วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

จบเห่เพราะเฟซบุ๊ก ล็อก "ดอน วีโต"มาเฟียอิตาลีคาสนามบิน



วันนี้ (1 เม.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลีว่า อดีตนายแบงก์แดนมักกะโรนี ซึ่งกลายเป็นคนร้ายหลบหนีคดีในนามของ “เครือข่ายสัมพันธ์พิซซ่า” (Pizza Connection) เพราะพัวพันกับธุรกิจผิดกฎหมายทั้งยาเสพติดและการฟอกเงินนั้น ในที่สุด มาถูกจับกุมในประเทศไทย เพราะเจ้าหน้าที่ของอิตาลีได้เบาะแสการติดตามตัวจากสังคมออนไลน์ “เฟซบุ๊ก”ของเขานั่นเอง

ศาลสูงของอิตาลีได้ตัดสินคดีนี้เมื่อปี 2552 โดยพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นเมื่อปี 2549 ให้ลงโทษจจำคุก 9 ปี นายวีโต โรแบร์โต ปาลาซโซโล วัย 64 ปี สมาชิกแก๊งมาเฟีย โดยอัยการระบุว่า ระหว่างที่เขาทำหน้าที่เป็นนายธนาคารอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้น เขาได้ทำการฟอกเงินให้กับแก๊งมาเฟียอิตาลี แต่ข้อกล่าวหานี้ เขาให้การปฏิเสธ

ด้านนายบัลดัสซาสซาเร ลอเรีย ทนายความของนายวีโต โรแบร์โต ปาลาซโซโล กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ลูกความของเขาขณะนี้ได้ถือสัญชาติแอฟริกาใต้ โดยใช้ชื่อ นายโรเบิร์ต ฟอน พาเลส คอลแบตเชนโก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยจับกุมตัวได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ตามคำร้องขอของส่งผู้ร้ายข้ามแดนของทางรัฐบาลอิตาลี แต่ทนายความของเขาจะขอสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เจ้าหน้าที่สืบสวนของอิตาลีระบุว่า เป็นผู้แจ้งเบาะแสให้ทางตำรวจไทยเข้าจับกุม โดยติดตามจากสังคมออนไลน์ “เฟซบุ๊ค” และสังคมออนไลนอื่นๆ ซึ่งนายปาลาซโซโลได้โพสข้อความไว้

สำหรับเครือข่ายสัมพันธ์พิซซ่า เป็นเครือข่ายลักลอบนำเข้ายาเสพติดเป็นเฮโรอีนและโคเคน ลอบเข้าไปในสหรัฐอเมริกา และจำหน่ายโดยใช้ร้านพิซซ่าบังหน้า ช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2518-2527 มูลค่าในราว 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 48,000 ล้านบาท

เรื่องนี้ นายปาลาซโซโล เคยยอมรับเมื่อปี 2525ว่า ขณะทำงานเป็นนายธนาคารอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เคยส่งคืนเงินมูลค่า 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 180 ล้านบาทในรูปแบบกองทุนให้กับเครือข่ายสัมพันธ์พิซซ่า หลังจากถูกแก๊งมาเฟียข่มขู่ ทำให้ตัวเขาต้องตกเป็น “แพะรับบาป” ของคดีนี้ เพราะเขาเป็นชาวเกาะซิซิลีคนเดียวที่ทำงานอยู่กับธนาคารสวิส ซึ่งถูกกล่าวหาว่าฟอกเงินให้กับแก๊งมาเฟียอิตาลี

ส่วนเจ้าหน้าที่สอบสวนอิตาลีระบุชัดเจนว่า นายปาลาซโซโลเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดเรื่องการฟอกเงินให้กับแก๊งมาเฟียอิตาลี อย่างไรก็ตาม นายปาลาซโซโล ได้เขียนข้อความลงในเว็บไซต์ส่วนตัว www.vrpalazzolo ระบุสาเหตุที่เปลี่ยนชื่อว่าต้องการหนีจากแก๊งมาเฟีย และใช้ชีวิตอย่างสันโดษ ไม่ใช่เพราะต้องการเลี่ยงกฎหมายแต่อย่างใด
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources