วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

รำลึก 107 ปี สุขาภิบาลท่าฉลอม จุดกำเนิดการปกครองท้องถิ่นไทย


แนวคิดการปกครองท้องถิ่นรูปแบบสุขาภิบาล คือ อำนาจในการปกครองพัฒนา ให้บริการแก่ราษฎรท้องถิ่นเป็นสิ่งที่รัฐต้องมอบให้ราษฎรท้องถิ่นเพื่อความเจริญก้าวหน้า แก่บ้านเมืองและความสุขของราษฎร ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้จัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอมขึ้น ใน จ.สมุทรสาคร เป็นแห่งแรกของประเทศ จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมา แต่ถ้านับกันแล้ว สุขาภิบาล เกิดขึ้นมาเมื่อ 107 ปี ที่ผ่านมา

ดังนั้น นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้อง    ถิ่น จึงได้จัดงานเฉลิมฉลองขึ้นโดยได้เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงาน “18 มีนา วันท้องถิ่นไทย 107 ปี สุขาภิบาลท่าฉลอม รำลึก 150 ปี สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ” โดยมี นายจุลภัทร แสง จันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายกุลวัชร หงษ์คู นายกเทศมนตรีนครสมุทร สาคร นางพริมลักษณ์ ร่วมสุข ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรสาคร นางสาวอังคณา พุ่มผกา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนัก งานสมุทรสงคราม นายวิชัย บรรดาศักดิ์ อุปนายกสมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย นางปริมพร อ่ำพันธุ์ กรรมการสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย และ นายธีรศักดิ์ พานิช วิทย์ เลขานุการสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ ซึ่งทุกคนได้แต่งชุดไทยย้อนยุคมาร่วมงานอย่างสวยงาม และในการแถลงข่าวครั้งนี้ยังได้มีการจัดแสดงวัฒนธรรม 4 ภาค ที่เป็นประวัติอันสำคัญซึ่งเกิดขึ้นในสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และวิถีชีวิตที่สำคัญของชาวสมุทรสาคร ในรัชสมัยของพระองค์ท่าน ตลอดจนการจัดแสดงประเพณี งานฝีมือ อาชีพ และการละเล่นของเด็กไทย

นายวีระยุทธ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยว่า ด้วยคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 18 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันท้องถิ่นไทย เพื่อเป็นการน้อมรำลึก   ถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จ     พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอม ขึ้นเป็น “สุขาภิบาลท่าฉลอม” สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของไทย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ร.ศ. 124 (พ.ศ.2448) เป็นจุดเริ่มต้นของการกระจาย   อำนาจการปกครอง ให้ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และเป็นการวางราก ฐานการปกครองส่วนท้องถิ่นที่สำคัญ อันนำ   ไปสู่การวางรากฐานการปกครองระบอบประชา ธิปไตย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเข้มแข็ง สามารถเป็นกลไกในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน ประกอบกับปีนี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ และครบ 50 ปี ที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ถวายพระเกียรติให้ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เป็นบุคคลสำคัญของโลก ดังนั้น ทางกระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้กำหนดจัดงาน  วันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2555 ขึ้น ระหว่างวันที่ 16–18 มีนาคม 2555 ณ บริเวณวัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) วัดแหลมสุวรรณาราม และถนนถวาย อำเภอเมืองสมุทรสาคร

นายจุลภัทร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน 18 มีนา วันท้องถิ่นไทย 107 ปี สุขาภิบาลท่าฉลอม รำลึก 150 ปี สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย, จังหวัดสมุทรสาคร, เทศบาลนครสมุทรสาคร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย, สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหา กรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว และเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะประกอบไปด้วย การถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 การจัดนิทรรศการวันท้องถิ่นไทย และนิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ การประกวดธิดาท้องถิ่นไทย ขบวนแห่การแต่งกายย้อนยุค การจำหน่ายสินค้าโอทอป และของดีจังหวัดสมุทรสาคร การแสดงจากศิลปินแห่งชาติ และการแสดงจากนัก เรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ขณะที่ นายกุลวัชร นายกเทศมน    ตรีนครสมุทรสาคร ได้กล่าวปิดท้ายว่า ในโอกาสครบรอบ 107 ปี สุขาภิบาลท่าฉลอม สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของไทยนั้น ชาวท่าฉลอมได้เตรียมเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมย้อนตำนานเมื่อครั้งองค์พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จมายังตำบลท่าฉลอม ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว พนักงานส่วนท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานวันท้องถิ่นไทยประจำปี 2555 นี้

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources