วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

การป้องกันไวรัสที่มากับ Flash drive or Handy drive


ช่วงนี้คิดว่าสมาชิกหลายๆ ท่านคงจะเจอปัญหาไวรัสที่แอบแฝงมากับ Handy drive หรือ Flash drive กันพอสมควร เพราะติดต่อง่าย เพียงแค่ต่อ Handy drive เข้ากับคอมพิวเตอร์ ไวรัสมันก็พร้อมที่จะทำงาน เพื่อกระจายตัวเองได้ทุกเมื่อ บางตัวก็แค่ก่อความรำคาญ บางตัวอาจทำให้ต้องลง Windows ใหม่
ดังนั้นเรามาป้องกันไว้ก่อนดีกว่านะครับ กรณีที่จะแนะนำวันนี้คือ การปิดช่องทางในการกระจายของไวรัส จาก Handy drive หรือ Cd-rom เท่านั้นนะครับ ไม่รวมการแพร่กระจายทาง Network ตรงนั้น ว่ากันยาวครับ แต่ถ้าจะป้องกันไวรัสที่มากับ Handy drive ก็ตามมาอ่านได้เลยครับ
ขั้นตอนการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสกลุ่มนี้ ก็คือบังคับไม่ให้มันทำงานเมื่อนำ Handy drive มาต่อกับคอมพิวเตอร์ของเราในทันที เพราะโดยปกติ ใน Window 2000 , XP ระบบจะทำการอ่านไฟล์ใน Handy drive หรือ CD-Rom โดยอัตโนมัติ ทำให้เจ้าไวรัสตัวนี้ กระจายตัวได้อย่างสบาย แถมเมื่อเข้าไปอยู่ในเครื่องคอมฯ ของเราแล้ว ยังเอาออกยากซะด้วย การป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การปิด Autorun ของอุปกรณ์ที่จะนำมาต่อกับคอมฯ ของเราซะ คราวนี้ มันก็ไม่มีทางแพร่กระจายเข้ามาในคอมฯ ของเราได้อีกต่อไป (แต่กรณีที่ ในเครื่องติดไวรัสไปแล้ว Scan แล้วลบออกไปก่อนนะครับ ... การ ตรวจจับ และลบไวรัสที่ติดไปแล้ว ค้นมาให้อีกที วันนี้เอาการป้องกันไปก่อนละกันนะ) ขั้นตอนการปิด Autorun ก็ง่ายๆครับ
ไปที่ Start menu แล้วคลิ๊กที่ Run... ตามรูป
จากนั้นจะเจอ Box ตามรูป ให้พิมพ์คำว่า gpedit.msc แล้ว OK
จากนั้นจบเจอหน้าต่าง แบบรูปนี้
จากนั้นคลิ๊กตามลำดับเลยครับ
ถ้าอ่านไม่ออกก็ตามนี้ครับ 1 Administrative template--> 2 system --> 3 ให้ Double click ที่ Turn off Autoplay
กรณีของ win 2000 จะไม่ใช้คำว่า Turn off Autoplay นะครับ เหมือนจะใช้คำว่า Disabled Autorun นะครับ แบบว่าจำไม่ค่อยได้ 

เมื่อ Double click แล้วจะได้หน้าต่างโปรแกรม หน้าตาประมาณนี้ เลือก Enable และเลือก Turn off Auto play on --> All drive นะครับ (ง่ายๆ ก็ตั้งค่าตามรูปน่ะนะครับ)
จากนั้น ก็ OK เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ อาจจะลองทดสอบ โดยการเอาแผ่น CD ใส่เข้าไปในเครื่อง จะพบว่า windows ไม่ทำอะไรเลย ไม่เปิดแผ่น ไม่มี box อะไรทั้งสิ้น (หากมีแสดงว่า อาจทำขั้นตอนใดผิดไป หรือในเครื่องคอมฯ ของท่านมีสิ่งผิดปกติ) ส่วนใน windows ที่ version ต่ำกว่า win 2000 เข้าใจว่าตั้งไม่ได้นะครับ
แนะนำเพิ่มเติม ทุกครั้งที่มีการนำเอา Handy drive มาต่อกับเครื่อง อย่า!! Double Click ที่ Handy drive ทันทีนะครับ เพราะหากทำเช่นนั้น ที่ทำมาข้างต้นก็ไม่มีประโยชน์ (โดยเฉพาะเครื่องที่ไม่มี Scan Virus) ให้ท่าน คลิ๊กขวาที่ drive ของ Handy drive ที่นำมาต่อกับเครื่องคอมฯ จากนั้นเลือก Explore เพื่อเปิดเข้าไปใน Handy drive แทนการ Double click ครับ
กรณี Handy drive ปกติ (แบบที่เก็บข้อมูลอย่างเดียว ดูหนังฟังเพลงไม่ได้น่ะนะครับ) เมื่อคลิ๊กขวาตามที่บอกด้านบนแล้วจะไม่มีคำว่า Auto play โดยส่วนมากจะเจอประมาณในรูปภาพด้านล่าง หากท่านพบ Autoplay หรือ Autorun ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าในนั้นอาจมีไวรัสครับ ...
อ่อ...ลืมไปครับ อุปกรณ์ที่อาจมีไวรัสกลุ่มนี้ได้ ยังมีพวก Hardisk แบบพกพาด้วยนะครับ ขั้นตอนการตรวจเช็คและการเข้าใช้งาน กให้ทำแบบเดียวกันครับผม
ข้อมูลจาก http://www.mfu.ac.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources