วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดีเอสไอลุยสอบธุรกิจรับซื้อของเก่าทิ้งลักลอบทิ้งกากเคมีลงบ่อน้ำ



วันนี้ ( 21 พ.ค. ) นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยพ.ต.ท.กรวัชร  ปานประภากร ผอ.ศูนย์ดีเอสไอภูมิภาค สนธิกำลังร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี กรมโรงงานอุตสาหกรรม   ศูนย์วิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงงานอุตสาหกรรมภาคตะวันออก  องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองรี  เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองรี  เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการร้องเรียนว่ามีการนำของเสียงและกากอุตสาหกรรมที่ เป็นวัตถุอันตรายตามประกาศแนบท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ มาทิ้งจำนวนมาก  โดยนายธาริต  กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดดังกล่าวจริง   โดยมีการนำกากเคมี (มีพิษ) มาทิ้งไว้บ่อน้ำเขตพื้นที่หมู่ 10 ต.หนองรี อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งกากเคมีที่นำมาทิ้งแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ มาจากโรงงานอุตสาหกรรม และน้ำมันเครื่องที่หมดสภาพใช้งาน  โดยเฉพาะในส่วนของการแยกน้ำมันเครื่องพบการทำผิดชัดเจน เพราะมีการนำน้ำมันเครื่องที่หมดสภาพมาทำเป็นน้ำมันปลอมเพื่อไปจำหน่าย  เบื้องต้นดีเอสไอจะดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดิน 3 ราย ซึ่งชาวจีน ที่มาถือครองที่ดินและมีการทำธุรกิจในลักษณะตัวการใหญ่ในการยินยอมให้เอา วัตถุอันตรายมาทิ้ง

นายธาริต  กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา ทั้งพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ร.บ.โรงงาน พ.ร.บ.สาธารณะสุข นอกจากนี้ยังพบการกระทำความผิดด้วยการนำวัตถุอันตรายมาทิ้งโดยไม่ได้รับ อนุญาต การเปิดบ่อขยะโดยไม่ได้รับอนุญาต การนำวัตถุอันตรายมาปลอมแปลง และจะมีการตรวจสอบเกี่ยวกับการถือครองที่ดินของคนต่างด้าวร่วมด้วย  โดยคดีดังกล่าวถือเป็นคดีพิเศษอยู่ในอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอ ชุดพนักงานสอบสวนดีเอสไอภาคตะวันออก เปิดเผยว่า  เจ้าหน้าที่ได้เข้าประกบตัวผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 3 คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำขยะพิษและกากสารเคมีมาทิ้งใน ต.หนองรี  จากการตรวจสอบผู้ครอบครองที่ดิน 3 แปลง พบแปลงแรกถูกขุดเป็นบ่อขนาดใหญ่หลายบ่อเพื่อทิ้งน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ไปทั่วบริเวณ  จุดที่ 2 เป็นนายทุนชาวจีนเรียกกันทั่วไปว่าอาเหว่ย ซึ่งทำธุรกิจรับซื้อของเก่าและนำขยะมาคัดแยก และในส่วนที่เกิดโรงงานรับซื้อน้ำมันเครื่องหมดสภาพมาผ่านกรรมวิธีเพื่อผลิต เป็นน้ำมันเครื่องปลอม ก่อนนำไปจำหน่ายต่อ

ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวเดิมถูกร้องเรียนไปที่อบต.หนองรี  ทางอบต.เข้าใจว่าเป็นปัญหาน้ำเน่าเสียจึงได้นำอีเอ็มบอลมาทิ้งในบ่อ ทำให้กลิ่นเบาบางลงไประยะหนึ่ง จึงได้ทำตรวจสอบอีกครั้งแล้วพบว่าเป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย กระทบกับสิ่งแวดล้อม  โดยรอบบริเวณดังกล่าวมีการเปิดบ่อทิ้งกากสารเคมีขนาดใหญ่เกือบ 10 บ่อ   โดยชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงออกมาระบุว่าได้กลิ่นเหม็นจากบ่อดังกล่าวมา เกือบ 1 เดือนแล้ว  ขณะนี้ยังพบชาวบ้านสูงอายุบางรายเริ่มมีอาการป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในช่วงอากาศชื้น ฝนตก กลิ่นเหม็นจะรุนแรงมากขึ้น

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources