วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

“มาร์ค” จี้รัฐเน้นให้สิทธิสตรีดูแลลูกในที่ทำงาน



“มาร์ค” เน้นให้สิทธิสตรีดูแลลูกในที่ทำงาน ในวันสตรีแห่งชาติ ชี้ปัญหาสากล คือ สตรีถูกกีดกันขึ้นระดับผู้บริหาร เหน็บผู้นำสตรีต้องวิจารณ์ ตรวจสอบได้ อย่าอ้างเพศเพื่อเลี่ยง ...

วันที่  8  มี.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการฟ้าวันใหม่ ทาง บูลสกาย แชลแนล ทีวี เนื่องในวันสตรีสากลว่า บทบาทของสตรี มีความก้าวหน้าไปมาก สิ่งหนึ่งที่ตนพยายามมาตลอดคือ การผลักดันให้รัฐบาลดูแลผู้หญิงทำงานที่มีบุตรที่ต้องดูแล โดยจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการดูแลเด็กเล็กในที่ทำงาน รวมทั้งให้สิทธิ์การลา โดยไม่กระทบต่อหน้าที่การงาน อยากเป็นกำลังใจให้กับสตรีทั้งประเทศ เพราะเรื่องของสตรีกับการพัฒนา ได้รับการยอมรับว่าเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสหประชาชาติก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะเป้าหมายของสหัสวรรษ เกี่ยวกับการพัฒนาในหลายประเทศ ที่สตรียังอยู่ในฐานะที่มีความลำบาก สำหรับประเทศไทยนั้น ในแง่หนึ่งเราก็เห็นความก้าวหน้าของบทบาทของสตรีในประเทศไทย เรื่องการศึกษา

“เดี๋ยวนี้ไม่ต้องพูดถึงนะครับ สอบเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ คณะดีๆ บอกว่าผู้หญิงชนะผู้ชายแบบขาดลอยนะครับ สอบเข้าทำงานก็เช่นเดียวกัน แต่ว่าขณะเดียวกันนั้น เราก็มีปัญหาที่เกี่ยวข้องชัดเจน บางเรื่องก็เป็นปัญหาเฉพาะสำหรับสังคมเรา บางเรื่องก็เป็นเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นทั่วโลก ปัญหาของสตรีอย่างนี้ครับ แม้ว่าขณะนี้ได้รับโอกาสทางการศึกษา ได้รับโอกาสการเข้าทำงานมากขึ้น แต่จะเห็นว่าในระดับของความก้าวหน้าทางอาชีพแล้ว มักจะไปติดขัด พูดง่ายๆ ก็คือพอไล่ระดับขึ้นไป พอขึ้นถึงระดับผู้บริหารระดับสูงในสัดส่วนของสตรีลดลง ตรงนี้ส่วนหนึ่งที่เป็นปัญหาสากล ก็คือปัญหาของผู้หญิงที่จะต้องตัดสินใจในช่วงที่มีครอบครัว โดยเฉพาะเมื่อมีลูกต้องดูแลครอบครัวมากขึ้น” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับบทบาทของผู้หญิงกับการเป็นผู้นำประเทศนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ ตรวจสอบไม่ได้ ก็จะกลายเป็นการบั่นทอนบทบาทของผู้หญิงเอง ก็อยากให้มีการให้ความสำคัญกับประเด็นที่พูดไป เพราะเราก็ยังไม่ได้เห็นภาพตรงนี้ แล้วก็ที่ตนไม่ค่อยเห็นด้วยก็คือ ความพยายามพูดถึงความเป็นผู้หญิงในการอ้างบางสิ่งบางอย่างซึ่งเป็นการยอมรับ การตรวจสอบตรงนี้ ไม่ดีแน่ เพราะตรงนี้จะเป็นตัวที่ทำให้มีปัญหาในเชิงทัศนคติมากขึ้น แล้วก็จะกลายเป็นว่า ไปกระทบกับความก้าวหน้าของผู้หญิงเอง ถ้าเกิดสังคมมองว่า ถ้าผู้หญิงดำรงตำแหน่งสูงแล้วจะตอบไม่ได้.

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources