วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

เรืองไกรบี้ 'สัก' คืนเงินเดือน-เบี้ยประชุม


Pic_244456

“เรืองไกร” จี้สำนักงานเลขาฯวุฒิสภา บี้ “สัก กอแสงเรือง” คืนเงินเดือน เงินผู้ช่วย ส.ว. เบี้ยประชุม หากศาลฎีกาวินิจฉัยยืนตาม กกต. ขณะ 31 ส.ว.จ่อถูกพ่วงขาดคุณสมบัติด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิกถอนสิทธิ นายสัก กอแสงเรือง จากการเป็น ส.ว.สรรหา ว่า หากศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งรับคำร้องของ กกต.แล้ว นายสักต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที โดยกองการคลัง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ต้องทำหนังสือถึงนายสัก ขอคืนเงินเดือนและเงินที่จ่ายให้ผู้ช่วย ส.ว. ผู้ปฏิบัติงานประจำส.ว. และเงินค่าใช้จ่ายส่วนอื่น อาทิ เบี้ยประชุม คืนจากนายสักด้วย เหมือนกรณีที่ตนเคยโดนเรียกเก็บคืนมาแล้ว จนถึงวันนี้ยังมีเอกสารหลักฐานอยู่ นอกจากนายสักแล้ว ในคำร้องชุดเดียวกันยังมี ส.ว.อีก 31 คน อาทิ นายสมชาย แสวงการ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย นายคำนูณ สิทธิสมาน ฯลฯ ถูกร้องขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115(9) เนื่องจากมีการลาออกก่อนครบวาระ ทั้งที่รัฐธรรมนูญมาตรา 297 ได้เปิดช่องให้ ส.ว.สรรหาชุดแรกปี 2551 สามารถดำรงตำแหน่งต่อเนื่องได้ คือสามารถอยู่รักษาการไปจนกว่าจะมี ส.ว.สรรหาชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นถือว่า ส.ว.ทั้ง 31 คน ขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถดำรงตำแหน่ง ส.ว.สรรหาอีกสมัยหนึ่งได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวจึงยากที่ กกต.จะพิจารณาเป็นอย่างอื่นได้

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า สำหรับองค์กรผู้ส่งรายชื่อซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 ก็ต้องถูกดำเนินคดีอาญาด้วย ซึ่งมีทั้งโทษปรับและติดคุก หากจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายก็ฟังไม่ขึ้น เพราะเป็นถึงสภาทนายความ ก่อนจะส่งชื่อใครต้องตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว จะมาเซ็นซี้ซั้วไม่ได้ เมื่อถามว่าในฐานะที่ประธาน กกต.เองก็เป็นหนึ่งใน 6 อรหันต์คัดเลือก ส.ว.ชุดนี้เข้ามาต้องรับผิดชอบอย่างไร นายเรืองไกรกล่าวว่า กรรมการสรรหาทั้ง 6 คนต้องรับผิดชอบร่วมกัน ขณะที่เลขาธิการ กกต. ซึ่งเป็นฝ่ายอำนวยการคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ถือว่าต้องรับผิดชอบเต็มๆ เพราะต้องตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นบุคคลผู้เข้ารับการสรรหาทุกคน ว่ามีคุณสมบัติขัดต่อกฎหมายกำหนดหรือไม่ ตนคิดว่าขณะนี้หิมะใกล้จะตกที่ กสทช. ซึ่งมีนายสุทธิพล ทวีชัยการ นั่งเป็นเลขาธิการ กสทช. อดีตเลขาธิการ กกต. ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนั้น

แหล่งที่มาข้อมูล www.thairath.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources