วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

“สุกำพล”ยันแม้วไม่กลับไทย


              วันนี้ ( 14 มี.ค.  )  ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการปรองดองของรัฐบาลที่จะให้มีการนิรโทษกรรมว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็ค้านทุกเรื่อง   เราเป็นคนกลางก็ดูเอาเอง แต่ถ้าค้านทุกเรื่องก็น่าสงสัย ส่วนการปรองดองจะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น ในฐานะที่ตนอยู่ในหน่วยงานความมั่นคง คิดว่า หน่วยงานความมั่นคงเป็นตัวอย่างในเรื่องความปรองดอง เราไม่เคยเอาเรื่องเก่ามาคิดกันเลย นี่คือตัวอย่างที่ดี สิ่งที่เล็กน้อยจะนำมาพูดกันทำไม ส่วนกรณีที่มีการมองว่า ทุกคนต้องก้าวข้ามพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้ได้นั้น คิดว่า มันเป็นคนละเรื่อง เพราะมันเป็นเรื่องเก่า อย่างที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ พูดว่า หากยังพูดเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ เรื่องก็ไม่จบ เราเป็นคนกลางต้องมองและให้คะแนน เมื่อถามว่า แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่ตัวปัญหาในเรื่องความปรองดอง พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า คนๆเดียวจะทำอะไรได้ เขาอยู่เมืองไทย เขาทำอะไรเสียบ้าง ไม่เห็นมีอะไรเสีย ก็มีแค่เล็กๆน้อยๆ แล้วคนที่คัดค้านไม่ให้ท่านกลับ จะไปกลัวอะไร เพราะอายุท่าน 62 ปีแล้ว   ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ ควรกลับมาสู้คดีหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ท่านดูเอง ใครจะไปตัดสินใจแทนท่านไม่ได้
              เมื่อถามว่า ไม่มีใครห้ามให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทย พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า มีคนค้ดค้านเยอะแยะ ส่วนกรณีที่มีการมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่กลับไทยเพราะเกรงว่า จะติดคุกนั้น ตนไม่ทราบ คิดว่า ลูกผู้ชายอย่างพ.ต.ท.ทักษิณ บางทีสิ่งไหนที่ไม่ถูกต้อง ท่านคิดเองได้ เมื่อถามว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นลูกผู้ชายควรกลับไทยมาสู้คดี พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ต้องเป็นความจริงที่มันถูกต้อง ถ้ามาแล้วตายจะมาทำไม เมื่อถามว่า ใครจะฆ่าพ.ต.ท.ทักษิณหรือ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ตนหมายความว่า ถ้ามีปัญหาจะมาทำไม แต่ถ้าทุกอย่างเป็นกลางๆ ท่านก็คงมา ส่วนกฎหมายที่มีอยู่น่าจะแก้ปัญหาได้ ไม่จำเป็นต้องออกนิรโทษกรรม พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ทุกคนมีความคิดหลายแง่มุม สุดท้ายต้องดูว่า ใครมีหน้าที่ต้องแก้ไข และถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าถูกต้อง สมควรทำอย่างนั้น เมื่อออกมาแล้วก็ต้องทำตามนั้น ไม่ใช่ว่า ไม่รับ อย่างเดียวเพราะถ้าอย่างนั้นก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
              เมื่อถามว่า แสดงว่า พรรคที่มีเสียงข้างมากถูกต้องเสมอหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล ย้อนถามว่า แล้วเราจะถืออะไร เสียงข้างน้อยจะบอกว่า เสียงข้างมากไม่ถูกได้อย่างไร เมื่อถามว่า ถ้าเสียงข้างมากทำในสิ่งไม่ถูกต้อง เราจะต้องยอมรับใช่หรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า แล้วกติกามันว่าอย่างไร รู้ได้อย่างไรว่า มันไม่ถูกต้อง ไม่ใช่ว่า เราจะไม่ฟังสียงข้างน้อย เราก็ฟังเสียงข้างน้อยด้วย เมื่อถามถึงกรณีที่ภรรยาพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม มายื่นหนังสือถึงกองทัพให้ติดตามความความคืบหน้าของคดีการเสียชีวิตจากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า คดีอยู่ในกระบวนการแล้ว ต้องให้คนที่อยู่ในกระบวนการไปดูแล เมื่อถามว่า สำนวนของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า ไม่สามารถหาตัวคนกระทำผิดได้ ซึ่งขัดแย้งกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ว่า จับผู้ต้องสงสัยได้และปล่อยตัวไป เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลกลับบอกว่า หาผู้กระทำผิดไม่ได้ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษก็ผิดที่ปล่อยตัวไป แต่อย่าไปมองเช่นนั้น ต้องดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งกองทัพบกปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการอยู่แล้ว แต่เรื่องการติดตาม ทางรมว.ยุติธรรมทราบอยู่ แต่ท่านไม่สามารถไปสั่งศาลได้ อาจต้องใช้เวลานานหน่อยเพราะต้องให้ความยุติธรรม แล้วจะเร่งอย่างไร จะให้ตนไปบอกรมว.ยุติธรรมว่า ให้ไปตามเรื่องนี้คงไม่ได้ ส่วนจะหาผู้กระทำผิดได้หรือไม่ ตนคงตอบไม่ได้

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources