วันนี้ ( 14 มี.ค. ) ที่กระทรวงคมนาคม เมื่อเวลา 12.00 น. นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร กล่าวก่อนการเข้าพบนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เพื่อขอท้วงถามการขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถร่วมเอกชน บขส. ว่า สมาคมได้ขอปรับขึ้นค่าโดยสารมาแล้วตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายจารุพงศ์เข้ารับตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และค่าใช้จ่ายต่างๆได้อีกต่อไป โดยขอให้กระทรวงคมนาคมปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร ทั้งที่ในความเป็นจริงควรปรับขึ้นที่ 7 สตางค์ต่อกิโลเมตร
นางสุจินดา กล่าวว่า เป้็นเวลานานแล้ว ที่กระทรวงคมนาคมไม่ได้ให้ความสนใจผู้ประกอบการ ดังนั้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ผู้ประกอบการของสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร จะขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยไม่รอการปรับขึ้นของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เนื่องจากเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้อีกต่อไป และคงไม่สามารถแบกภาระต้นทุนจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการขาดทุนหนัก หรือ เข้าขั้นเจ๊งทันที ซึ่งตนเองนั้นยอมที่จะจ่ายค่าปรับการปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน บขส.ที่ทำถูกกฎหมาย แต่กระทรวงคมนาคม กลับจัดระเบียบรถตู้เถื่อนที่ผิดกฎหมาย ให้กลายเป็นรถตู้ถูกกฎหมาย และออกวิ่งรับส่งผู้โดยสารทับซ้อนเส้นทางขอรถร่วมเอกชน บขส. ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
ทั้งนี้ นางสุจินดา กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ต้องการใช้แนวทางนี้ แต่ต้องการหารือกับนายจารุพงศ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการของสมาคม เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปรับขึ้นค่าโดยสาร และหาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป
นางสุจินดา กล่าวว่า เป้็นเวลานานแล้ว ที่กระทรวงคมนาคมไม่ได้ให้ความสนใจผู้ประกอบการ ดังนั้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ผู้ประกอบการของสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร จะขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยไม่รอการปรับขึ้นของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เนื่องจากเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้อีกต่อไป และคงไม่สามารถแบกภาระต้นทุนจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการขาดทุนหนัก หรือ เข้าขั้นเจ๊งทันที ซึ่งตนเองนั้นยอมที่จะจ่ายค่าปรับการปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน บขส.ที่ทำถูกกฎหมาย แต่กระทรวงคมนาคม กลับจัดระเบียบรถตู้เถื่อนที่ผิดกฎหมาย ให้กลายเป็นรถตู้ถูกกฎหมาย และออกวิ่งรับส่งผู้โดยสารทับซ้อนเส้นทางขอรถร่วมเอกชน บขส. ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
ทั้งนี้ นางสุจินดา กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ต้องการใช้แนวทางนี้ แต่ต้องการหารือกับนายจารุพงศ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการของสมาคม เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปรับขึ้นค่าโดยสาร และหาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th
0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น