วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลตีตกข้อเสนอผลงานรอบ 3 เดือน คอ.นธ.


เมื่อวันนี้ (12 มี.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ในรอบ 3 เดือน โดยมีนายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคอ.นธ. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม พร้อมผู้แทนจากศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) อัยการสูงสุดและสภาทนายความเข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.ประชา เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า จากข้อเสนอการทำงานในรอบ 3 เดือนของคอ.นธ.ที่ส่งให้รัฐบาลพบว่ามีทั้งสิ้น 5 ข้อ แต่เนื่องจากมี 1 ข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหมจึงได้มอบให้กระทรวงกลาโหมไปพิจารณาเอง ส่วนข้อเสนออีก 4 ประเด็น เช่น ข้อเสนอให้สตช. ปรับปรุงการปฎิบัติต่อการดำเนินคดีหมิ่นเบื้องสูงใหม่ โดยให้ตั้งคณะอนุกรรมการประกอบด้วยนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลั่นกรองคดีความผิดที่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษมาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้ฐานความผิดดังกล่าวถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง การขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางบังคับใช้กฎหมายเรื่องการปล่อยตัวชั่วคราว  โดยเฉพาะการใช้ดุลยพินิจเพื่อปล่อยตัวชั่วคราวต้องใช้ทั้งหลักกฎหมายและหลักเมตตาธรรม ข้อเสนอให้สตช.ปรับเปลี่ยนอัตราโทษในความผิดเกี่ยวกับจราจร 100 บาททุกกรณี และข้อเสนอในส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ซึ่งคอ.นธ.เสนอไม่ให้มีการแต่งตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอคอ.นธ. ที่ได้ข้อสรุปเบื้องต้นขณะนี้คือการดำเนินคดีกับผู้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งคณะกรรมการฯได้ข้อยุติในระดับหนึ่งแล้ว  แต่ยังมีข้อกฎหมายในบางประเด็นที่จะต้องนำไปหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษและสตช. รับไปดำเนินการตามกฎเกณฑ์ที่มีอยู่เดิม และเพิ่มมาตรการใหม่ให้มีความเข้มข้นมากขึ้นเพื่อให้ได้ข้อยุติต่อไป
 
“ส่วนประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ยุติแล้วว่าไม่จำเป็นต้องมีการตั้งสสร.ขึ้นมาปฎิบัติหน้าที่จังหวัดละ 1 คนตามที่คอ.นธ.เสนอมา เช่นเดียวกับเรื่องค่าปรับทำผิดกฎหมายจราจรนั้นก็ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไปตามกฎหมาย ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ” พล.ต.อ.ประชา กล่าว

สำหรับข้อเสนอเกี่ยวกับการปรับปรุงการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นั้น คอ.นธ. เสนอให้หน่วยงานที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายต้องทำงานอย่างมีเอกภาพ  และที่สำคัญคือต้องมีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องลับมากในทุกขั้นตอนและทุกกรณี ไม่อนุญาตให้เปิดเผยข้อเท็จจริงได้จนกว่าศาลจะพิพากษาคดีจนถึงที่สุด นอกจากนี้ยังเสนอให้สตช.ปรับปรุงการปฏิบัติต่อการดำเนินคดีหมิ่นเบื้องสูงใหม่ ด้วยการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการที่เป็นที่ยอมรับทุกฝ่ายรวมถึงตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกลั่นกรองและเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นเบื้องสูงของสตช. เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีการนำเอาฐานความผิดดังกล่าวไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองลดลง

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources