วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

ป.ป.ง.ไล่บี้นิติกรรมอำพรางที่ดินฟอกเงิน


ภายหลังจากที่มีการสัมมนาเปิดเผยเรื่องนิติกรรมอำพรางในสิทธิ์ถือครองที่ดินโดยชาวต่างชาติประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นที่ประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าเป็นการแย่งดินแดนโดยใช้ระบบเศรษฐกิจและช่องโหว่ของกฎหมาย บางรายได้เงินจากการกระทำความผิดแล้วซื้อที่ดินโดยใช้ชื่อภรรยาที่เป็นคนไทยหรือมีคนไทยร่วมกระบวนการ ซึ่งทางสำนักงานที่ดินมีข้อจำกัดที่ตรวจสอบได้ยาก ป.ป.ง.ตรวจสอบความผิดปรกติอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่สำนักงานที่ดินบางแห่งไม่รายงานธุรกรรมนั้น
วันนี้ ( 13 มี.ค. ) ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)  พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการป.ป.ง.เปิดเผยว่า  หลังจากที่ตนมารับตำแหน่งหน้าที่ได้มีการจัดตั้งกรรมการธุรกรรมขึ้นและได้ดำเนินการตรวจสอบมาโดยตลอด พบมีหลายรายที่ถือครองที่ดินผิดปรกติต้องใช้เวลาดำเนินการ เรื่องการถือครองที่ดินแบ่งเป็น 2 หลักการ คือ 1 .กรณีได้ที่ดินมาโดยชอบแล้วเอาคนอื่นมาถือแทนเป็นนิติกรรมอำพราง ถ้าไม่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐาน ป.ป.ง.คงไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง  2.ถ้าได้เงินมาจากการกระทำความผิด หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกเอกสารปลอม และคนร้ายข้ามชาติมาซื้อที่ดินโดยให้คนไทยถือครองแทนถือว่าเป็นความผิดมูลฐานที่ ป.ป.ง.จะต้องเข้าไปดำเนินการยึดที่ดินดังกล่าว แต่ถ้าเป็นที่ดินของรัฐ เช่นป่าสงวน อุทยาน ป.ป.ง.จะต้องแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป
ทางสำนักงานที่ดินทุกแห่งจะต้องรายงานการทำธุรกรรมให้กับป.ป.ง.แต่ก็จะมีบางแห่งที่ไม่ทราบ และยังไม่ปฎิบัติตอนนี้ได้ออกหนังสือให้สำนักงานที่ดินทุกแห่งทราบและถือปฎิบัติโดยทั่วกันแล้ว หลังรับรายงานจะตรวจสอบความผิดปรกติ หรือธูรกรรมอันน่าสงสัย ซับซ้อน ไม่มีเหตุที่จะเป็นเช่นนั้น จงใจที่จะหลีกเลี่ยง จะดำเนินการทันที ที่ผ่านมาก็ตรวจพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมทุจริตนับ 10 เรื่องที่ดำเนินการไปแล้ว พื้นที่ที่ดินที่พบนิติกรรมอำพรางส่วนมาเป็นที่ภาคใต้ เช่น กระบี่ พังงา สมุย กำลังเร่งตรวจสอบอยู่ กรณีชาวต่างชาติ หรือคนร้ายข้ามชาติทำนิติกรรมอำพรางให้คนไทยถือครองแทนจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายฟอกเงิน ยึดทรัพย์ และจำคุก 10 ปี
“อยากจะฝากเตือนพี่น้องคนไทยที่รับจ้าง หรือจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติโดยที่ท่านจะรู้หรือไม่ก็ตามว่าเป็นเงินที่ได้จากการกระทำความผิดและซื้อที่ดินทำนิติกรรมอำพรางเป็นการฟอกเงิน ขออย่าเข้าไปร่วมเพราะท่านจะต้องถูกดำเนินคดีไม่คุ้มกันเลย” พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวทิ้งท้าย
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources