วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เผยสารตะกั่วในลิปสติกชื่อดังไม่เกินมาตรฐานสากล แต่ขอให้หยุดใช้ก่อน


วันนี้ (21 พ.ค.) นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสารตะกั่วปนเปื้อนในลิปสติกชื่อดังหลายยี่ห้อ จาก ไทม์ เฮลท์แลนด์ ( Time Healthland ) เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา  อย.ได้เชิญบริษัทผู้นำเข้า 2 แห่งมาชี้แจงระบุว่า ไม่ได้มีการใส่สารตะกั่วในการผลิตลิปสติกแต่อย่างใด แต่สารตะกั่วที่พบนั้นมาจากการปนเปื้อนในธรรมชาติ เช่น น้ำ อากาศ และวัตถุดิบ ซึ่งเป็นการปนเปื้อนที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค อย. ได้เก็บตัวอย่างลิปสติกส่งตรวจวิเคราะห์ เพื่อดูว่าปริมาณที่ปนเปื้อนนั้นอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือ ไม่ ดังนั้น หากผู้ใดใช้ลิปสติกรุ่นและเฉดสีตามข่าวดังกล่าว ขอให้หยุดใช้ชั่วคราวก่อน จนกว่า อย.จะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ พร้อมแจ้งให้ประชาชนทราบ แต่หากพบการกระทำผิด อย.จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ปกติตะกั่วที่ปนเปื้อนในลิปสติกนั้นจะปนมากับสีของลิปสติก ดังนั้นคงต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์ออกมาว่ามีความปลอดภัยหรือไม่

ด้าน ภญ.พรพรรณ  สุนทรธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย  อย. ภายหลังจากทราบข่าวการปนเปื้อน  อย.ได้เชิญบริษัทที่นำเข้าลิปสติกมาชี้แจง โดยทางบริษัทยืนยันว่าค่าที่ตรวจพบนั้นไม่ได้เกินมาตรฐานสากลกำหนด คือ 20 ส่วนในล้านส่วน(พีพีเอ็ม.) เขาไม่ผิด  โดยค่าที่ตรวจพบอยู่ที่ประมาณ 7 พีพีเอ็ม. เท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้ค่าตะกั่วที่ออกมาจะไม่เกินมาตรฐานสากล แต่เพื่อความปลอดภัยจึงได้ส่งตรวจยืนยันอีกครั้ง  ในช่วงนี้ไม่จำเป็นต้องทิ้งลิปสติก แต่ควรหยุดใช้ หรือ ใช้สลับกับห้ออื่น ต้องยอมรับว่าสารตะกั่วนั้นปนเปื้อนได้กับวัตถุดิบหลายอย่างในการผลิต ลิปสติก แต่ที่พบบ่อยคือ สีที่ใช้.

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources