วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

'ทักษิณ'เชื่อได้กลับบ้านปีนี้ ชม'ยิ่งลักษณ์'สานสัมพันธ์กองทัพดี



สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐฯ อ้าง "ทักษิณ" ชม "ยิ่งลักษณ์" สานสัมพันธ์กองทัพดี เชื่อไม่เจอชะตากรรมเดียวกัน มั่นใจอาจได้กลับบ้านปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์หวั่นทุกอย่างพัง หากอดีตนายกฯ กลับไทย...

สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐฯ เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้สัมภาษณ์ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันอังคารที่ 6 มี.ค. ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว ซึ่งบริหารประเทศมาได้ 7 เดือน จะไม่พบชะตากรรมเช่นเดียวกับตนเอง เนื่องจากมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกองทัพ พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าตนจะสามารถกลับประเทศไทยได้ในปีนี้

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตราบใดที่ไม่มีประเด็นเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์และความมั่นคงภายใน ทหารจะอยู่ในกรมกอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาวของตนทำงานหนักเพื่อประชาชน เธอเคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสูง สามารถทำงานร่วมกับกองทัพได้โดยไม่มีความขัดแย้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นได้รับการสนับสนุน “เกือบด้วยเสียงส่วนใหญ่” จากประชาชนชาวไทยทั้ง 66 ล้านคน และประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอย ประเทศไทยจะมุ่งหน้าสู่การปรองดองภายในปีนี้

เมื่อถูกถามว่าจะยอมติดคุกสักวันหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ตนไม่ได้ทำอะไรผิด พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเริ่มทำตามคำมั่นสัญญาต่างๆ ที่ให้ไว้ในช่วงรณรงค์หาเสียง เหตุน้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทยอาจทำให้ผลงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ช้าลงนิดหน่อย แต่ตอนนี้ตนคิดว่าเธอทำงานได้ดีมาก ดีกว่าที่ตนคาดไว้

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังวิพากษ์วิจารณ์ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติว่า บรรดาผู้กำหนดนโยบายของแบงก์ชาติหวั่นวิตกเกินไปในเรื่องเงินเฟ้อ และควรคงอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำ เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การคงอัตราเงินทุนสำรองระหว่างประเทศไว้ที่ 181,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นั้นสูงเกินไป โดยไม่จำเป็น น่าจะนำไปลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ บางครั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่ต้องการเสี่ยงใดๆ แต่ตนก็เคารพในความเป็นอิสระของแบงก์ชาติ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเห็นว่าตนเป็น “เอนไซโคลปิเดีย” ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์สามารถเปิดอ่านได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ตนไม่มีความทะเยอทะยานที่จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก แต่จะพยายามเป็นที่ปรึกษาให้น้องสาว ถ้าเดินทางกลับประเทศไทย

บลูมเบิร์กยังรายงานการวิเคราะห์ของนายไมเคิล มอนเตซาโน นักวิจัยรับเชิญแห่งสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในสิงคโปร์ว่า เหตุการณ์ต่างๆ ในสัปดาห์หลังๆ บ่งชี้ว่ามีความผ่อนคลายระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งกรณีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ เคยกล่าวหาว่าสนับสนุนการก่อรัฐประหาร ไปร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเจ้าภาพ ข้อบ่งชี้อื่นๆ คือกรณีที่ศาลตัดสินสนับสนุนแผนงบประมาณค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ไปจนถึงกรณีที่ศาลตัดสินจำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้นำการประท้วงต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ในข้อหาฉ้อโกง

“มีข้อบ่งชี้หลายอย่างว่ากลุ่มต่างๆ ที่เราคาดว่าจะออกมาบ่อนทำลายรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ทำอย่างนั้น บางทีคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่ใช่แค่การคุยโตโดยสิ้นเชิง” นายมอนเตซาโน กล่าว

ส่วนนายคริส เบเคอร์ นักวิเคราะห์การเมืองและผู้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชี้ว่า “รัฐบาลทักษิณที่ปราศจากทักษิณ” สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริงในเวลานี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์กำลังทำงานที่เฉียบแหลมอย่างมีพลัง เรากลับสู่เส้นทางก่อนการรัฐประหารแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่อาจทำให้เรื่องนี้พังก็คือการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามกลับประเทศไทย.

แหล่งที่มาข้อมูล หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources