วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

โดนกราวรูดรีสอร์ท-ไฟฟ้า-ประปารุกป่าวังน้ำเขียว


วันนี้ (13 มี.ค.) ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.5 (กม.80)  อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา   นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานชุดเฉพาะกิจเพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีการบุกรุกทำลายป่าในพื้นที่จ.นครราชสีมา และพื้นที่ต่อเนื่อง เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง (เขาแผงม้า) 
ที่ประชุมได้หารือความคืบหน้าการดำเนินคดีกับบ้านพัก รีสอร์ท ที่บุกรุกป่าเขาภูหลวง  นายวิฑูรย์ย้ำว่าเป็นนโยบายของนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และนายสุวิทย์ รัตนมณี อธิบดีกรมป่าไม้ ที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รายงานว่าแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 38 คดี  ผู้ครอบครองที่ดินเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว 50 % คำให้การทั้งหมดระบุว่าซื้อที่ดินต่อจากนักการเมืองท้องถิ่นและนักการเมืองระดับชาติ 2 คนในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว  อยู่ระหว่างดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป่าไม้มาตรา 25 ให้รื้อถอนบ้านพัก รีสอร์ท  โดยให้ส่งหนังสือถึงผวจ.นครราชสีมาลงนามคำสั่งภายใน 15 วัน หากผวจ.ไม่ลงนาม จะใช้อำนาจอธิบดีกรมป่าไม้ลงนามและดำเนินการเอง  
นายวิฑูรย์  ได้หยิบยกประเด็นหนังสือร้องเรียนจำนวนมากจากประชาชนในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียวที่แสดงความเป็นห่วงการทำงานของกรมป่าไม้อาจไม่สำเร็จ  เพราะเกรงกลัวอิทธิพลนายทุนและนักการเมืองในพื้นที่รวมทั้งพาดพิงผู้บริหารระดับสูงของกรมป่าไม้และในพื้นที่ทำให้คดีไม่คืบหน้า เรื่องนี้กรมป่าไม้ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจขั้นตอนกฎหมายที่ล่าช้า 
นอกจากนี้หนังสือร้องเรียนยังระบุพฤติกรรมนักการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติ 2 คนเรื่องการจัดสรรที่ดินขายจนร่ำรวยและนำเงินไปใช้เล่นการเมือง  ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าจะส่งหนังสือร้องเรียนให้พนักงานสอบสวน รวมทั้งมีผู้เสนอให้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังรัฐสภาให้ตรวจสอบจริยธรรมของนักการเมืองด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะทำงานฯ  ลงพื้นที่ตรวจสอบ พิกัดบ้านพัก รีสอร์ทหรู  5 แห่ง ที่ก่อสร้างอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน    ประกอบด้วยแปลงที่ 39  ต้องตารีสอร์ท บ้านโพธิ์ทองพัฒนา ต.วังน้ำเขียว  เนื้อที่กว่า   11 ไร่  ติดถนนใหญ่วังน้ำเขียว-เขาแผงม้า  แปลงที่ 40 บ้านภูผารักษ์  เนื้อที่กว่า 10 ไร่ แปลงที่ 41 บ้านไม่มีชื่อ เนื้อที่กว่า 11 ไร่  แปลงที่ 42 บ้านแฝด 3 หลัง เนื้อที่กว่า 23 ไร่ ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนโซนซี และ แปลงที่ 43 รีสอร์ทเดิน ดิน ดู ดาว เนื้อที่กว่า 49 ไร่   คาบเกี่ยวป่าสงวนโซนซี และอี  รวมเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 106 ไร่  มีสภาพเป็นเขาสูง สวยงาม  ด้านหลังติดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า ใกล้กับบริเวณที่ฝูงกระทิงออกมาหากิน บางแห่งก่อสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์และยังก่อสร้างอยู่  ขณะที่ป้ายริมถนนก็ยังประกาศขายที่ดินประปราย  โดยไม่สนใจว่าเป็นพื้นที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบดำเนินคดีการบุกรุกป่าสงวนฯ   ภายหลังตรวจสอบค่าพิกัด และจัดทำข้อมูลแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เตรียมส่งแจ้งความดำเนินคดีทันที
นายวิฑูรย์ กล่าวว่า  ได้ประสานขอระวางแผนที่จาก สปก. ไปตั้งแต่เริ่มต้นทำคดีวังน้ำเขียวแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ จึงทำหนังสือถึงอธิบดีกรมป่าไม้ให้ลงนามส่งไปยังเลขาธิการ สปก. ให้มาระวางแผนที่ว่าพื้นที่ใดจัดสรรให้ประชาชนได้หรือไม่ได้ และพื้นที่ใด สปก. ต้องส่งมอบคืนกรมป่าไม้จะได้เข้าไปฟื้นฟูสภาพป่า   และเตรียมพิจารณาแจ้งความเอาผิดกับหน่วยงานที่จัดทำสาธารณูปโภคเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งการให้เลขที่บ้าน น้ำประปา ไฟฟ้า และถนนหนทาง จากหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค  เป็นต้น

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources