วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

'ชัจจ์' ยันเก็บค่าเช่าจตุจักร 3,175 บ. ไม่สนม็อบฟ้องนายกฯ


ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ยัน เก็บค่าเช่าตลาดนัด ''จตุจักร'' เดือนละ 3,175 บาท เหมาะสมแล้ว ไม่สนม็อบกดดันยื่นหนังสือนายกฯ พรุ่งนี้ ชี้ ข้อเรียกร้องเก็บเดือนละ 1,000 บาท ทำสัญญาเช่า 30 ปี รับไม่ได้
เมื่อวันที่ 4 มี.ค. พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ถึงกรณีที่ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ที่ในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) เวลาประมาณ 10.00 น. จะนัดรวมตัวกัน เพื่อไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ลดค่าเช่าอัตราใหม่จากเดือนละ 3,157 บาท ลงมาเหลือเพียงไม่เกินเดือนละ 1,000 บาท และร้องให้ทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 30 ปี ว่า ยังคงยืนยันว่า อัตราค่าเช่าใหม่ที่กำหนดขึ้นมีความเหมาะสม ซึ่งตนได้ชี้แจงต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในเบื้องต้นแล้ว รวมไปถึงนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคมด้วย ซึ่งนายจารุพงศ์ก็เห็นด้วย ให้ปรับราคาค่าเช่าขึ้นไปในระดับที่เหมาะสม

พล.ต.ท.ชัจจ์ ระบุว่า สืบเนื่องจากแผงเช่าของตลาดนัดสวนจตุจักร ที่มีทั้งหมดประมาณ 8,875 แผง หากให้เก็บค่าเช่าเพียงแผงละไม่เกิน 1,000 บาทต่อเดือนจริง จะมีรายได้เข้าการรถไฟแห่งประเทศไทยเพียงเดือนละประมาณกว่า 8 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่า รัฐบาลอาจถูกฝ่ายค้านโจมตีว่า บริหารงานล้มเหลวได้ เพราะตลาดนัดจตุจักรมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งหากยอมให้เป็นไปตามนั้น รัฐบาลและ รฟท.คงต้องเสีอมเสียชื่อเสียงเป็นแน่ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้
สำหรับประเด็นที่ว่า เหตุใด กทม.เจ้าของสัมปทานเก่าจึงสามารถบริหารงานในตลาดนัดจตุจักรได้นั้น รมช.คมนาคม กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมา กทม.ไม่ได้จะเข้ามาพัฒนาตลาดนัดอย่างจริงจัง สังเกตว่า มีกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยเป็นจำนวนมากเข้ามา ทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย เงินค่าเช่าและผลประโยชน์เหล่านั้นก็ไม่ได้เก็บเข้า รฟท.หรือรัฐบาล แต่ไปตกอยู่กับใครก็ไม่ทราบ   

ทั้งนี้ ยินดีจะทำในสิ่งที่เป็นไปได้ รวมทั้งยืนยันถึงความบริสุทธิ์ โปร่งใสในการขึ้นอัตราค่าเช่าแผงใหม่ หากใครพบหรือไปเจออะไรที่ไม่โปร่งใสขอให้มาคุยกันได้

พล.ต.ท.ชัจจ์  กล่าวอีกว่า ฝากไปยังกลุ่มนายทุนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรที่อยู่เบื้องหลังปลุกม็อบมาคัดค้านส่วนตัวพร้อมที่จะเจรจากับกลุ่มดังกล่าว ขอให้ตั้งตัวแทนมา ขออย่างเดียวกลุ่มทุนดังกล่าวอย่าเอาบุคคลภายนอกเข้ามาเจรจาด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกต ผู้ประกอบการรายอื่นในตลาดนัดจตุจักรสู้ไหว แต่เฉพาะกลุ่มดังกล่าวกลับบอกว่าสู้ราคาค่าเช่าใหม่ไม่ไหว ก็ขอให้มาเจรจาหาข้อตกลงกัน
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า กำลังมีแนวความคิดที่จะรักษาผู้ค้าบางรายที่ขายของพื้นบ้านซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของสวนจตุจักร และที่ค้าขายมาอย่างยาวนาน หากผู้ค้าของพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์บางรายระบุว่า สู้ราคาไม่ไหว ก็จะมีการพิจารณาช่วยเหลือ
ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์เช่นกันว่า เรื่องดังกล่าว ตนมอบหมายให้ พล.ต.อ.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ไปดูแลแล้ว ทั้งนี้ตนจะไม่ขอเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามที่ รมช.คมนาคมเป็นผู้เสนอ
"ยังไม่อยากตัดหน้าแสดงความคิดเห็น เพราะถือว่าต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน หากเข้าไปยุ่งเกี่ยวทั้งๆที่ได้มอบหมายหน้าที่ดูแลไปแล้ว เดี๋ยวก็จะเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในสมัย รมว.และ รมช.คมนาคมคนก่อนอีก กลายเป็นเกาเหลา ไม่กินเส้นกันเปล่าๆ" นายจารุพงศ์ กล่าว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources