วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

ร้านชำโวย กฎหมายห้ามขายเหล้าวันพระใหญ่ เลือกปฏิบัติ


หลังยกเว้นการห้ามขายในโรงแรม โดยอ้างว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยว เรียกร้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ...

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นางน้ำทิพย์ แป้นประเสริฐ์ ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่เขตบางกอกน้อย กทม. เปิดเผยว่า ปกติวันพระใหญ่กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 มีกฎหมายลูกห้ามร้านค้า ผับบาร์ ร้านอาหารทั่วประเทศงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่กลับมีข้อยกเว้นให้โรงแรม สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่ได้ สะท้อนว่า ร้านค้าทุกแห่งทั่วประเทศต้องยอมทำตามกฎหมาย และไม่มีรายได้ในวันพระใหญ่ แต่โรงแรมซึ่งเป็นธุรกิจขนาดใหญ่มีกำไรมากมายอยู่แล้ว กฎหมายกลับยกเว้นให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในวันที่ร้านย่อยถูกห้ามขาย และการอธิบายว่าห้ามแล้วจะกระทบการท่องเที่ยว เป็นเรื่องนั่งเทียนคิดเอาเองทั้งสิ้น เมืองไทยจุดขายไม่ได้อยู่ที่เหล้าเบียร์ จึงอยากเรียกร้องผ่านผู้มีอำนาจให้ช่วยพิจารณาในเรื่องดังกล่าวด้วย ไม่ควรเลือกปฏิบัติ เอื้อประโยชน์กับโรงแรมมากจนเกินไป เพราะจะทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ ในเมื่อกฎหมายฉบับนี้มีการบังคับใช้แล้ว ก็ไม่ควรเป็นสองมาตรฐาน

นางมัลลิกา คำภา ผู้ประกอบการร้านค้าเขตธนบุรี กทม. กล่าวว่า ไม่เข้าใจ ว่าทำไมผู้มีอำนาจถึงเลือกปฏิบัติ เพ่งเล็งเฉพาะร้านค้า แต่ปล่อยให้โรงแรมขายได้ จึงอยากเรียกร้องให้กฎหมายฉบับนี้เป็นเหมือนกฎหมายฉบับอื่นๆ ที่ปฏิบัติเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

ด้าน ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่ร้านค้าต่างๆ ออกมาเรียกร้อง เพราะเกิดความไม่พอใจในข้อกฎหมาย จึงต้องการให้ทบทวนเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เท่าเทียม โดยช่วงที่มีการเสนอกฎหมายลูก ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ไม่มีข้อยกเว้น แต่ผู้มีอำนาจควบคุมนโยบาย ได้แก้ไขและยกเว้นการห้ามขายในโรงแรม โดยอ้างว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยว และว่าในวันมาฆบูชา 7 มี.ค.ที่จะถึงนี้ กฎหมายจะเริ่มมีการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 6 มี.ค.ไปจนถึงเวลา 24.00 น. ของวัน 7 มี.ค. หากตรวจสอบพบร้านค้าที่ฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดี โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

แหล่งที่่มาข้อมูล http://www.thairath.co.th/

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources