วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไรคไตคร่าชีวิต"สถาพร มณีรัตน์"ส.ส.ลำพูนเพื่อไทย


ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำพูน รายงานว่า วันนี้ (14 ก.ค. ) เวลาประมาณ 12.00 น. นายสถาพร  มณีรัตน์  ส.ส. ลำพูน เขต2  พรรคเพื่อไทย ได้เสียชีวิตด้วยโรคไตเรื้อรัง ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หลังจากที่ได้ป่วยมาหลายเดือน ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาญาติๆ  โดยทญาติจะนำศพออกจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ในเวลา 08.00 น.วันที่ 15 ก.ค.
นายสถาพร  เกิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2505 เป็นบุตรของนายรัตน์ และนางบัวนำ พงษ์มณี มีพี่น้อง 5 คน สำเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมรสกับนางลาวรรณ มีบุตร 1 คน  อดีตเป็นประธานสหภาพแรงงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2544 เข้าร่วมงานกับพรรคไทยรักไทย โดย ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 75 ไม่ได้รับเลือกตั้งในคราวแรก จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร) ด้านแรงงาน ต่อมาได้รับเลื่อนให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนนายกันตธีร์ ศุภมงคล เมื่อปี  2545  ต่อมา ปี 2548 ย้ายมาลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบแบ่งเขต จังหวัดลำพูน ได้รับเลือกโดยเอาชนะนายทรงชัย วงศ์สวัสดิ์  หลังจากนั้น พ.ศ. 2550 ลงสมัครในนามพรรคพลังประชาชน ได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 2 ของเขต (มี ส.ส.ได้ 3 คน)  พ.ศ. 2554 ลงในนามพรรคเพื่อไทย เอาชนะนายขยัน วิพรหมชัย อดีต ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ในการรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายสถาพรได้หาบลำไยและกระเทียมเข้ามาด้วยเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ช่วย เหลือปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ
สำหรับบรรยากาศทั่วไปที่วัดสันทราย  ต.บ้านธิ  อ.บ้านธิ  จ.ลำพูน  มีการจัดเตรียมเต้นท์และเก้าอี้ ตลอดจนเตรียมโลงเย็นสำหรับใส่ศพ มาไว้ในศาลาบำเพ็ญกุศล โดยมีนักการเมืองระดับประเทศและนักการเมืองในระดับท้องถิ่น รวมถึงนายสุรชัย  ขันอาสา  ผวจ.ลำพูน ได้มาดูการเตรียมสถานที่ที่จะใช้เป็นที่บำเพ็ญกุศลศพ
ด้านนายรังสรรค์  มณีรัตน์  อดีต ผู้ช่วย ส.ส. ,รองนายกเทศบาลตำบลบ้านธิ  เป็นน้องชายของ ส.ส.สถาพร  มณีรัตน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พี่ชายป่วยเป็นโรคไตวาย รักษาที่กรุงเทพ พออาการดีขึ้นจึงนำกลับมาพักรักษาตัวต่อที่บ้าน จนเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมาอาการได้ทรุดลง ญาติได้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จนกระทั่งได้เสียชีวิตเวลาประมาณ 12.00 น.   พี่ชายได้สั่งเอาไว้ว่า ให้นำศพบำเพ็ญกุศลไว้ 7 วัน  ส่วนจะฌาปนกิจวันไหน จะได้ปรึกษาหารือกับญาติอีกครั้ง  ซึ่งวันพรุ่งนี้ เวลา 08.00 ก็จะได้นำศพของพี่ชายออกจาก รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ และจะทำพิธีรดน้ำศพ เวลา 15.00 น.
นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ตามกฎหมายหากตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง เนื่องจาก ส.ส.เสียชีวิต จะต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน นับจากวันเสียชีวิต  ซึ่ง กกต. จะนัดประชุมพิเศษในวันจันทร์ ที่ 16 ก.ค.นี้ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมในเขตดังกล่าว และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ค.ร.ม.)ให้ออกพระราชกฤษฎีกา ให้กำหนดวันเลือกตั้ง เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นวันที่ 26 ส.ค. ส่วนวันประกาศรับสมัครเลือกตั้ง จะต้องรอกำหนดวันเลือกตั้งจริงก่อนซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน
เมื่อถามว่า พื้นที่ดังกล่าวถือเป็นพื้นที่หลักของคนเสื้อแดงจะมีปัญหาต่อการหาเสียงต่อ พรรคการเมืองอื่นๆหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า การขัดขวางการหาเสียงตามปกติถือว่ามีความผิดทางอาญาอยู่แล้ว รวมถึงหากเชื่อมโยงว่ามีผู้สมัครเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็จะมีความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งด้วย แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป เพราะหลายครั้งก็เห็นว่าเป็นการแสดงออกทางการเมืองตามปกติ ไม่เข้าข่ายการทำผิดกฎหมายแต่หากผู้สมัครคนใดเห็นว่าเป็นการขัดขวางการหา เสียงก็ยื่นคำร้องให้ กกต. พิจารณาได้.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources