วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

กรุงเทพฯลดค่าไฟเฉียด5ล้านหลังปิดไฟพร้อมกัน1ชม.


วันนี้ (31 มี.ค.) เมื่อเวลา 20.00 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานเปิดกิจกรรม "ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour 2012)" ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ - ห้างร้าน รวมทั้งศิปปินส์ ดารานักร้องมากมาย ร่วมกดปุ่มให้สัญญาณปิดไฟพร้อมกันกับอีก 5,251 เมือง จาก 138 ประเทศทั่วโลกซึ่งได้ร่วมกันรณรงค์ปิดไฟที่ไม่จำเป็นเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยนายวัลลภกล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวปีนี้เป็นปีที่  5  แล้ว โดยในปีนี้ประเทศไทยได้ส่งสัญญาณถ่ายทอดสดบรรยากาศกิจกรรมการปิดไฟสถานที่สำคัญซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย 4 แห่ง ได้แก่ พระบรมมหาราชวัง(วัดพระแก้วมรกต) พระปรางค์วัดอรุณราชวราราม สะพานพระราม 8 และเสาชิงช้า ถ่ายทอดไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก
นอกจากนี้ กทม.ยังได้ปิดไฟบนถนนสายสำคัญในกรุงเทพฯ อีก 5 สาย คือ ถนนราชดำริ,ถนนเยาวราช,ถนนสีลม,ถนนข้าวสาร และถนนรัชดาภิเษกเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานด้วย อย่างไรก็ตาม กิจกรรมในครั้งนี้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ในการแสดงออกถึงความร่วมมือ เพื่อนำไปสู่การผลักดันให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญในการลดปัญหาสภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังต่อไปในอนาคต

ต่อมา เวลา 21.40 น. การไฟฟ้านครหลวงได้รายงานสรุปผลกิจกรรมการปิดไฟในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง สามารถลดการใช้กระแสไฟฟ้าได้ทั้งสิ้น 1,528 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่า 4.37 ล้านบาทหรือปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 815 ตัน ทั้งนี้ ถึงแม้สถิติจะน้อยกว่าการจัดกิจกรรมในปี 2554 ที่สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 2,346 เมกะวัตต์ หรือเท่ากับเป็นการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1,255 ตัน คิดเป็นมูลค่าไฟฟ้า 6.6 ล้านบาทก็ตาม แต่เนื่องจากสภาวะอากาศในปีนี้กับปีที่แล้วค่อนข้างแตกต่างกันพอสมควร
อย่างไรก็ดี หากเปรียบเทียบเป็นค่าเฉลี่ยรอบ 3 ปีซึ่งอยู่ที่ 1,400 เมกะวัตต์ จะเห็นได้ว่าปีนี้ผลการจัดกิจกรรมยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างเห็นได้ชัด
ขณะเดียวกัน ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล กาดสวนแก้ว ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายชูชาติกีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดกิจกรรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
ภายหลัง นายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากปิดไฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.00 – 21.00 น. จังหวัดเชียงใหม่สามารถลดการใช้กระแสไฟฟ้าได้ถึง 2,346 เมกะวัตต์ และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1,255 ตัน คิดเป็นมูลค่า 6.6 ล้านบาท ซึ่งกิจกรรมนี้ก็จะกระทำอย่างต่อเนื่องไปทุกๆ ปี เพื่อเป็นการส่งเสริมเรื่องการประหยัดพลังงานด้วย
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources