วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

เลือกตั้งพม่าฉลุย-ลุ้น "ซูจี"ส่อคว้าชัย


วันนี้ ( 1 เม.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมครั้งสำคัญของพม่า ที่มีขึ้นในวันนี้ว่า การที่ประชาชนส่วนใหญ่ตื่นตัว และทยอยออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่ช่วงเช้า ถือเป็น “นิมิตรหมายที่ดี” ของประเทศที่กำลังอยู่ในช่วงปฏิรูปทางการเมือง
 
นายสุรินทร์ให้สัมภาษณ์ ระหว่างการเตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะมีขึ้นที่กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ว่า จนถึงขณะนี้ ภาพรวมเป็นไปด้วยดี ทุกฝ่ายมีความกระตือรือร้น และตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดีสำหรับพม่า ในการบริหารประเทศเพื่อก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตย

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นจากทุกสำนักระบุไปในทางเดียวกันว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) จะได้รับชัยชนะถล่มทลาย

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มาตรการปราบปรามผู้ที่ไม่เห็นด้วยทางการเมืองของรัฐบาลพม่า ซึ่งเต็มไปด้วยความรุนแรง อันถือเป็นการข่มเหง และละเมิดสิทธิมนุษยชน สร้างปัญหาให้กับชาติสมาชิกอาเซียนอยู่บ่อยครั้ง ด้วยเหตุนี้ ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ของพม่า  จึงหวังที่จะยกประเด็นการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ รวมถึงนโยบายปฏิรูปประเทศขึ้นมา ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กำลังจะมีขึ้นในวันพุธนี้ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืน ทั้งจากชาติสมาชิกอาเซียน และชาติมหาอำนาจตะวันตก.
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources