วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

เครือข่าย ปตท.ตั้ง "ชมรมต้านโกง"


Pic_244311

ส่งสัญญาณเตือนอดีตนายกฯทักษิณถูกหลอกใช้

พนักงาน ปตท.และกลุ่มบริษัทในเครือ ร่อนอีเมล์ถึงพนักงานภายในระดมความร่วมมือในการจัดตั้ง “ชมรมต่อต้านการโกง” ขึ้น ระบุบอร์ดซึ่งถูกครอบงำโดยนักการเมืองกลุ่มเดิม กำลังมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางมิชอบในการจัดซื้อที่มูลค่าสูงเกือบแสนล้าน ซ้ำยังอ้างถึงอดีตนายกฯเพื่อหลอก และกดดันผู้บริหารด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ได้ส่งต่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email) เวียนถึงพนักงานภายในหลายระดับ เพื่อแจ้งให้พนักงานลุกขึ้นจัดตั้ง “ชมรมต่อต้านการโกง” ขึ้น หลังจากพบความไม่ชอบมา พากลในกระบวนการประมูล และจัดซื้อจัดจ้างระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมและป้องกันการกลั่น (DCS/IPS) มูลค่า 1,600 ล้านบาท โดยนักการเมือง กลุ่มเดิมได้ยื่นมือเข้าไปล้วงลูกสั่งการให้ผู้บริหารของไทยออยล์ ต้องจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์ควบคุม และป้องกันการกลั่นตามที่คนของนักการเมืองลงความเห็น

ทั้งนี้ นอกจากจะขัดแย้งกับคณะกรรมการกลั่นกรองการประกวดราคาเพื่อความรอบคอบ และโปร่งใส หรือ Tender Board (TB) ซึ่งแต่งตั้งขึ้นจากกลุ่มวิศวกรภายในแล้ว คำสั่งจากนักการเมืองที่ให้จัดซื้อระบบจากกลุ่มบริษัทที่ตนสนับสนุนยังมีราคาแพงกว่าด้วย จากการที่คณะกรรมการกลั่นกรองฯได้พิจารณาอย่างเป็นเอกฉันท์แล้วพบว่า ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมการกลั่นของบริษัท Honeywell และระบบป้องกันการกลั่นของบริษัท Invensys จากสหรัฐฯ มีประสิทธิภาพสูงกว่า มีความมั่นคงปลอดภัยดีกว่า ทั้งยังเป็นที่ยอมรับของผู้ประกอบกิจการพลังงานทั่วโลก ในขณะที่มีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับระบบที่นำเสนอโดยบริษัท Yokogawa ซึ่งเหมาประมูลทั้งสองระบบ

สำหรับราคาของบริษัทจากสหรัฐฯซึ่งจัดว่าถูกกว่าเกือบเท่าตัวนั้น พบว่า Honeywell เสนอราคาระบบควบคุมการกลั่นไว้ที่ 26.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 795 ล้านบาท (30 บาทต่อดอลลาร์) ส่วน Invensys เสนอระบบป้องกันการกลั่นไว้ที่ 9.6 ล้านเหรียญ หรือ 288 ล้านบาท รวมเป็นวงเงินทั้งสิ้น 1,083 ล้านบาท แต่ Yokogawa เสนอราคาระบบแรก 44.5 ล้านเหรียญ หรือราว 1,335 ล้านบาท ส่วนระบบหลังเสนอ 13.5 ล้านเหรียญ หรือราว 405 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการประกวดราคาอาวุโส (Senior Tender Board:STB) ซึ่งแต่งตั้งโดยกลุ่มการเมืองเก่า และนายพิชัย ชุณหวชิร อดีตประธาน และกรรมการบอร์ด ต้องการให้ Yokogawa ได้รับการคัดเลือก ทำให้มีการนำเรื่องเข้าบอร์ดที่มีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เพื่ออนุมัติถึง 2 ครั้ง แต่ก็ถูกถอนออกไปโดยนายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ เห็นว่า ยังมีข้อขัดแย้งหลายประเด็น จึงสั่งให้ระงับเรื่องไว้ นั่นทำให้นายสุรงค์ถูกขู่ว่า จะนำเรื่องนี้ไปรายงานนายกรัฐมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อให้ย้ายนายสุรงค์ กลับไป บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หากไม่เปิดทางให้ Yokogawa

ขณะที่อีกด้าน การจัดหาบริษัทผู้เชี่ยวชาญเพื่อร่วมศึกษาหาความเป็นไปได้ในการหาทางเปลี่ยน หรือผลิตก๊าซธรรมชาติ (CNG) ให้เป็นของเหลว (LNG) เพื่อให้ง่าย สะดวก และเกิดความรวดเร็วต่อการขนส่งทางท่อ หรือขนเข้ามายังสถานีจำหน่าย ขณะเดียวกันก็เพื่อให้สามารถขนส่งก๊าซธรรมชาติที่แปลงเป็นของเหลวแล้วได้ในปริมาณที่มากเพียงพอต่อความต้องการใช้ ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และบริษัท ปตท.สผ.จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ก็กำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในหมู่พนักงานว่า มีนักการเมืองเข้า ไปแทรกแซง และกดดันการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรทั้งสองอย่างหนัก

การแทรกแซงของนักการเมืองดังกล่าว ประสงค์จะให้คณะกรรมการบอร์ดของ ปตท. และปตท.สผ.ซึ่งมีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน นั่งเป็นประธานอยู่ทั้ง 2 ชุด เปลี่ยนบริษัทผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมในการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการนี้ใหม่ จากบริษัทเดิมที่ได้เข้าร่วมศึกษาหาความเป็นไปได้ตั้งแต่ความเป็นไปได้ในเบื้องต้นกับ ปตท. และปตท.สผ. กระทั่งถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในขั้นตอนที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีของบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของโลก ไปเป็นบริษัทดัมมี่ซึ่งสอบตกทั้งทางด้านวิศวกรรม และเทคโนโลยีตั้งแต่รอบแรก

การกดดันให้ผู้บริหาร ปตท. และ ปตท.สผ.เปลี่ยนแปลงบริษัทที่ได้ร่วมกันทำการศึกษาแต่ต้นไปเป็น บริษัทดัมมี่ของนักการเมืองกลุ่มเก่า ก็เพื่อให้เกิดข้อสรุปที่รวดเร็วว่า ทั้งปตท. และปตท.สผ.สมควรซื้อ หรือเช่าซื้อเรือขนส่งที่ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการผลิตก๊าซธรรมชาติให้เป็นของเหลว (FLNG) ในมูลค่ารวม 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 90, 000 ล้านบาท ซึ่งจะได้ประโยชน์ 2-3 เด้ง อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการไปรายงานอดีตนายกฯทักษิณที่ดูไบว่า เหตุที่ต้องเปลี่ยนบริษัทในโครงการนี้ใหม่ ก็เพราะบริษัทเดิมที่ร่วมทำงานอยู่กับ ปตท. และ ปตท.สผ.เป็นของนักการเมืองเก่าที่คุมกระทรวงพลังงาน ทั้งๆที่ความเป็นจริง บริษัทดัมมี่ที่ต้องการให้เปลี่ยน คือ บริษัทของนักการเมืองกลุ่มเก่า.

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources