วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

'บิ๊กอ๊อด'ถกฝ่ายมั่นคงต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน 3 จว.ใต้



"บิ๊กอ๊อด" ชี้เหตุบึมรถทหารที่นราธิวาสบกพร่องทางยุทธวิธี เรียกถกฝ่ายมั่นคงต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เล็งสัปดาห์หน้าควง "ผบ.ทบ." ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เหตุการณ์รถยนต์จี๊ปทหาร ร้อย ร. 15302 สังกัด ฉก.นราธิวาส 30 ชุดคุ้มครองวัดราษฎร์สโมสร ถูกคนร้ายลอบวางระเบิด บนถนนเส้นทางเลียบรางรถไฟ บ้านยะบะ หมู่ 2 ต.รือเสาะ ทำให้ทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ว่า ถือเป็นความพลั้งพลาดหรือบกพร่องทางยุทธวิธี แต่ไม่ใช่ทางยุทธศาสตร์ที่เราวางไว้ ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 รายงานให้ตนทราบว่าแม้ในปีนี้จุดเกิดเหตุความไม่สงบมีไม่มาก แต่มีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งเป็นการทำเพื่อรักษาสถานการณ์ไว้

ทั้งนี้ ตนจะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็วที่สุด โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการแล้ว ซึ่งตนได้บอกกับ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แล้วว่าจะลงพื้นที่พร้อมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อรับฟังรายละเอียด และเน้นย้ำถึงการบูรณาการการทำงานร่วมกัน รวมถึงมอบนโยบายของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่ให้ไว้ และต่อไปนี้ตนจะลงไปทุกเดือนเพื่อผลักดันการแก้ปัญหาและติดตามผลงานของหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละเดือนว่าเป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่นายกฯ ให้ไว้หรือไม่

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตนจะต้องย้ำเตือนผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ถึงการปฏิบัติตามยุทธวิธีว่าผู้ก่อความไม่สงบจะไม่ทำอะไรที่เป็นรูปแบบเดิมๆ ซ้ำซาก และเส้นทางการเดินทางก็สามารถใช้ได้หลายทาง ดังนั้นต่อไปนี้การดำเนินการเป็นประจำจนเกิดความเคยชินนั้นเราจะทำไม่ได้แล้ว ส่วนการจัดกำลังออกลาดตระเวนตรวจนั้น ทันทีที่เราได้ข่าว ก็จัดส่งกำลังออกไปอยู่แล้ว เมื่อถามว่าถึงเวลาที่ต้องปรับกำลังทหารแล้วหรือไม่ เช่น การนำทหารพรานเข้ามาเสริม พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เราพยายามปรับกำลังหลักให้กลับไปอยู่ในพื้นที่ของเขา เพราะมีความจำเป็นในการใช้กำลังหลัก และถ้าสามารถทดแทนด้วยกำลังทหารพรานได้ ก็จะใช้กำลังทหารพรานที่เป็นกำลังท้องถิ่นเข้าไปแทนกำลังหลัก ต้องมีการฝึกทหารพรานมากขึ้นเพื่อนำมาทดแทนกำลังหลัก เพื่อให้กำลังหลักกลับเข้าไปทำงานในพื้นที่ของตัวเอง เพราะพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ในภาคอีสานก็จำเป็นที่ต้องใช้กำลังทหารในการปกป้องประเทศเช่นกัน เนื่องจากอนาคตไม่มีความแน่นอน

เมื่อถามว่าจะเชิญนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้านายกฯว่างเมื่อใด ตนจะเชิญท่านไปลงพื้นที่นี้สักครั้ง ทั้งนี้ในวันนี้ เวลา 13.30 น. ตนจะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาว่าจะขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหาร ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปหรือไม่ ซึ่งถ้ายังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเช่นนี้อยู่ ก็ต้องบังคับใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าวต่อไป.

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources