วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความประทับใจหลังใช้ Windows 8 Consumer Preview



Windows 8 Consumer Preview "ภาคต่อ" ของระบบปฏิบัติการที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก ทำงานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต แต่บนแท็บเล็ตจะมีสิ่งที่เรียกว่า "Metro" หน้าตาเป็นอย่างไรลองไปดูกันก่อนเห็นตัวจริงปลายปีนี้...

ก่อนอื่นต้องขออภัยแฟนๆ ที่ติดตามคอลัมน์ชุด “สามก๊กไอที” ก่อนครับ เพราะช่วงนี้โลกไอทีมีเหตุการณ์สำคัญๆ มาแทรกเยอะพอสมควร (ผมก็บอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์พวกนี้จะมาเมื่อไร) แต่รับรองว่าสัปดาห์ไหนไม่มีข่าวใหญ่ สามก๊กไอทีจะกลับมารับใช้แน่นอน

ส่วนเหตุการณ์สำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ไม่เขียนถึงไม่ได้แน่ๆ ก็คือ “ภาคต่อ” ของระบบปฏิบัติการที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก นั่นคือ Windows 8 ที่ออกรุ่นทดสอบ Consumer Preview มาให้เราลองใช้กัน

ต้องยอมรับนะครับว่า ในปัจจุบันนี้ ต่อให้ Android หรือ iOS ขายดีแค่ไหนก็ตาม ระบบปฏิบัติการที่มีคนใช้มากที่สุดยังเป็น Windows ของไมโครซอฟท์อยู่เหมือนเดิม (ส่วนอนาคตก็ไม่แน่ ไว้ว่ากัน)

Windows เป็นระบบปฏิบัติการที่อยู่คู่กับคอมพิวเตอร์พีซีมานาน ออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้เมาส์และคีย์บอร์ดป้อนข้อมูล และล่าสุดเราเห็น Windows 7 ออกมาวางขายเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ตัวเลขยอดขายล่าสุดที่ผมหาได้คือ 525 ล้านชุด นับถึงเมื่อเดือนมกราคม 2012 ที่ผ่านมา

แต่โลกไอทีกำลังจะเปลี่ยนไป อย่างที่ผมเขียนไว้แล้วในซีรีส์ “สามก๊กไอที” ว่าคอมพิวเตอร์แบบใหม่ๆ ที่ใช้ระบบสัมผัสอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกำลังปรากฏตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

ไมโครซอฟท์ออกตัวค่อนข้างช้าในตลาดนี้ โดนคู่แข่งอย่าง iOS ของแอปเปิลและ Android ของกูเกิลแซงหน้าไปไกล ในฝั่งสมาร์ทโฟน ไมโครซอฟท์ออก Windows Phone มาสู้และได้พันธมิตรอย่างโนเกีย แต่ก็ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก
ส่วนฝั่งแท็บเล็ตที่ต้องสู้กับ iPad และ Tablet Android ทั้งหลาย ไมโครซอฟท์เงียบไปนานและสุดท้ายก็กลับมากับคำตอบว่าให้ใช้ Windows 8 นั่นเอง

จุดเด่นหลักของ Windows 8 คือมันทำงานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต ตามสโลแกนของไมโครซอฟท์ที่ชูประเด็น “No Compromise” (แปลเป็นไทยได้ประมาณว่า “ไม่ต้องเลือก เพราะใช้ได้ทั้งสองแบบ”) โดยการทำงานบนคอมพิวเตอร์พีซีจะมีหน้าตาเหมือนกับ Windows 7 แทบทุกประการ แต่บนแท็บเล็ตเราจะเห็นวินโดวส์โฉมใหม่ที่เรียกว่า Metro ดังภาพ


หน้าจอแบบ Metro จะใช้แนวคิดเดียวกับ Windows Phone คือจะมีหน้าจอใหม่ที่เรียกว่าหน้าจอ Start ตามภาพที่เห็น หน้าจอนี้จะแสดงรายการโปรแกรมในเครื่อง (เหมือนกับปุ่ม Start เดิม) แต่ที่ต่างไปคือโปรแกรมแต่ละตัวจะมี “ช่อง” (Tile) ของตัวเอง และมันสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ในหน้าจอนี้ได้ด้วย

ตัวอย่าง

จากภาพจะเห็นช่องที่มุมซ้ายล่าง มีรูปอีเมล แสดงว่ามันเป็นโปรแกรมอีเมล แต่ก็แสดงข้อมูลของอีเมลใหม่ที่เราเพิ่งได้รับ
ช่องของโปรแกรมแสดงสภาพอากาศ ก็จะแสดงสภาพอากาศและอุณหภูมิในขณะนั้น
ช่องของโปรแกรมปฏิทินก็จะแสดงวันที่ และนัดหมายนัดต่อไปของเรา



โปรแกรมในโหมด Metro เวลาเปิดขึ้นมาแล้วมันจะแสดงเต็มหน้าจอเหมือนกับโปรแกรมบน iPad ครับ วิธีเปลี่ยนโปรแกรมคือเอานิ้วแตะที่ขอบด้านซ้ายมือของหน้าจอ แล้วลากโปรแกรมเก่ามาสลับได้

Windows 8 ในโหมด Metro ออกแบบมาให้ใช้งานกับนิ้วมือ แต่ก็สามารถใช้เมาส์และคีย์บอร์ดได้ด้วย (แต่ไม่ค่อยดีนัก) นอกจากนี้เรายังสามารสลับไปยังโหมด Desktop แบบเดิมๆ ที่คุ้นเคยได้ตลอดเวลา (แต่สั่งงานด้วยนิ้วก็ลำบากเช่นกัน)

โปรแกรมในโหมด Metro จะต้องเป็นโปรแกรมที่เขียนใหม่สำหรับ Metro เท่านั้นนะครับ ไม่สามารถเอา Photoshop หรือ Office ไปทำงานแบบ Metro ได้ เพียงแต่ถ้าต้องการใช้งาน Photoshop เมื่อไร ก็สลับไปยังโหมด Desktop ได้เสมอ

เท่าที่ผมลองใช้มาแล้วพบว่า ไอเดียดี แต่การทำงานจริงยังมีปัญหายุ่งยากอยู่มากครับ เพราะผู้ใช้ Windows 8 บนคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่ไม่ใช่จอสัมผัส จะงงๆ ว่าควรทำงานในโหมดไหนดี และการสลับงานค่อนข้างสับสนมาก

ตรงนี้เป็นการบ้านที่ไมโครซอฟท์ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน ถ้าไมโครซอฟท์ไม่แก้ ผมเชื่อว่าจะเกิดสถานการณ์ดังนี้

คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊ก จะใช้ Windows 7 ต่อไป เพราะไม่มีประโยชน์อันใดที่จะไปใช้ Metro

คนที่อยากใช้ Windows 8 จริงๆ จะต้องไปซื้อแท็บเล็ต Windows 8 ที่จะออกตามมาหลัง Windows 8 ออกรุ่นจริง คนกลุ่มนี้จะทำงานในโหมด Metro เป็นหลัก ยกเว้นแต่ว่าต้องการทำงานบนพีซีบางอย่าง ก็เสียบคีย์บอร์ดเพิ่มเติม และสลับมาทำงานแบบ Desktop ชั่วคราว

ถ้ามันออกมาแบบนี้จริง Windows 8 จะกลายเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับแท็บเล็ตเป็นหลัก (ที่เผอิญมีจุดขายว่ารันโปรแกรมจากพีซีได้ถ้าจำเป็น)

Windows 8 ตัวจริง “น่าจะ” ออกช่วงปลายปีนี้ ต้องรอดูกันต่อไปว่า ไมโครซอฟท์จะมีคำตอบอย่างไรคนใช้พีซี (ที่ยังไม่มีเหตุให้เปลี่ยนไปใช้ Metro) นะครับ

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources