วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศาลอาญาเล็งถอนประกัน"ก่อแก้ว"ข่มขู่ตุลาการ


วันนี้ (14 ก.ค.) นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีศาลอาญา กล่าวกรณีนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือขอให้พิจารณาถอนประกันชั่วคราว นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และจำเลยคดีก่อการร้าย จากกรณีแถลงข่าวลักษณะเข้าข่ายข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือของนายนิพิฏฐ์ แต่ส่วนตัวเห็นว่าพฤติกรรมของนายก่อแก้วเห็นได้ชัดเจนว่าสุ่มเสี่ยงต่อการ ผิดเงื่อนไขการประกันตัว เรื่องนี้แม้ไม่มีผู้ใดมายื่นหนังสือขอให้เพิกถอนการประกันตัว ทางผู้บริหารศาลอาญาพร้อมทั้งองค์คณะเจ้าของสำนวนคดีของนายก่อแก้วก็เตรียม ประชุมหารือในวันที่ 16     ก.ค. นี้ เบื้องต้นจะเรียกนายก่อแก้วมาชี้แจงก่อน จากนั้นจะหารือกันว่ากระทำผิดเงื่อนไขจริงหรือไม่ หากกระทำผิดจริงจะดำเนินการอย่างไร อาจจะตักเตือน หรือถอนประกันเลยก็ได้
ผู้สื่อข่าวถามว่า นายก่อแก้ว มีสถานะเป็น ส.ส.ในการดำเนินการจะมีปัญหาเรื่องเอกสิทธิการคุ้มครอง นายทวี กล่าวว่า เรื่องเอกสิทธิการคุ้มครองของ ส.ส.นั้นจะใช้ได้ตอนที่เปิดสมัยประชุมสภาเท่านั้น แต่ช่วงนี้ปิดสมัยประชุมสภา ศาลมีอำนาจออกหมายเรียกตัวนายก่อแก้วมาชี้แจงหรือไต่สวนว่าผิดเงื่อนไขการ ประกันตัวได้  และถ้าศาลเล็งเห็นว่านายก่อแก้วมีพฤติกรรมยั่วยุปลุกปั่นก่อให้เกิดความ เดือดร้อนต่อประชาชนโดยรวมก็สามารถพิจารณาถอนประกันได้เลย โดยศาลจะเรียกนายก่อแก้วมาชี้แจง และจะพิจารณาว่าจะมีคำสั่งแบบใดก่อนวันที่ 1 ส.ค. ที่จะเปิดสมัยประชุมสภา หากศาลเรียกมาชี้แจงแล้วนายก่อแก้วไม่ยอมมา ศาลก็มีสิทธิจะสั่งถอนประกันได้เลย
เมื่อถามต่อว่า หากถอนการประกันตัวแล้วนายก่อแก้วต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำและหากเปิดสมัย ประชุมสภาศาลจะมีอำนาจในการกักตัวหรือไม่ นายทวี กล่าววา ถ้าควบคุมตัวแล้วเปิดสมัยประชุมสภาทางศาลจะต้องปล่อยตัวโดยอัตโนมัติตามที่ รัฐธรรมนูญมาตรา131กำหนดไว้ เว้นแต่จะได้รับการอนุญาตจากประธานสภา
 “ในการประชุมในวันจันทร์นี้นอกจากเรื่องนายก่อแก้วแล้วจะยังหยิบยกกรณี แกนนำ นปช.รายอื่นๆ มาพิจารณาด้วยว่ามีใครกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ รายที่เป็น ส.ส.ก็อาจจะเรียกมาชี้แจงก่อนเปิดสมัยประชุม เพราะถ้าเป็น ส.ส แล้วก่อความเดือดร้อนเราไม่เรียกมาตรวจสอบตอนที่อำนาจเราสามารถเรียกได้ ประชาชนก็จะมองว่าศาลไม่ทำอะไรเลย”นายทวี กล่าว.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources