วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โผล่แล้ว "แม่คะนิ้งแรก" บนดอยอินทนนท์


เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ ( 9 ธ.ค.)  ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสภาพอากาศในส่วขของภาคเหนือว่าบริเวณความกดอากาศสูงกาลังค่อนข้างแรง จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ลักษณะเช่นนี้ทาให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นลงอีก โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส และเมื่อเวลา 0400 น วันนี้ (9 ธ.ค ) พายุไต้ฝุ่น “โบพา” (BOPHA) ได้อ่อนกาลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้วมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ ด้านตะวันตกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ กาลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยคาดว่าจะมีแนวโน้มอ่อนกาลังลงและสลายตัวในระยะ 1-2 วันนี้
สาหรับพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยพยากรณ์อากาศตั้งแต่เวลา 10.00 น.วันนี้จนถึง 10.00 น.วันพรุ่งนี้ภาคเหนือตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่า สุด 13-20 องศาฯ อุณหภูมิสูงสุด 29-32 องศาฯ ส่วนบริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่าสุด 6-12องศาลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนอุณหภูมิต่าสุดเช้านี้ วัดได้ 5.0 องศาฯ ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  ในส่วนของภาคเหนือตอนล่างอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่าสุด 19-22 องศาฯ อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาฯ สาหรับบริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวอุณหภูมิต่าสุด 12-16 องศาฯ ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กิโลเมตร/ชั่วโมงอุณหภูมิต่าสุดเช้านี้ วัดได้ 12.2 องศาฯ ที่ ดอยมูเซอ อ.เมือง จ.ตาก
ขณะที่ อุณภูมิในพื้นราบตามตัวเมืองเช้านี้ที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 12.6 องศาฯ จ.เชียงใหม่ 16.1 องศาฯ พะเยา 18.7 องศา เชียงราย 16.5 องศาฯ ลำพูน 15.5 องศาฯ ลำปาง 18.8 องศาฯ น่าน 19.8 องศาฯ และ จ.แพร่ 20.6 องศาฯ ส่วนบริเวณยอดดอยอินทนนท์  อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีรายงนว่าเช้าวันนี้ได้เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง หรือที่ทางเหนือเรียกกันว่า "เหมยขาบ" บนยอดหญ้าขึ้น เนื่องจากอุณภูมิยอดหญ้าได้ลดลงต่ำเหลือเพียงแค่ 0 องศาฯ เท่านั้น เป็นที่ตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ใช้ช่วงวันหยุดยาวขึ้นไปสัมผัส อากาศที่หนาวเย็นบนยอดดอย  สำหรับดอยอินทนนท์ เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,565 เมตร เลยทีเดียว
ด้านนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาพอากาศในวันนี้ถือว่าหนาวมากกว่าช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสภาพอากาศทั่วไปวัดได้ 6 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิบนยอดหญ้า บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน วัดได้ 1 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบขาว ขึ้นมาจำนวนมากบริเวณสองข้างทางยาวกว่า 3 กม. และจุดดังกล่าวยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักจะขึ้นไปชมแสงแรกของเช้าวัน ใหม่ และดูดอยหัวเสือด้วย จึงทำให้นักทักท่องเที่ยวต่างพากันดีใจ ที่มีแม่คะนิ้งเกิดขึ้นและถือเป็นวันแรกของปีนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้หากสภาพอากาศเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ก็จะมีแม่คะนิ้งให้เห็นอีกแน่นอนสำหรับการเตรียมการด้านห้องพักและสถานที่ กางเต้นท์นั้นบ้านพักถูกจองเต็มไปจนถึงต้นปี 2556 แล้ว เพราะถือว่าเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวหลายวัน นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวมากกว่าปีที่ผ่านมา
สำหรับจุดกางเต็นท์ ที่มีทั้งหมด 3 จุด ขณะนี้ก็เต็มแล้วจำนวน 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งทางอุทยานฯ ก็มีการเตรียมความพร้อมในด้านความปลอดภัย ด้วยการติดป้ายประกาศเตือน ไม่ให้มีการนำเตาอั้งโล่เข้าไปในเต้นท์ เพราะจะทำให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตได้ ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 3 ศพ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ก็มีการจัดเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบตามจุดกางเต้นท์อย่างต่อ เนื่อง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวหันไปใช้รถโดยสารรับจ้างมากกว่าจะนำ รถขึ้นมาบนยอดดอยเอง เพื่อป้องกันด้านอุบัติเหตุ หากนักท่องเที่ยวไม่ชินเส้นทางก็จะเป็นอันตรายได้ แต่หากจะนำรถขึ้นมาเองควรตรวจสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางอยู่เสมอ และยังเป็นการช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวด้วย
ส่วนเรื่องของเส้นทางที่ กม.40 ซึ่งเคยเกิดดินสไลด์ในช่วงที่ฝนตกลงมานั้น ขณะนี้ก็ซ่อมเสร็จไปแล้ว 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของกรมทาง ก็เร่งทำการซ่อมแซมอยู่ แต่ในเรื่องนี้ทางอุทยานฯ ก็ทำป้ายบอกไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อบอกให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวได้แห่ขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาววันละไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ทำให้บนยอดดอยคึกคักเป็นอย่างมาก เรื่องด้านสาธารณูปโภคก็ได้มีการเตรียมห้องน้ำแบบเคลื่อนที่ไว้รองรับนัก ท่องเที่ยวแล้ว ซึ่งห้องน้ำแบบเคลื่อนที่นี้จะสามารถเคลื่อนไปตามจุดต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวหนาแน่นได้ทันที แล้วยังเป็นการรักษาความสะอาดของทัศนียภาพได้ เพราะไม่ต้องสร้างอยู่กับที่ และไม่ทำลายธรรมชาติด้วย และอยากจะขอเตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวบนยอดดอยเพิ่มเติมว่า หากจะมาสัมผัสอากาศหนาวในช่วงนี้ควรดูแลสุขภาพ สวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นแก่ร่างกาย โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ และหากใครที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรเตรียมยารักษาโรคมาให้พร้อม เนื่องจากบนยอดดอยนั้นสภาพอากาศจะเบาบางมากกว่าทั่วไป ดังนั้นควรมีการเตรียมความพร้อม เพื่อความปลอดภัย

ด้านนายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มหนาวเย็น และมีการจัดกิจกรรมหลากหลาย ทั้งงานเทศกาลดอกไม้บาน อุทยานหลวงราชพฤกษ์ และงานกีฬาแห่งชาติ หรือเชียงใหม่เกมส์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่กันเป็นจำนวนมากกว่า 20,000 คนต่อวัน
นอกจากนี้ ยอดจองห้องพักตามโรงแรมต่าง ยังเพิ่มขึ้นถึง 95 - 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนใหญ่โรงแรมต่างๆในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ได้มนักท่องเที่ยวเข้าพักเต็มเกือบทุกแห่ง และยังมีการจองล่วงหน้ากันอย่างต่อเนื่องแบบข้ามปีกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวสิ้นปี-ปีใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ นิยมที่จะไปสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยต่างๆ เช่น ม่อนแจ่ม และพื้นที่โครงการหลวงต่างๆ รวมไปถึงอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ด้วย อากาศช่วงนี้จนถึงปีใหม่เหมาะอย่างยิ่งกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่อง เที่ยวชาวไทย เพราะจะได้สัมผัวกับอากาศที่หนาวเย็นซึ่งภาคอื่นไม่มี อย่าไรก็ตาม การขึ้นมาท่องเที่ยวหลายจังหวัดทางภาคเหนือตอนบนในช่วงนี้สภาพร่างกายของคน ท่องเที่ยว และสภาพรถยนต์ต้องพร้อมด้วยจึงจะเที่ยวได้อย่างสนุก ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาวไปจนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี ใหม่ ทาง ททท.คาดว่าจะมีรายได้ตกวันละ 200 ล้านบาท

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources