วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

"สโคป" คว้าจีทูจี "แท็บเล็ต" อนุดิษฐ์มั่นใจทันใช้เปิดเทอม



รมว.ไอซีที เผยบริษัท สโคปคว้า จีทูจี แท็บเล็ตเด็กป.1 เร่งผลิตหลังเซ็นจีทูจีไม่เกิน3เดือน  คาดทันใช้เปิดเทอม พ.ค.นี้...

เมื่อ วันที่ 5 มี.ค. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวภายหลังการประชุมคระกรรรมการนโยบายแท็บเล็ต ชุดที่ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ว่า ขณะนี้ ที่ประชุมมีมติเลือก บริษัท สโคป ทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทย กับรัฐบาลจีน (Government to Government) หรือ จีทูจี ตามนโยบายแจกแท็บเล็ตเด็กป.1 ซึ่งจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ในวันพรุ่งนี้ (6มี.ค.)

รมว.ไอ ซีที กล่าวต่อว่า หลังจากเซ็นสัญญาร่วมกันแล้ว บริษัทสโคปจะเร่งดำเนินการผลิต ภายในเวลาไม่เกิน3เดือน โดยบริษัทผู้ผลิตจะทยอยส่ง ด้วยกำลังการผลิต 2.4หมื่นเครื่องต่อวัน ทั้งนี้ จากการเดินทางไปตรวจสอบของคณะกรรมการ มั่นใจว่าโรงงานดังกล่าวจะสามารถผลิตแท็บเล็ตได้ตามจำนวนความต้องการของ ประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่าจะทันใช้ในช่วงเปิดเทอมเดือน พ.ค.นี้

ทั้ง นี้ รัฐบาลจีนได้เสนอบริษัทผู้ผลิตที่สามารถผลิตได้ตามสเปกที่กำหนด 4 บริษัท คือ บริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี บริษัท ทีซีแอล บริษัท ไฮเออร์ และบริษัท สโคป โดยวันที่ 3-4 มี.ค. 2555 ที่ผ่านมา คณะกรรมการชุดที่มี นายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงไอซีที เป็นประธาน พร้อมคณะอีกกว่า 20 คน ได้เดินทางไปตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ อาทิ สเปก และขั้นตอนการผลิต ที่โรงงานในประเทศจีน จึงมั่นใจว่า การเลือกบริษัทดังกล่าวจะไม่เกิดข้อผิดพลาดตามมา 

ต่อข้อถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวระบุว่า บริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี อาจได้รับการคัดเลือก แต่กลับเป็น บริษัท สโคป นั้น รมว.ไอซีที กล่าวว่า บริษัท หัวเหว่ย นำเสนอราคาที่สูงเกินไป แต่หากพิจารณาสเปก ราคา และกำลังการผลิตแล้ว บริษัท สโคปน่าสนใจกว่า 

อย่างไรก็ตาม การจัดหาแท็บเล็ต 860,000 เครื่อง เบื้องต้นกำหนดราคาไว้ที่ 3,100 บาท/เครื่อง และราคาประกอบ 300 บาท รวมราคาทั้งสิ้น 3,400 บาท/เครื่อง แต่ยังไม่ใช่ราคาต่อรอง โดยงบประมาณเบื้องต้นอยู่ที่ 1,900 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณจัดสรรของปี 2555 หากไม่พอสามารถของบประมาณเพิ่มเติมได้

สำหรับ สเปกของแท็บเล็ตเด็กป.1 ที่ภาครัฐกำหนดไว้คือขนาดจอแสดงผลขั้นต่ำ 7 นิ้ว ความละเอียดขั้นต่ำ 1024x768 Pixel หน่วยบันทึกข้อมูลนั้นขนาดไม่น้อยกว่า 16 GB หน่วยประมวลผลกลางไม่ต่ำกว่า 1 GHz และเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Dual Core และหน่วยความจำหลักไม่น้อยกว่า 512 MB ระบบปฏิบัติการนั้นต้องออกแบบมาเฉพาะแท็บเล็ต หรือเป็นระบบ Android 3.2 ZHoneycomb ) Linux Kernel 2.6.36 ขึ้นไป และรองรับ Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) Linux Kernel 3.0.1 ได้

แหล่งที่่มาข้อมูล http://www.thairath.co.th/

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources