วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวไปกับไอโฟน - 1001


ต้องเริ่มด้วยแนะนำพระเอกก่อนคือ ไอโฟนสี่เอสหกสิบสี่กิกะไบต์ (iPhone 4s 64 gigabyte) มือถือสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปใหม่ล่าสุดจากค่ายแอปเปิล อันนี้ไม่ได้โฆษณาผลิตภัณฑ์อะไร เพียงแต่หยิบอุปกรณ์ไฮเทคที่ถือได้ว่าสุดยอดในวงการแล้ว (ต้นปี 2555) มาเป็นกรณีศึกษา

มือถือตัวนี้มีวงจรที่ใช้เป็นสมองถึงสองชุด (dual-core) มีความจำพะเรอเกวียน (64 กิ๊กหรือใส่รูปได้ราวหกหมื่นรูป หรือถ้าถ่ายรูปทุกวันวันละร้อยรูปจะถ่ายไปได้สองปี) มีกล้องถ่ายรูป มีเข็มทิศ ไฟฉาย มีตัวจับตำแหน่ง (GPS) ต่อเน็ตได้ เหล่านี้นอกเหนือไปจากดูหนังฟังเพลงและโทรฯคุยกับแฟนตามปกติ

สัปดาห์ก่อนเดินทางไปประชุมต่างประเทศผมนำติดตัวไปด้วย ได้ไปขึ้นเขาถ่ายหิมะ ล่องเรือทะเลสาบ และอีกสารพัด ได้ใช้ส่งข้อความกลับบ้าน ถ่ายรูป เปิดไฟฉายส่องบันไดโรงแรมที่มืด เปิดเข็มทิศกันหลง ตอบจดหมายลูกศิษย์ และอื่น ๆ

เชื่อเถอะครับ เปลี่ยนโฉมหน้าการท่องเที่ยวได้ทีเดียว

ภาพของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เดินตามกันเป็นพรวน เป็นฝูง มือถือกล้องถ่ายรูปหันไปหันมาด้อกแด้กถ่ายรูปโชะเชะนั้นก็ยังมีให้เห็นที่ ยอดเขาที่ไปเที่ยวมา แต่สำหรับผมแล้วอยากถ่ายอะไรก็ล้วงกระเป๋าควักมือถือออกมายกถ่ายมือเดียว แล้วเก็บใส่กระเป๋าเดินเฉิบ ๆ สบายใจ

ทั้งเนื้อทั้งตัวมีอุปกรณ์ไฮเทคเพียงตัวเดียวจริงๆ (ไม่นับรวมเสื้อผ้านะครับ) ทั้งที่แต่ก่อนเวลาเดินทางต้องพกอุปกรณ์ไฮเทคอย่างโน้ตบุ๊ก มือถือ โมเด็ม กล้อง ฟิล์ม อแดปเตอร์ สายไฟ ฯลฯ มากหลาย พะรุงพะรัง หนักและวุ่นวายมาก

แต่ไปเที่ยวยอดเขาคราวนี้ผมสามารถ ถ่ายรูปหิมะแล้วส่งให้ครอบครัวดูได้ทันทีโดยผ่านเน็ตของร้านอาหารที่ยอดเขา นั่นเลยโดยมีมือถือเครื่องเดียว

การท่องเที่ยวน่าจะคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มาก ๆ นะครับ นักท่องเที่ยวนั้นไม่ว่าไปไกลแค่ไหนต่างก็มีรากอยู่ทางบ้านที่ต้องการติดต่อ ส่งข่าวสารส่งรูปส่งภาพกลับไปอย่างทันอกทันใจ ที่ผมเดินทางคราวนี้มีเน็ตให้ใช้อย่างกระท่อนกระแท่นมากแต่การที่มีอุปกรณ์ ไฮเทคอย่างไอโฟนตัวนี้ทำให้คล่องตัวที่จะถ่ายรูปพักไว้แล้วรีบส่งต่อกลับ บ้านเมื่อเจอเน็ตแม้เพียงเดินผ่านโถงล็อบบี้โรงแรมแค่ไม่ถึงนาทีเท่านั้น

ที่สำคัญคือทางบ้านเองก็ถ่ายรูปที่พาคุณยายที่บ้านไปทานกลางวันวันหยุดส่ง กลับไปให้ดูได้ด้วย ไม่รู้สึกว่าไกลบ้านแม้แต่น้อย เหมือนเดินออกไปนอกบ้านเท่านั้น
แล้วไม่หลงด้วย ผมเป็นคนชอบหลงทาง แต่ไปคราวนี้จับแผนที่ของที่จะไปยัดใส่มือถือ เวลาเดินหาโรงแรมที่จองไว้ก็ควักมาดูเป็นระยะ ช่วยพรรคพวกที่เดินเพลินให้ไม่ต้องเสียเวลาย้อนทางได้หลายหนทีเดียว

ใครที่ยังห้อยกล้อง กางแผนที่ ควักเข็มทิศ ติดไฟฉาย แบกโน้ตบุ๊ก ก็ลองแบบผมดูสิครับ.
ดร.ยรรยง เต็งอำนวย

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources