติสตา และ เซร์คิโอ รามอส แต่ปรากฏว่าผลงานของ วันเดอร์เลย์ ลุกชอมบูร์โก ยังไม่ถึงในระดับที่ประธานสโมสร ฟลอเรนติโน เปเรซ คาดหวังเอาไว้ กระทั่งเกมอัปยศถูกอริตลอดกาล บาร์เซโลนา บุกมาถล่มถึงเบอร์นาเบว 3-0 ลุกชอมบูร์โก จึงต้องถูกปลดไปในที่สุด
6. นิวคาสเซิล 1-1 ทีมชาติไทย (ทีมชาติไทยชนะจุดโทษ 4-2)
วันที่ 14 กรกฎาคม 2004
ผู้จัดการทีม : เซอร์บ็อบบี ร็อบสัน (ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2004 หลังมาเมืองไทย 47 วัน)
แม้ว่า เซอร์บ็อบบี ร็อบสัน จะคือผู้ที่เข้ามากอบกู้ นิวคาสเซิล ให้บินสูงที่สุดนับตั้งแต่ยุคของ เควิน คีแกน อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นฤดูกาล 2004-05 นิวคาสเซิล ประสบปัญหาหลายอย่าง ทั้งปัญหานักเตะแข็งข้อกับผู้จัดการทีม รวมถึงผลงานช่วงออกสตาร์ทได้ไม่ดีนัก จน "ปู่บ็อบ" ถูกปลดหลังเพิ่มคุมทีมลงเล่นในฤดูกาล 2004-05 ไปได้แค่ 4 นัด ด้วยสถิติเสมอ 2 เกม แพ้ 2 นัด
7. ทีมชาติไทย 1-2 เรอัล มาดริด
วันที่ 10 สิงหาคม 2003
ผู้จัดการทีม : คาร์ลอส เคยรอซ (ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2004 หลังมาเมืองไทย 288 วัน)
เรอัล มาดริด ตัดสินใจดึงตัว คาร์ลอส เคยรอซ ผู้ช่วยฯของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีม แทน บิเซนเต เดล บอสเก ถึงแม้รายหลังจะเพิ่งสามารถทำทีมคว้าแชมป์ลาลีกาได้ก็ตาม ขณะที่การมาเสริมทัพของ เดวิด เบคแคม แม้จะเพิ่มแฟนบอลอย่างมาก แต่การเสีย โคล้ด มาเกเลเล กลับเป็นความเสียหายครั้งสำคัญ จน เคยรอซ ถูกปลด และ เรอัล มาดริด ต้องรออีกถึง 4 ปีกว่าที่พวกเขาจะคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง
8. ลีดส์ ยูไนเต็ด 2-1 กรุงเทพ 11
วันที่ 30 กรกฎาคม 2002
ผู้จัดการทีม : เทอร์รี เวนาเบิลส์ (ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2003 หลังมาเมืองไทย 234 วัน)
"ยูงทอง" ลีดส์ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีม "เอลเทล" เทอร์รี เวนาเบิลส์ เจอปัญหาการเงินอย่างหนัก ส่งผลให้พวกเขาต้องจำใจขายผู้เล่นตัวหลักอย่างเช่น ริโอ เฟอร์ดินานด์ กับ โจนาธาน วูดเกท ออกไป โดย เวนาเบิลส์ คุมทีมมีผลงานย่ำแย่จนหล่นไปอยู่ในโซนตกชั้น ก่อนถูกปลดแล้วให้ ปีเตอร์ รีด เข้ามาคุมทีมแทน ซึ่ง รีด สามารถช่วยทีมรอดพ้นการตกชั้นได้ในท้ายที่สุด
9. บาร์เซโลนา 0-0 บีอีซี เทโร-ศาสน ออลสตาร์ส (บาร์เซโลนา ชนะจุดโทษ 4-3)
วันที่ 30 พฤษภาคม 2002
ผู้จัดการทีม : หลุยส์ ฟาน กัล (ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2003 หลังมาเมืองไทย 243 วัน)
หลุยส์ ฟาน กัล เปิดตัวการกลับมาคุมทีม บาร์เซโลนา อีกครั้ง ด้วยการยกพลมาเยือนเมืองไทย ซึ่งไฮไลท์สำคัญของเกมดังกล่าวคือ การที่มีนักฟุตบอลของไทย "ทวีศักดิ์ โมราศิลป์" ได้ลงเล่นให้กับทีมเจ้าบุญุทุ่มเป็นการเฉพาะกิจด้วย ขณะที่การคุมทีมคำรบสองกลับไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนครั้งแรก จน ฟาน กัล ต้องกลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกที่เจออาถรรพณ์เมืองไทยเล่นงาน ถูกปลดในที่สุด

ขณะที่นับตั้งแต่ หลุยส์ ฟาน กัล คือผู้จัดการทีมคนแรกที่โดนอาถรรพณ์เมืองไทยจนคุมทีมได้ไม่ครบปี ผู้จัดการทีมคนสุดท้ายที่คุมทีมมาเมืองไทยแล้วอยู่รอดบนเก้าอี้ผู้จัดการทีมได้เกินหนึ่งปี นั่นคือ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่นำทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาชนะ ทีมชาติไทย 2-1 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2001 และก่อนหน้านั้นเพียง 10 วัน เชราร์ อุลลิเยร์ ก็นำทีม ลิเวอร์พูล แพ้ ทีมชาติไทย 1-2 โดยที่ อุลลิเยร์ ยังได้คุมทีมเกินหนึ่งปีด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ถ้านับตั้งแต่ปี 2002-2012 ยังมีอีกสามทีมจากต่างประเทศที่เดินทางมาเล่นเกมพิเศษที่ประเทศอีกคือ เอฟเวอร์ตัน, โบลตัน รวมถึง แมนฯซิตี้ ในรายการเอเชีย พรีเมียร์ โทรฟี เมื่อปี 2005 และปรากฏว่า เดวิด มอยส์ ที่คุมทีม เอฟเวอร์ตัน ในตอนนั้นก็ยังคุมทีมอยู่ถึงทุกวันนี้, แซม อัลลาร์ไดซ์ คุม โบลตัน ถึงปี 2007 ก่อนย้ายไปคุมทีม นิวคาสเซิล และอีกคนคือ สจ๊วร์ต เพียร์ซ ที่ก็คุม แมนฯซิตี้ เกินหนึ่งปีไปจนถึงปี 2007 เช่นกัน

ไม่ว่า "อาถรรพณ์ราชมังฯ" ดังกล่าวจะมีจริงหรือไม่ เราคงต้องรอจับตาพิสูจน์ดูกันอีกครั้งว่า สโมสรใดจะเดินทางมาเยือนเมืองไทยอีกในช่วงปิดฤดูกาลนี้ อาจเป็น บาร์เซโลนา, เรอัล มาดริด, แมนฯยู หรือว่า อาร์เซนอล และ "ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐออนไลน์" ได้แต่หวังว่าผู้จัดการทีมที่มาจะกลับไปมีอายุ (งาน) ยืนเกินหนึ่งปีเสียที ก่อนที่ "อาถรรพณ์" นี้จะทำเอาไม่มีทีมไหนกล้ามาเมืองไทยอีกเลย!...


Twitter : Thairath_sport


แหล่งที่่มาข้อมูล http://www.thairath.co.th/ 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources