วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

กกต.”ค้านระเบียบเลือกตั้งส.ส.ร.


        วันน้ี ( 14 มี.ค. ) . ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ  ( รธน. )ศ... มีนายสามารถ แก้วมีชัย ..เชียงราย พรรคเพื่อไทย  ประธานกมธ.ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม   ซึ่งมีการพิจารณาในเรื่อง ความพร้อมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. )  ต่อการเลือกตั้ง ส.ส.ร.โดยมีนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการกกต. นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการกกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง และนายนิพนธ์ ฮะมะกี รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา  มาชี้แจงหลังจากที่ประชุมกมธ.ได้แขวน มาตรา ว่าด้วย “ รธน.ฉบับนี้่ให้ใช้บังคับนับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศราชกิจจนุเบกษา เป็นต้นไป ”    หลังกมธ.  ในซีกของพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเป็นกังวลว่าถ้ากำหนดเนื้อในลักษณะนี้จะทำให้การจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ( ส.ส.ร. ) จะไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายใน75วันตามร่างแก้ไขรธน. มาตรา 291/5
      นายบุณยเกียรติ   ชี้แจง ว่า มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการกฎหมายรองรับสำหรับการจัดการเลือกตั้งส...ตามมาตรา291/วรรคสี่  ว่าให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการในการเลือกตั้งส..แบบแบ่งเขตมาดำเนินการบังคับใช้จะมีปัญหา เพราะยังไม่มีกฎหมายกำหนดอำนาจในการจัดการเลือกตั้งหลายประเด็น เช่น การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า การลงคะแนนนอกราชอาณาจักร การกำหนดค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร การหาเสียง การคัดค้านการเลือกตั้ง คุณสมบัติของผู้สมัครส..เป็นต้น
         " กกต.อยากขอความชัดเจนจากกมธ.ว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น การอนุโลมให้ใช้พ...ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง หรือ การออกระเบียบกฎหมายเลือกตั้งได้หรือไม่อย่างไร แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนการกำหนดการเลือกตั้งส...ไม่ควรทำโดยระเบียบ แต่ควรทำเป็นพ...ออกมาให้ชัดเจน สำหรับการกำหนดให้ผู้สมัครส...สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ต้องกำหนดไว้ในรธน.  ไม่ใช่ให้กกต.มากำหนดเอง เพราะกกต.กำหนดได้แค่วิธีการเลือกตั้งเท่านั้นนายบุณยเกียรติ กล่าว
     นายสุทัศน์ เงินหมื่น ..บัญชีรายชื่อ กมธ.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเห็นด้วยเพราะจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องออกกฎหมายมารองรับ เพราะส...ไม่ใช่ผู้ใช้อำนาจแทนประชาชนเหมือนส..แต่เข้ามาทำหน้าที่เฉพาะกิจเท่านั้น ทำให้อาจมีความจำเป็นต้องออกกฎหมายใหม่ และใช้กฎหมายเลือกตั้งส..มาเทียบเคียงเพื่อให้กกต.ออกระเบียบไม่ได้ ดังนั้นทางที่ดีควรให้ฝ่ายข้าราชการประจำของกกต.ไปหารือกับกกต.ทั้ง5คน เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ในการกำหนดการเลือกตั้งส...แล้วค่อยมาให้ข้อมูลกับกมธ.อีกครั้ง
         จากนั้นกมธ.พรรคเพื่อไทยหลายคนนำ อาทิ  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ..น่าน ได้เสนอให้ที่ประชุมกมธ.กำหนดลงไปว่า หลักเกณฑ์และวิธีการในการเลือกตั้งส...ให้เป็นไปตามระเบียบที่กกต.กำหนดโดยอาจนำหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งส..ตามพ...ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส..และการได้มาซึ่งส..มาบังคับใช้โดยอนุโลมในบางประเด็นเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งซึ่งจะเป็นการกำหนดหน้าที่ของกกต.ชัดเจนแทนเนื้อหาร่างแก้ไขเดิมที่กำหนดให้นำเฉพาะเกี่ยวกับการเลือกตั้งส..แบบแบ่งเขตมาใช้บังคับโดยอนุโลม 
   
ขณะที่นายนิพนธ์ ฮะกีมี รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า เมื่อมาตรา291/5วรรคสี่ กำหนดให้กกต.ออกระเบียบหลักเกณฑ์และวิธีการในการเลือกตั้งส...โดยนำวิธีการเลือกตั้งส..แบบเบ่งเขตมาบังคับใช้โดยอนุโลมแล้ว ก็ไม่มีปัญหาที่ต้องกังวลเกี่ยวกับกฎหมายรองรับการเลือกตั้งส...เพราะเท่ากับว่าระเบียบดังกล่าวออกโดยอาศัยอำนาจตามรธน.ไม่ต้องไปออกเป็น พ.ร.บ.ที่สำคัญการเลือกตั้งส...ไม่มีความจำเป็นต้องไปจำกัดขอบเขตมากเท่ากับการเลือกตั้งส..เพราะส...เป็นเพียงบุคคลที่เข้ามาทำหน้าที่ยกร่างรธน. ไม่ได้เข้ามาเป็นตัวแทนประชาชนเพื่อใช้อำนาจอธิปไตยในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติเหมือนกับส..  โดยเฉพาะการแก้ไขเพิ่มเติมรธน. ปี 50 เมื่อปีพ..54 โดยให้กกต.มีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการเลือกตั้ง..ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญเพื่อใช้บังคับกับการเลือกตั้ง  และให้ข้อกําหนดตามประกาศของกกต.ใช้บังคับแทนบทบัญญัติแห่งพ...ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง..และการได้มาซึ่งส..
   การให้อำนาจกกต.ออกระเบียบการเลือกตั้งส...ตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันยังเบากว่าการให้อำนาจกกต.ออกระเบียบเมื่อปี2554 เพราะในปี2554 เป็นการให้อำนาจกกต.กำหนดเนื้อหาได้เองและเนื้อหาดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้เทียบเท่ากับพ...เลือกตั้งด้วยซ้ำนายนิพนธ์ กล่าว
        นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ..บัญชีรายชื่อ รองประธานกมธ. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเกรงว่าการออกระเบียบประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งส...จะดำเนินการไม่ทันกับกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ภายใน 75วัน ที่ต้องให้ส...ที่สำคัญการกำหนดให้นำกฎหมายเลือกตั้งฉบับปัจจุบันมาบังคับใช้อนุโลมจะมีปัญหาเพราะกฎหมายดังกล่าวเป็นการอ้างอิงการเลือกตั้งส..ที่ให้สมาชิกพรรคการเมืองสามารถลงสมัครส..ได้ตรงนี้เท่ากับว่าผู้จะสมัครส...สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ ดังนั้นควรมีระยะเวลาพอสมควรภายหลังจากร่างแก้ไขรธน.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้กกต.ไปดำเนินการยกร่างระเบียบให้มีความรอบคอบก่อนให้มีผลบังคับใช้
    
    ท้ายที่สุดแล้วที่ประชุมกมธ.เสียงข้างมากให้คงมาตรา2ไว้ตามเดิม แต่กมธ.ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้ขอสงวนความเห็นไว้ไปอภิปรายในการประชุมรัฐสภาวาระต่อไป  ทั้งนี้ นายสามารถ ได้มอบหมายให้ กกต. และกฤษฎีกา  ไปทำการบ้านร่วมกัน และให้กกต.ไปหารือกับกกต.ทั้ง5คน แล้วส่งเป็นรายงานเข้ามาที่กมธ.ว่าสิ่งใดที่ กกต.สามารถทำได้ และไม่ได้บ้าง และในวันที่22มี..เวลา13.30.กมธ.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรธน.จากภาคส่วนอื่นๆ โดยเริ่มจากสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงตัวแทนภาคประชาชนผู้เสนอร่างแก้ไขรธน.ทั้ง3ฉบับ มาให้ข้อเสนอต่อกมธ.ด้วย

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources