วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลนัดประกาศเจตนารมณ์วันรัฐธรรมนูญ เลื่อนส่งมอบรายงานผลการศึกษาเป็น 11 ธ.ค.



วันนี้ ( 9 ธ.ค.) นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 กล่าวถึงการนับหนึ่งเริ่มกิจกรรมรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เนื่องในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ ที่ 10 ธ.ค.และมีความพิเศษคือจะเป็นวันครบรอบ 80 ปี ประกอบกับอยู่ในช่วงที่มีการพูดถึงเรื่องรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย มีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญค้างพิจารณาในสภา จึงถือเป็นโอกาสดีที่พรรคการเมืองซึ่งจะไปร่วมพิธีวางพวงมาลาวันรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภา จะได้พบปะและร่วมหารือระหว่างหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็ไม่ขัดข้องหากพรรคการเมืองอื่นจะเข้าร่วม จากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น. หลังการหารือแล้วหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลจะร่วมประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทำให้ประชาธิปไตยเป็นเรื่องของประชาชนอย่างแท้จริง
นายวราเทพ กล่าวว่า สำหรับการส่งมอบรายงานผลการศึกษาของคณะทำงานฯให้กับพรรคร่วมรัฐบาล เดิมที่กำหนดไว้วันที่ 17 ธ.ค. จะเกิดขึ้นเร็วกว่าเดิม เป็นวันที่ 11 ธ.ค. เมื่อพรรคร่วมได้ศึกษารายงานแล้วจึงได้ความชัดเจนเรื่องของการลงมติวาระ 3 รวมถึงรูปแบบของกิจกรรมรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีก ครั้ง 
ด้านนายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาลและในฐานะคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับรายงานดังกล่าวจะเสนอให้กับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่มีความสนใจ แต่ไม่ได้เสนอต่อรัฐสภาหรือนำไปจัดพิมพ์ประกอบการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะสื่อคงได้นำเสนอเนื้อหาเหล่านั้นอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ารายงานนี้จะถูกใช้เป็นข้อหักล้างกับศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่มี ผู้ยื่นคำร้องหากสภาเดินหน้าวาระ 3 ต่อหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า รายงานฉบับดังกล่าวไม่ใช่เอกสารราชการ เป็นการรวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของนักวิชาการและอดีตส.ว.ที่มีต่อคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐ ธรรมนูญทั้งที่เป็นคำวินิจฉัยกลางและส่วนตน ซึ่งรายงานก็จะทำให้ทราบว่าที่สุดแล้วนอกจากฝ่ายการเมือง มีนักคิด นักวิชาการ คิดเห็นอย่างไรต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนฝ่ายค้านหรือใครจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้งหากสภา เดินหน้าลงมติวาระ 3 ต่อนั้นก็เป็นสิทธิแต่ศาลจะรับพิจารณาหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources